menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Như Quỳnh Stock Pro

Dự báo Fed sẽ tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm mỗi lần trong 4 cuộc họp tới đây, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ ảnh hưởng như thế nào đến?

Kể từ năm 2014 đến nay, Fed đã có 10 lần thực hiện thu hẹp chính sách tiền tệ, bao gồm 1 lần dừng gói nới lỏng định lượng (QE) năm 2014 và 9 lần nâng lãi suất trong giai đoạn 2015 - 2018

Trong 10 lần thu hẹp chính sách tiền tệ trước, trung bình VN-Index điều chỉnh nhẹ 0,12% trong vòng 1 tuần trước thềm cuộc họp của Fed. Sau khi thông tin tiêu cực đã phản ánh vào giá, thị trường nhanh chóng phục hồi trở lại. Xét về dòng vốn ngoại, tương tự như các TTCK mới nổi khác, về lý thuyết, Việt Nam cũng sẽ chịu áp lực về dòng vốn nước ngoài rút khỏi thị trường khi lãi suất đồng USD tăng lên.

Trong giai đoạn 2013 - 2014, khi Fed thắt chặt chính sách tiền tệ, TTCK Việt Nam vẫn đạt được mức tăng trưởng đáng kể. Bên cạnh đó, khối nhà đầu tư ngoại liên tục bán ròng trên TTCK Việt Nam trong 2 năm trở lại đây nên tác động của việc dòng vốn ngoại rút ra, (nếu có) sẽ ở mức vừa phải do thị trường đã có sự chuẩn bị từ trước.

Dự báo Fed sẽ tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm mỗi lần trong 4 cuộc họp tới đây, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ ảnh hưởng như thế nào đến?
Thứ nhất, sự phát triển của TTCK Việt Nam được thúc đẩy bởi tăng trưởng lợi nhuận từ các doanh nghiệp và sự gia nhập mạnh mẽ từ cộng đồng nhà đầu tư cá nhân. Việc Fed tăng lãi suất và tác động tới dòng vốn ngoại rút khỏi thị trường Việt Nam sẽ không đủ mạnh để tác động tiêu cực tới thị trường. Thay vào đó, nhóm nhà đầu tư nhỏ lẻ hiện đang chiếm tỷ lệ lớn trong khối lượng giao dịch hàng ngày trên TTCK Việt Nam sẽ giúp thị trường tăng trưởng tốt
Thứ hai, nhờ các chính sách kinh tế có hiệu quả, tỷ lệ lạm phát ở Việt Nam được kiểm soát ở mức thấp, cán cân thương mại thặng dư, mức dự trữ ngoại hối cao, nhờ đó không tạo ra áp lực để Ngân hàng Nhà nước ra quyết định tăng lãi suất.
Thứ ba, lãi suất USD tăng không tạo ra áp lực đối với nghĩa vụ trả nợ của Việt Nam nhờ các biện pháp giảm tỷ lệ nợ vay nước ngoài của Chính phủ trong thời gian gần đây.
Thứ tư, một số thông tin chào bán cổ phần của các doanh nghiệp lớn giàu tiềm năng, hoặc các thương vụ thoái vốn nhà nước hấp dẫn, thậm chí sẽ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài đến thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhiều khả năng Việt Nam sẽ được xem xét nâng hạng lên TTCK mới nổi của FTSE trong kỳ đánh giá tháng 9 năm nay. Điều này cũng củng cố thêm uy tín của TTCK Việt Nam khi dòng vốn nước ngoài lựa chọn đầu tư vào các thị trường mới nổi.

Bài viết là góc nhìn của tác giả, 24hMoney không chịu trách nhiệm về những thiệt hại mà nhà đầu tư gặp phải khi sử dụng những thông tin trên trong hoạt động đầu tư. Để được tư vấn, khuyến nghị thêm về thị trường từ Team PPF, độc giả có thể tham gia vào room tư vấn: Số điện thoại: 0565277652, link Zalo
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Như Quỳnh Stock Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại