menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Băng Tâm

Dự báo biến động mới trên thị trường tiền tệ cuối năm

Đã có thể khẳng định lạm phát sẽ khép lại một năm êm đềm, nhưng lãi suất và tỷ giá USD/VND thì không hẳn vậy…

Thị trường đã bước vào tháng cuối cùng của năm 2021. Các chỉ tiêu chính trên thị trường tiền tệ đã trải qua một năm tương đối ổn định. Song, biến động mới đang gợn lên ở tháng cuối cùng này.

Dự báo biến động mới trên thị trường tiền tệ cuối năm

Các chỉ tiêu dự báo của VIRA trong tháng 12/2021

Trong năm 2021, Hội Nghiên cứu Thị trường liên ngân hàng Việt Nam (VIRA) có thêm một số thành viên mới, đến từ các công ty chứng khoán lớn trên thị trường. Kỳ dự báo tháng 12 này có đại diện khối nghiên cứu của 26 ngân hàng thương mại và công ty chứng khoán tham gia.

Định kỳ hàng tháng, VIRA công bố dự báo của các thành viên về 4 chỉ tiêu chính: chỉ số giá tiêu dùng (CPI) so với cùng kỳ năm trước; lãi suất VND kỳ hạn 1 tuần trên thị trường liên ngân hàng; tỷ giá USD/VND giao ngay trên thị trường liên ngân hàng; lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm.

Ở tháng cuối cùng của năm, đã có thể khẳng định CPI năm 2021 hoàn toàn nằm ở mức thấp. Dự báo chung của VIRA cho tháng 12 này so với cùng kỳ năm trước CPI chỉ tăng 2,19%; một số thành viên dự báo mức cao hơn với gần 2,5% nhưng cơ bản vẫn ở mức thấp năm nay.

Dự báo biến động mới trên thị trường tiền tệ cuối năm

Hầu hết các thành viên VIRA dự báo biến động tỷ giá USD/VND hiện nay chỉ là ngắn hạn và sẽ sớm bình ổn

Để lạm phát qua một bên, điểm nóng hiện nay là diễn biến tỷ giá USD/VND những ngày đầu tháng 12.

Giá USD giao ngay trên thị trường liên ngân hàng liên tiếp có các bước tăng mạnh, vượt xa mốc 23.000 VND; tỷ giá trung tâm cũng liên tiếp tăng; giá USD trên biểu niêm yết của các ngân hàng thương mại cũng đã tái lập mốc 23.200 VND…

Diễn biến trên đảo ngược hoàn toàn xu hướng trượt giảm kéo dài suốt từ đầu năm của tỷ giá USD/VND, đặc biệt là ngay sau chuỗi Ngân hàng Nhà nước mua ròng lượng lớn ngoại tệ. Và cùng thời điểm, ngày 3/12, Bộ Tài chính Mỹ ra báo cáo giám sát định kỳ với kết luận Việt Nam không thao túng tiền tệ…

Bật tăng mạnh trở lại song tỷ giá USD/VND trở về gần cân bằng với đầu năm. Tựu trung mức thay đổi trong năm 2021 vẫn không quá lớn, chủ yếu ổn định.

Còn theo dự báo của VIRA, cá biệt có thành viên dự báo giá USD giao ngay trên thị trường liên ngân hàng có thể tạo đột biến trong tháng này và lên tới 23.725 VND; một số thành viên khác cũng nhìn về mốc 23.000 VND.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào dự báo chung của 26 thành viên ở kỳ này, diễn biến của tỷ giá dường như chỉ mang tính ngắn hạn, khó phá vỡ ổn định chung. Bình quân dự báo của VIRA cho tháng 12 này vẫn nằm dưới mốc 23.000 VND và chỉ ở 22.926 VND. Nếu vậy, kỳ vọng tỷ giá sẽ sớm ổn định trở lại.

Dự báo biến động mới trên thị trường tiền tệ cuối năm

VIRA dự báo lãi suất liên ngân hàng sẽ tăng lên khi bước vào mùa cao điểm cuối năm

Trong nhiều năm qua, tháng cuối cùng của năm vẫn thường có những biến động nổi bật hơn so với các thời điểm trong năm trên thị trường tiền tệ. Bên cạnh tỷ giá USD/VND, lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng được dự báo cũng sẽ tăng lên.

Thị trường đang bước vào mùa cao điểm thanh toán, chi trả cuối năm, trong khi đó nền kinh tế đã “hòa nhập” hơn sau hai tháng “mở cửa trở lại” với bình thường mới. Các dòng chảy đã sôi động hơn, nhu cầu tín dụng và tăng trưởng tín dụng có chiều hướng mạnh hơn - nhất là gắn với thời điểm tạo nền tham chiếu cho chỉ tiêu tăng trưởng năm sau.

Lãi suất VND kỳ hạn 1 tuần trên thị trường liên ngân hàng được VIRA dự báo chung sẽ tăng lên đáng kể trong tháng này. Dự báo bình quân sẽ lên 0,82%/năm, cao hơn mức 0,77%/năm của bình quân tháng 11 vừa qua. Dù vậy, mức dự báo này cho thấy lãi suất vẫn tiếp tục được bình ổn ở mức thấp.

Ổn định hơn, ở chỉ tiêu lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm, dự báo chung của VIRA cho thấy kỳ vọng gần không thay đổi so với bình quân tháng trước, vẫn chỉ ở mức 2,1%/năm.

Dự báo biến động mới trên thị trường tiền tệ cuối năm

Các chỉ tiêu dự báo của VIRA trong ba tháng tới (đến tháng 2/2022)

Song, ở tầm nhìn xa hơn, trong ba tháng tới, điểm mà hầu hết các thành viên VIRA đều hướng đến là lãi suất VND kỳ hạn 1 tuần trên thị trường liên ngân hàng sẽ tiếp tục tăng lên đến tháng 2/2022. Nhiều thành viên đã dự báo lãi suất này sẽ vượt mốc 1%/năm, thậm chí có những dự báo sẽ tăng mạnh lên từ 1,6-1,8%/năm; bình quân dự báo 3 tháng tới vào khoảng 0,97%. Đây cũng là một chỉ báo điển hình về xu hướng lãi suất sẽ tăng lên từ đầu năm 2022.

Trong khi đó, nhất quán với dự báo trên cho riêng tháng 12, đa số thành viên VIRA đều tin rằng tỷ giá USD/VND giao ngay trên thị trường liên ngân hàng sẽ bình ổn trở lại và nằm dưới mốc 23.000 VND trong ba tháng tới (đến 2/2022); bình quân dự báo cho khoảng thời gian này vẫn chỉ ở mức 22.914 VND.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại