menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
CE11 Pro

“F0 thực chiến – From Zero to Hero” bài 3: Thực hành xác định chu kỳ của cổ phiếu

Như đã chia sẻ với các bạn trong “ bài 1: Trạng thái cơ bản của cổ phiếu và tâm lý giao dịch”, hôm nay chúng ta sẽ cùng thực hành xác định xem cổ phiếu đang thuộc chu kỳ trong 4 chu kỳ tăng trưởng.

Do giới hạn của bài chia sẻ ngắn, chúng tôi sẽ chỉ sử dụng một vài phương pháp cơ bản để các bạn dễ hình dung và thực hành.

Chúng ta sẽ kết hợp 3 công cụ phân tích cơ bản sau:

1. Đường trend line: Đường trend line bao gồm 2 đường thẳng

- Đường 1: nối các đỉnh giá của cổ phiếu => ngưỡng cản của tăng giá cổ phiếu

- Đường 2: nối các đáy giá của cổ phiếu => ngưỡng hỗ trợ giá của cổ phiếu

- Cần tối thiểu 2 điểm để kẻ đường 1 và đường 2. Đường trendline càng có nhiều điểm tiếp xúc với giá thì càng mạnh

2. MACD (Moving Average Convergence Divergence): Chỉ báo trung bình động hội tụ phân kỳ, báo hiệu các thay đổi về giá của cổ phiếu khi đường tính hiệu giao cắt (thường là màu xanh) với đường trung bình động (màu đỏ). Chi tiết về định nghĩa MACD các bạn có thể tìm đọc thêm trên internet.
3. ADX (Average Directional Index): Chỉ số định hướng trung bình, gồm 3 đường DI + (màu xanh); DI- (màu đỏ) và đường ADX (màu tím). Khi DI+ và DI- giao cắt (hoặc DI + lớn hơn DI -) , kèm với đường ADX ở trên mức 25 thì báo hiệu một xu hướng thay đổi về giá của cổ phiếu. Tương tự các bạn có thể tìm hiểu thêm về ADX trên internet

Sau đây, chúng tôi sẽ sử dụng đồ thị ngày của cổ phiếu HPG trong giai đoạn từ tháng 5/2020 đến nay để cùng thực hành với các bạn.

“F0 thực chiến – From Zero to Hero” bài 3: Thực hành xác định chu kỳ của cổ phiếu
Chu kỳ 1: Tích lũy của cổ phiếu HPG trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 9/2020. Cổ phiếu được tích lũy trong biên độ trendline trên vào dưới. Kèm theo tín hiệu mua yếu của MACD và ADX (số 1 trên hình). Giai đoạn này thử thách mức độ kiên nhẫn của các nhà đầu tư cá nhân và là giai đoạn dòng tiền lớn tiến hành gom hàng. TIP: Trong chu kỳ 1 đã số các phiên khối lượng giao dịch sẽ thấp hơn trung bình của 20 phiên gần nhất
Chu kỳ 2: Giá phá vỡ đường trendline của chu kỳ 1, kèm theo khối lượng giao dịch tăng đột biến (thường là gấp đôi so với trung bình của 20 phiên, khối lượng càng lớn chứng tỏ động lực tăng giá càng mạnh). Tín hiệu MACD đồng thuận với độ dốc của giá, ADX > 25 và đường DI+ lớn hơn DI-.
Chu kỳ 3: Giá không vượt lên trên đường trendline từ chu kỳ 2, và có sự phân kỳ của MACD, ADX (số 2 trên hình). Báo hiệu áp lực chốt lãi của nhiều nhà đầu tư, cổ phiếu mất đi động lực tăng giá.
Chu kỳ 4: Giá rơi nhanh đột biến, bên bán áp đảo bên mua với khối lượng giao dịch tăng đột biến. Đến đây cổ phiếu lại bắt đầu vào một giai đoạn phát triển mới.

Giai đoạn 2 từ 18/2 đến 27/7-2021, cổ phiếu HPG lại tiếp tục bước vào vòng lặp của chu kỳ mới.

Tương tự chúng ta có thể thấy cổ phiếu lặp lại các chu kỳ 1’, chu kỳ 2’, chu kỳ 3’, chu kỳ 4’ kèm theo các tín hiện hỗ trợ từ giá, MACD và ADX được đánh số lần lượt 3,4,5,6 trên hình.

Hi vọng, qua bài thực hành ngắn này, các bạn F0 có thể phần nào hiểu được một số quy tắc cơ bản của phân tích kỹ thuật cổ phiếu. Từ đó xác định được cổ phiếu mình đang nắm giữ phát triển đến giai đoạn nào và đưa ra các chiến lược giao dịch phù hợp.

Chúc các bạn có thêm một vài kiến thức bổ ích trong quá trình tham gia đầu tư trên thị trường chứng khoán nói chung và đầu tư các loại tài sản khác nói riêng.

Hẹn gặp lại các bạn ở các bài tiếp theo. Thanks.

Bài phân tích thể hiện nghiên cứu và quan điểm riêng của CE11 Group. Nhà đầu tư cần tư vấn hoặc tham gia giao lưu và trao đổi về chứng khoán : https://zalo.me/g/uwusje693 hoặc https://f369.net/ hoặc inbox SĐT: 0977571357 để được tư vấn chi tiết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
CE11 Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
25 Yêu thích
1 Bình luận 19 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại