menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
CE11 Pro

“F0 thực chiến – From Zero to Hero” bài 6: 5 nguyên tắc cần tuân thủ cho chiến lược giao dịch cổ phiếu T

Như đã giới thiệu tới các bạn trong bài 5 (https://24hmoney.vn/news/f0-thuc-chien--from-zero-to-hero-bai-5-mot-so-chien-luoc-dau-tu-tren-thi-truong-chung-khoan-c1a1266605.html). Ở bài 6 này, chúng tôi sẽ làm rõ hơn các nguyên tắc chính cần tuân thủ nếu bạn nhà đầu tư theo trường phái Swing Trader (giao dịch theo T+ thời gian nắm giữ cổ phiếu dưới 1 tháng).

Dưới đây là 6 nguyên tắc cơ bản mà các nhà đầu tư mới tham gia thị trường và theo đuổi phong cách tìm kiếm lợi nhuận theo sóng T+ cần tuân thủ:

1. Mua cao bán cao hơn: Nguyên tắc này xuất phát từ khái niệm cơ bản, cổ phiếu hay hàng hóa chỉ tăng giá khi cầu lớn hơn cung. Và trong ngắn hạn nếu cầu lớn hơn cung thì giá sẽ tăng lên một mức giá cao hơn trước khi điều chỉnh. Chiến lược giao dịch T+ chúng ta sẽ tập trung vào việc mua bán liên tục để tìm kiếm lợi nhuận, do đó sẽ chỉ mua khi cổ phiếu phá vỡ các điểm cản kỹ thuật trong xu hướng tăng giá. VD: Ngưỡng cản của cổ phiếu A là 10 nghìn đồng, thì chỉ mua khi giá vượt mức này, không mua ở giá 8 hay 9.5.
2. Không trung bình giá xuống: Trung bình giá xuống tức là khi chúng ta mua cổ phiếu tại sai điểm và cổ phiếu không tăng giá như dự kiến. Lúc này, rất nhiều nhà đầu tư có xu hướng mua thêm cổ phiếu ở mức giá rẻ hơn trên đường giảm giá, với suy nghĩ sẽ có mức giá trung bình thấp hơn và chờ đợi cổ phiếu tăng giá trở lại để có lợi nhuận. Suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm nếu bạn là người theo đuổi phong cách T+, vì việc này sẽ dẫn đến vốn của bạn bị chôn trong một cổ phiếu, bỏ lỡ cơ hội các cổ phiếu khác đang vào sóng. Ngoài ra, khi cổ phiếu rơi, không ai có thể dám chắc cổ phiếu sẽ tăng giá trở lại, thậm chí cổ phiếu còn giảm giá nhiều hơn. Lúc này bạn càng lún sâu vào cái bẫy giảm giá, vô hình chung bạn trở thành nhà đầu tư dài hạn một cách bị động. Thời gian qua các nhà đầu tư T+ mua các cổ phiếu dòng thép là một ví dụ.
3. Không yêu hay ghét cổ phiếu: Yêu hay ghét một mã cổ phiếu hay một họ cổ phiếu nhất định rất có hại tới tâm lý đầu tư của bạn. Vì quá yêu hay ghét cổ phiếu sẽ rất dễ dẫn đến tâm lý buông lỏng không tuân thủ kỷ luật khi cổ phiếu đến điểm chốt lãi hoặc cắt lỗ mà bạn đã đề ra. Yêu thì không nỡ bán vì mong muốn còn tăng giá nữa hoặc nghĩ là giá chỉ giảm chút thôi lại tăng. Ghét thì dễ chủ quan và bỏ qua cơ hội khi cổ phiếu bắt đầu vào sóng.
4. Theo dõi và cập nhật thông tin thị trường liên tục: Chiến lược giao dịch cổ phiếu T+ yêu cầu bạn phải theo dõi thị trường một cách liên tục, không bỏ qua bất cứ thông tin vĩ mô, vi mô nào có thể ảnh hưởng đến thị trường hoặc ảnh hưởng tới cổ phiếu trong ngắn hạn. Ngoài ra, bạn cũng cần theo dõi bảng giá giao dịch để ứng biến linh hoạt, nếu không có đủ thời gian theo dõi liên tục thì các khung giờ sau cần phải chú ý khi giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam:

- Buổi sáng: 9h -9h30; 10h45 – 11h15

- Buổi chiều: 1h – 1h30; 2h – 2h45

5. Tuyệt đối tuân thủ việc dừng lỗ, chốt lãi: Khi thực hiện mua/bán cổ phiếu bạn phải đặt ra các mức giá để chốt lãi và cắt lỗ. Không ai có thể giao dịch với 100% thắng lợi, việc bạn cần làm là hạn chế ít nhất sai lầm khi đó thắng lợi sẽ đến.

- Với việc cắt lỗ yêu cầu bạn phải tuyệt đối tuân thủ và thực hiện một cách dứt khoát. Có thể sau khi bán, cổ phiếu tăng giá trở lại (nhưng việc này nằm ngoài khả năng kiểm soát của bạn) => Nên nhớ cơ hội luôn luôn tồn tại trên thị trường, còn vốn là còn cơ hội, không cần thiết phải tiếc.

- Tương tự cắt lỗ, khi bạn chốt lãi có thể cổ phiếu tiếp tục tăng giá do đó nên thực hiện chiến thuật chốt lãi từng phần (bán từng lượng cổ phiếu nhất định trên đường tăng giá). Đừng mong đợi sẽ bán được đúng đỉnh => Chốt lãi không bao giờ sai, chúng ta theo đuổi phong cách T+ thì cơ hội lại đến ở các mã khác tiềm năng với số lãi vừa kiếm được.

6. Ghi chú rõ ràng thông tin về các giao dịch đã thực hiện: Mỗi khi thực hiện giao dịch một mã cổ phiếu nào, bạn nên tập cho mình một thói quen ghi chú lại rõ ràng các nội dung sau:

- Mã cổ phiếu và lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp

- Các thông tin cơ bản về tình hình tài chính của doanh nghiệp 4 quý gần nhất

- Giá mua/bán

- Tỷ lệ lãi/lỗ

- Lý do mua/bán

- Tâm lý tại thời điểm mua/bán, có yếu tố ngoại cảnh nào tác động tới việc mua/bán không?

- Kết luận: Mua/hay bán có vấn đề gì không? Rút ra kinh nghiệm gì?

Hi vọng với một 5 nguyên tắc cơ bản trên sẽ giúp ích cho các bạn trong việc cải thiện chiến lược giao dịch của mình. Chúc các bạn đầu tư thành công và thắng lợi.

Hẹn gặp lại các bạn ở các bài tiếp theo. Thanks.

Bài phân tích thể hiện nghiên cứu và quan điểm riêng của CE11 Group. Nhà đầu tư cần tư vấn hoặc tham gia giao lưu và trao đổi về chứng khoán : https://zalo.me/g/uwusje693 hoặc https://f369.net/ hoặc inbox SĐT: 0977571357 để được tư vấn chi tiết.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
CE11 Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

64 Yêu thích
8 Bình luận 42 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại