menu
24hmoney

Bài của Hương Mai

Nói như Đại biểu quốc hội Thuận Hữu (Hải Phòng), Đường sắt Cát Linh - Hà Đông là "nhát dao chém vào lòng tin của người dân". Dự án đã quá nhiều lần chậm tiến độ và đội vốn.
Trước đó, cuối năm 2019, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã chỉ rõ hàng loạt nhức nhối tại dự án khi đội vốn tới 207% và 8 lần trễ hẹn.
Cụ thể, đường sắt Cát Linh – Hà Đông có tổng chiều dài 13,05 km, gồm 12 ga và 1 khu depot. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỷ đồng, sau điều chỉnh lên tới 18.002 tỷ đồng (tăng hơn 9.000 tỷ đồng).
Dự án được khởi công tháng 10/2011, dự kiến kế hoạch hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2015. Tuy nhiên, dự án đã 8 lần chậm trễ nên chốt mốc vận hành vào năm 2020. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa rõ bao giờ về đích.
Trong báo cáo trình Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước cũng nêu rõ hàng loạt sai phạm trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh tổng mức đầu tư.
Theo đó, Bộ GTVT đã lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 8.769,97 tỉ đồng lên 18.001,59 tỉ đồng (tăng 205,27%) khi chưa báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và chỉ đạo xin chủ trương của Quốc hội.
Đáng buồn là con số chưa dừng lại ở đó khi Tổng thầu EPC Trung Quốc tiếp tục "đòi" thêm 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống khiến dư luận rất bức xúc. Đến nay, dự án tai tiếng trên chưa thể xác định được mốc thời gian về đích.
Cũng vì dự án bị chậm trễ kéo dài, đến nay, Hợp đồng Tư vấn giám sát dự án cũng đội vốn và chúng ta phải trả thêm 7,8 triệu USD (khoảng 180 tỷ đồng) cho TVGS.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Hiện tại, nguồn vốn đối ứng của Dự án còn lại rất ít, trong khi Hiệp định vay bổ sung còn dư khoảng 26,421 triệu USD. Vì thế, sẽ trích 7,8 triệu từ nguồn vốn này.
"Việc trích nguồn vốn trên cũng đã được Ngân hàng XNK Trung Quốc trả lời tại Thư ngày 16/3/2021 là “Phụ lục hợp đồng EPC đã được hai bên xác nhận và không cần thiết phải sửa đổi điều 1.7 của Hiệp định vay” và “Hợp đồng tư vấn giám sát không thể được tài trợ bởi khoản vay", ông Đông nêu.
Như vậy, câu chuyện đường sắt Cát Linh - Hà Đông một lần nữa đội vốn tiếp tục gây nhức nhối như ĐBQH Thuận Hữu (Hải Phòng) từng chia sẻ.
“Người dân chua chát gọi là kỳ tích thế giới, đầu tư rất nhiều, mất nhiều thời gian, nhưng không biết bao giờ khai thác được. Gần xong rồi chỉ còn vận hành thôi mà vướng mắc mớ đủ thứ. Giờ dự án tiếp tục đội vốn như "nhát dao đó chém vào lòng tin của dân"”, ông Hữu chua chát.
Ông Thuận Hữu cũng đề nghị Chính phủ, các bộ ngành, vào cuộc xử lý đồng bộ, dứt điểm, không nên để kéo dài, càng kéo dài càng thiệt hại.
Nhà đầu tư lưu ý
17 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ