menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Như Hoa

Facebook mất 1/4 giá trị, dấu hiệu xấu cho thị trường chứng khoán?

Sau công bố kết quả tài chính, chỉ trong một ngày, công ty Meta - công ty mẹ của gã khổng lồ Facebook - bị mất hơn 200 tỉ USD vốn hóa trên thị trường chứng khoán.

Facebook mất 1/4 giá trị, dấu hiệu xấu cho thị trường chứng khoán?
Cú hạ giá không dừng của Meta đã gây ra cơn chấn động tại thị trường chứng khoán Mỹ ngày 3-2 - Ảnh: AFP

Đây được xem là chuyện chưa từng có. Đài France 24 thậm chí nhận định cú sốc này là sự chỉnh đốn, thậm chí là "cú sang trang" của thị trường sau một thập kỷ "quá bốc đồng" với các tập đoàn công nghệ.

Mất mát vốn hóa của Meta được xem là nhiều hơn 1/4 vốn hóa được tính trên thị trường tài chính. Tính đến ngày 2-2 vừa qua, ngày mà Meta công bố hoạt động kinh doanh, số vốn hóa trên thị trường chứng khoán của nó đạt 898 tỉ USD.

Số tiền bốc hơn trong một ngày thứ Năm (ngày 3-2) được tính là gần bằng tổng số vốn của những gã khổng lồ như Disney (chuyên kinh doanh khu trò chơi và làm phim) và còn hơn số vốn hóa của cả hai ông lớn máy bay Boeing và cà phê Starbucks gộp lại.

Facebook đã ngủ quên trên chiến thắng?

Trong phần giải thích về những nguyên do thiệt hại của mình, Facebook có nói đến đối thủ cạnh tranh TikTok đang thu hút nhiều khách hàng trẻ hơn, có nhắc đến Apple thay đổi quy định bảo mật với iPhone hay Google giành nhiều thị phần quảng cáo trên mạng...

Cũng có chuyên gia cho rằng đế chế xây dựng cách đây 18 năm của Mark Zuckerberg đã tính toán sai khi đầu tư vào vũ trụ ảo Metaverse. Quả thực không ít nhà đầu tư lo lắng về định hướng còn mù mờ của thế giới ảo sống bằng mũ Oculus của Zuckerberg.

Gần 20 tỉ USD đã bị thế giới ảo đang thành hình ấy nuốt chửng trong nháy mắt. Dĩ nhiên các nhà đầu tư phải thấy lo lắng. Ông Vincent Boy - nhà phân tích của hãng IG France - nói thẳng: "Chuyện thị trường chứng khoán trừng phạt Facebook hôm rồi thực ra nằm ở chỗ Facebook đã mất người dùng".

Meta nhìn nhận mạng xã hội Facebook mất 4 triệu người dùng trong quý 4-2021 dù vẫn còn dẫn đầu thế giới với 1,929 tỉ người dùng hằng ngày, chưa kể tính thêm các công ty đàn em như Instagram và WhatsApp thì người dùng trong hệ sinh thai của gã khổng lồ này lên đến 2,82 tỉ.

Doanh số của Meta cũng tăng 20% trong quý 4-2021 so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận giảm 8%. Tính trên toàn năm 2021, doanh số của Meta cũng đã đạt đến 118 tỉ USD (tăng 37%) và lợi nhuận đạt 39 tỉ USD (tăng 35%).

Lợi nhuận như vậy vẫn khá ổn so với biết bao công ty khác chật vật vì đại dịch. Con số giảm người dùng xem ra chả là bao nhiêu nhưng "trong mắt các nhà đầu tư, người dùng mới của ngày hôm nay chính là lợi nhuận của tương lai", theo bình luận của chuyên gia Vincent Boy.

Nhà phân tích tài chính Vincent Boy thậm chí cho rằng Facebook mất người dùng vì "ngủ quên trên chiến thắng".

Facebook đã hài lòng với chuyện mua lại những start-up sáng tạo (như Oculus) hoặc những công ty có khả năng trở thành đối thủ của mình (như Instagram), trong khi lại không chịu tập trung cho sáng tạo cốt lõi để ngăn chặn những đối thủ mới như TikTok.

Sự trừng phạt của thị trường

Nhưng sự trừng phạt của nhà đầu tư với Meta cho thấy đã có những đổi thay trên thị trường chứng khoán. Tờ Financial Times bình luận: "Cách đây một năm, các nhà đầu tư cũng không phản ứng mạnh với những công bố tài chính của Meta đến như vậy".

"Thật ra vài tháng gần đây chúng ta đã thấy có những dấu hiệu. Vào cuối tháng 12-2021, gần 40% cổ phiếu công nghệ Nasdaq đã mất giá đến phân nửa so với mức đỉnh điểm", chuyên gia Vincent Boy chỉ ra.

Cùng với đó là cảnh báo từ các ngân hàng trung ương các nước lớn về việc tăng lãi suất, đánh thuế khiến thời buổi của "kiếm tiền dễ" sẽ không còn nữa. Điều đó đã khiến các nhà đầu tư phải cẩn trọng hơn. "Ta đã thấy chuyện này từ việc điều chỉnh xảy ra với những công ty công nghệ nhỏ hơn vào cuối năm 2021", nhà phân tích của IG France chỉ ra.

Những ông lớn công nghệ cũng liên tục bị gọi lên ở tòa án, bị lôi ra điều trần, bị phạt tiền lớn trong vài năm qua, đặc biệt trong thời dịch COVID-19 gây nhiều thiệt hại kinh tế cho tất cả các chính phủ. Đó là những dấu hiệu cho thấy thời hoàng kim của những Google, Facebook, Apple không còn lấp lánh nữa…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

16,377.66

-21.86 (-0.13%)

Biểu đồ mã Nasdaq
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại