menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

Ex-cash P/E hiểu thế nào cho đúng?

Hầu hết chúng ta sử dụng chỉ số p/e để tính toán xem liệu cổ phiếu đó mắc hay rẻ nhưng ít ai để ý đến một chỉ số cực kỳ quan trọng đó chính là ex-cash P/e. Vậy là ex-cash p/e là gì? Ý nghĩa của nó ra sao và tính toán như thế nào? Nó được áp dụng trong trường hợp nào?

Nếu ai cũng đã biết cách tính chỉ số p/e là lấy vốn hoá thị trường chia cho lợi nhuận ròng 4 quý gần nhất. Thì chỉ số ex-cash p/e được tính như sau:

Ex-cash p/e = (vốn hoá - net cash) : lợi nhuận ròng 4 quý gần nhất. Trong đó net cash = số dư tiền - tổng nợ phải trả.

Đây là phương pháp mà được cụ Warren Buffet tin dùng được mô tả trong cuốn sách Phương pháp đầu tư của Warren Buffet. Đại loại chỉ số cho ta biết một cổ phiếu đang được định giá rẻ hay mắc cỡ nào. Ví dụ: một cp có vốn hoá 100tr đô la, lợi nhuận ròng 10tr đô la. Như vậy chỉ số p/e sẽ là 10. Nhưng khi sô kỹ báo cáo tài chính của cty này cho thấy công ty đang sở hữu số dư tiền ròng (net cash) là 50tr đô la. Như vậy chỉ số ex-cash p/e của cp này chỉ có 5 được tính như sau: (100-50)/10=5. Mà đây là mức định giá siêu rẻ.

Vậy tại sao lại có chỉ số này và ý nghĩa của nó ra sao? Để hiểu được ý nghĩa của nó chúng ta hay xem một ví dụ rất đơn giản như sau:

Giả sử chúng ta mua một cái ví giá 100$. Sau khi mua xong, đem về xài thì bạn thấy trong ví có 20$. Như vậy, giá mà bạn đax thực sự trả chỉ có 80$ mà thôi. Cũng như mua một công ty trị giá 100tr $ nhưng nó có số dư tiền ròng 50tr $ rồi thì thực chất bạn chỉ trả có 50tr $ để mua công ty đó mà thôi.

Như vậy, một công ty đang được định giá p/e trông có vẻ cao nhưng thực sự nó lại rất thấp. Điều này chỉ áp dụng với những công ty có số dư tiền ròng mà thôi. Khi đó những công ty này thực sự là rất rẻ. Trên thị trường có rất nhiều công ty như thế. Do đó cần biết chỉ số này để tính toán hiệu quả.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả