menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Shanelong Pro

Evergrande phá sản có ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam ?

Evergrande - Công ty BĐS lớn nhất Trung Quốc liệu có phá sản không và liệu nền kinh tế Trung Quốc đang gặp thách thức khó khăn nào?

Sau đây là một phân tích ngắn về Evergrand đang tác động thế nào và sẽ ảnh hưởng ra sao với nền kinh tế Trung Quốc, liệu TTCK Việt Nam có bị ảnh hưởng mạnh hay không.

Evergrand không khác gì mô hình đối với VINGROUP tại Việt Nam đó là sau khi thành công tại lĩnh vực bất động sản thì họ mở rộng ra nhiều ngành nghề khác (đầu tư dàn trải với chi phí rất lớn - luôn cần dòng tiền lưu động khủng). Các dự án BĐS của Evergrand chủ yếu dành cho giới đầu cơ trong thời điểm hiện tại khi mà nhu cầu nhà ở của người dân TQ đang là không cao, nói cách khác là giá đang không đáp ứng được túi tiền của người dân.

Evergrand cũng được Chính phủ Trung Quốc đứng sau tài trợ nên mức tăng trưởng của họ rất khủng khi vào 2020 tài sản lên tới 356 tỷ USD.

PBoC bơm 90 tỷ Nhân dân tệ (14 tỷ USD) thông qua cơ chế hợp đồng repo kỳ hạn 7 ngày và 14 ngày trong ngày 19/09, mức cao nhất kể từ tháng 2/2021.

Hoạt động bơm vốn để hỗ trợ Evergran tuy nhiên đang gặp ro tín dụng rất lớn khi Evergrande đang trên bờ vực vỡ nợ và túi nợ có thể phinh to hơn và khó có tổ chức nào có thể đáp ứng.

Khoản nợ của Evergrand đang lên tới hơn 300 tỷ USD gần bằng GDP của Việt Nam hiện nay. Khoản nợ trên đang chiếm ~10% ngân sách Trung Quốc vì vậy thị trường chứng khoán Trung Quốc khả năng sẽ rơi vào đà giảm được dự báo là rất mạnh trong giai đọan tới.

Cơ bản chính sách trước đây của Chủ Tịch Tập là mất cân bằng khi bơm quá nhiều tiền và nền kinh tế và khi Covid xuất hiện thì quả bong bóng càng phình to khiến cho chính sách tiền tệ nước này thay đổi 360 độ đó là siết chặt lại nguòn tiền.

Nhà đầu cơ nổi tiếng Soros đã lên tiếng rằng nền kinh tế Trung Quốc khả năng sẽ "toi" nếu không điều chỉnh chính sách kịp thời.

Theo tôi nhận thấy ngắn hạn TTCK châu Á có thể ảnh hưởng bởi thông tin này, tuy nhiên cũng có góc nhìn thuận lợi đó là nguồn vốn và các công ty tại Trung Quốc đang tìm sang các đất nước khác tại khu vực Đông Nam Á. Và kỳ vọng Việt Nam sẽ nằm trong số đó nếu Chính phủ ta đẩy mạnh tiêm Vaccine và đưa nền kinh tế sớm trở lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Shanelong Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
14 Yêu thích
17 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại