menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tuấn

Facebook đổi tên - Điều gì đang xảy ra?

Facebook Inc FB.O dự kiến làm mới thương hiệu bằng việc đổi sang một tên mới từ tuần tới.

Việc Facebook đổi tên được cho là nhằm mục tiêu xây dựng metaverse trong thời gian tới

The Verge trích lời từ một nguồn tin giấu tên cho biết, CEO Facebook Mark Zuckerberg dự kiến thông báo về sự thay đổi này trong hội thảo thường niên Connect ngày 28/10, nhưng thông tin cũng có thể sẽ được công bố sớm hơn.

Việc đổi tên sẽ biến mạng xã hội Facebook chỉ là một trong các sản phẩm của công ty mẹ - công ty cũng sẽ chịu trách nhiệm quản lý một loạt ứng dụng khác như Instagram, WhatsApp và Oculus. Tương tự việc Google trở thành công ty con của Alphabet, người dùng mạng xã hội không bị ảnh hưởng nhiều bởi quá trình tái cơ cấu của Facebook. Hiện tại, đại diện Facebook nói họ không bình luận về các tin đồn.

Nguồn tin này cho biết, việc mục đích của việc đưa Facebook trở thành một trong những ứng dụng được quản lý nhằm mục tiêu tập trung vào xây dựng vũ trụ ảo - metaverse. Trước đó, "ông lớn" công nghệ này đã thông báo tuyển 10.000 nhân viên kỹ thuật số tại châu Âu để xây dựng metaverse, một phiên bản thực tế ảo của Internet mà mạng xã hội này coi là tương lai.

"Metaverse có tiềm năng giúp mở khóa khả năng tiếp cận các cơ hội sáng tạo, xã hội và kinh tế mới. Và người châu Âu sẽ định hình nó ngay từ đầu", đại diện mạng xã hội này cho biết. Theo Facebook, EU có một số lợi thế thu hút các công ty công nghệ đầu tư - một thị trường tiêu dùng rộng lớn, các trường đại học hạng nhất và các tài năng chất lượng cao.

"Trong những năm tới, tôi hy vọng mọi người sẽ chuyển từ việc coi chúng tôi chủ yếu như một công ty truyền thông mạng xã hội sang một công ty dẫn đầu về metarverse", CEO Zuckerberg cho biết vào tháng Bảy. Hiện tại, cái tên mới vẫn đang là một 'bí mật được bảo vệ chặt chẽ', và thậm chí trong giới lãnh đạo cấp cao của công ty vẫn không có nhiều người biết đến cái tên mới này. Tuy nhiên, có suy đoán rằng nó có thể liên quan đến dự án thực tế ảo của Facebook có tên là Horizon.

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi thương hiệu cũng giúp tách biệt tham vọng vũ trụ ảo Facebook đang theo đuổi khỏi sự giám sát gắt gao đối với các nền tảng xã hội của nó và khôi phục lại danh tiếng của tập đoàn này. Vài tuần gần đây, cựu quản lý Frances Haugen đã tiết lộ hàng loạt tài liệu nội bộ cho thấy mạng xã hội tỏ ra lỏng lẻo trong việc kiểm soát thông tin sai lệch, khiến niềm tin của công chúng vào cách thức hoạt động kinh doanh của Facebook giảm sút.

Không chỉ dừng lại ở đó, Facebook hiện đối mặt với những mối đe dọa hiện hữu đối với mô hình kinh doanh của chính mình. Công ty đang bị FTC kiện vì độc quyền, bị bang Texas nêu đích danh Sheryl Sandberg vì gian lận thị trường. Gần đây nhất, cơ quan quản lý cạnh tranh của Anh đã phạt Facebook 50,5 triệu bảng Anh (gần 60 triệu euro) vì vi phạm trong việc mua nền tảng GIF Giphy.

Có thể thấy, sau gần một tháng liên tục rò rỉ tài liệu bất lợi cho Facebook qua WSJ, cựu nhân viên bí ẩn quyết định bước ra ánh sáng, công khai vạch mặt nền tảng này trên chương trình truyền hình 60 Minutes và tố cáo trước Quốc hội Mỹ, Facebook đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng diện rộng. Sau sự cố kỹ thuật khiến người dùng toàn cầu không truy cập được vào một loạt các ứng dụng của công ty này, cổ phiếu Facebook lao dốc, giảm 5% trong vòng vài giờ và thổi bay khoảng 47 tỷ USD giá trị của công ty này trên thị trường chứng khoán.

New York Times đánh giá rằng những sóng gió liên tiếp vừa qua cho thấy Facebook ở trong giai đoạn suy giảm chậm và đều đặn. Đó là dấu hiệu của một công ty đang chết dần. Công ty đang gặp phải nhiều thách thức về mặt pháp lý và quy định, đồng thời ở trong tình trạng suy yếu với lực lượng lao động bị lung lay và mất niềm tin vào đội ngũ lãnh đạo của Facebook, đặc biệt là với Mark Zuckerberg.

Theo tài liệu nội bộ bị rò rỉ của Facebook, lượng người dùng trẻ từ 18-24 tuổi không còn mặn mà với mạng xã hội này. Trong đại dịch, tần suất sử dụng Facebook của mọi nhóm người dùng đều tăng, ngoại trừ những người từ 23 tuổi trở xuống.

Gautam Hans, Giáo sư dự bị ngành luật tại Đại học Vanderbilt của Anh, nhận định: "Facebook đã chìm trong nhiều vấn đề từ khi ra đời, nhưng công ty vẫn yên ổn dù trải qua nhiều đợt điều tra, vì phần lớn đều hiểu vấn đề có tồn tại nhưng lại không thể thống nhất giải pháp xử lý". Có khả năng, Facebook vẫn sống sót và thậm chí đạt được những bước tiến to lớn nếu xây dựng được metaverser.

Mặc dù vậy, chuyên gia này cũng cho rằng, khi mọi thứ được đưa ra ánh sáng, sẽ không ai miễn nhiễm, ngay cả Mark Zuckerberg. Và khi đó, mọi cuộc chơi sẽ thay đổi theo chiều hướng hoàn toàn khác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại