menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Đức, Ý đồng ý thanh toán tiền mua khí đốt Nga bằng đồng rúp

Chính phủ Đức và Ý đã cho phép các công ty nhà nước mở tài khoản bằng đồng rúp tại ngân hàng Gazprombank (Nga) để tuân thủ yêu cầu thanh toán tiền mua khí đốt của Mátxcơva.

Quyết định này được đưa ra sau khi Ba Lan, Bulgaria và gần đây nhất là Phần Lan bị Nga ngừng cung cấp khí đốt vì không chấp nhận cơ chế thanh toán mới của Nga.

Theo Reuters, động thái của Ý và Đức đã được Brussels chấp thuận sau khi thảo luận với Ủy ban châu Âu (EC), và không bị coi là vi phạm các lệnh trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) đặt ra đối với Mátxcơva.

Theo yêu cầu của Mátxcơva, những công ty thuộc các quốc gia "không thân thiện" đã áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga sẽ phải mở tài khoản tại ngân hàng Gazprombank (Nga). Sau đó, họ có thể chuyển tiền mua khí đốt (bằng bất cứ đơn vị tiền tệ nào mà họ lựa chọn) đến Gazprombank. Và ngân hàng sẽ chuyển số tiền này thành đồng rúp, gửi đến tập đoàn Gazprom - đơn vị cung cấp khí đốt của Nga.

Các đơn vị nhập khẩu khí đốt của Đức đã được Berlin thông báo rằng họ có thể mở tài khoản để thanh toán cho Nga, miễn là số tiền mà họ gửi đến Gazprombank không phải là đồng rúp.

Trong khi đó tại Ý, công ty năng lượng Eni thông báo rằng họ đã bắt đầu các thủ tục mở tài khoản tại ngân hàng Nga, một tài khoản bằng đồng euro và một tài khoản bằng đồng rúp.

Thủ tướng Ý Mario Draghi tuần trước đã gọi việc thanh toán tiền mua khí đốt cho Nga là “vùng xám” hợp pháp vì EU không có phán quyết chính thức nào về vấn đề này.

Trong hướng dẫn bằng văn bản mới nhất của mình, EU cho biết các công ty có thể mua khí đốt của Nga mà không vi phạm các lệnh trừng phạt nếu họ tiếp tục thanh toán bằng đồng tiền được ghi các hợp đồng hiện có. Văn bản này không đề cập đến việc mở tài khoản bằng đồng rúp có vi phạm lệnh trừng phạt hay không.

Theo Reuters, một số nhà ngoại giao EU coi hướng dẫn của Brussels là có chủ đích để tạo điều kiện cho các nước tiếp tục mua khí đốt của Nga.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
4 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại