menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

Dragon Capital đang 'tháo chạy' khỏi HAH?

Nhóm Dragon Capital liên tục bán ra cổ phiếu và giảm sở hữu tại Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE – Mã: HAH).

Theo đó, ngày 30/9, nhóm Dragon Capital vừa bán ra 1.090.000 cổ phiếu HAH để giảm sở hữu tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An từ 7,45% về còn 5,86% vốn điều lệ. Trong đó, quỹ DC Developing Markets Strategies Public Limited Company bán 840.000 cổ phiếu và quỹ CTBC Vietnam Equity Fund bán 250.000 cổ phiếu.

Tiếp đến, ngày 4/10, nhóm Dragon Capital tiếp tục bán 600.000 cổ phiếu HAH để giảm sở hữu về còn 4,54% vốn điều lệ. Trong đó, quỹ thực hiện bán 600.000 cổ phiếu là CTBC Vietnam Equity Fund.

Như vậy, sau khi liên tục bán ra, nhóm Dragon Capital đã không còn là cổ đông lớn tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An.

Thông tin liên quan, trước đó ngày 23/9, Cục Thuế TP. Hà Nội Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Vận tải và Xếp dỡ Hải An. Theo đó, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã kê khai doanh thu tính thuế GTGT 10% sai thời điểm; chưa phân bổ thuế GTGT đầu vào khấu trừ của chi phí quản lý dùng chung không hạch toán riêng được cho doanh thu không chịu thuế GTGT.

Thêm nữa, Công ty đồng thời hạch toán thiếu chi phí thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ phân bổ cho doanh thu không chịu thuế GTGT; hạch toán thiếu doanh thu tài chính.

Đáng lưu ý, trong năm 2020, đơn vị có 1 tình tiết tăng nặng vì vi phạm hành chính nhiều lần theo quy định tại tiết b, khoản 1, điều 10, Luật số 15/2012/QH13 ngày 20/6/2012 xử lý vi phạm hành chính của Quốc hội.

Tiếp tới năm 2021, Công ty tiếp tục có 1 tình tiết tăng nặng vi phạm hành chính nhiều lần theo quy định tại tiết b, khoản 1, điều 10, Luật số 15/2012/QH13 ngày 20/6/2012 xử lý vi phạm hành chính của Quốc hội.

Hình thức xử phạt, phạt 75,57 triệu đồng do có hành vi khai sai dẫn đến thiếu tiền thuế TNDN phải nộp; phạt tiền 2,1 triệu đồng do khai sai nhưng không dẫn đến thiếu số tiền thuế GTGT phải nộp (năm 2019); phạt 7,15 triệu đồng do khai sai và có 1 tình tiết tăng nặng nhưng không dẫn đến thiếu thuế GTGT phải nộp (năm 2020); phạt 7,15 triệu đồng do khai sai và có 1 tình tiết tăng nặng nhưng không dẫn đến thiếu thuế GTGT phải nộp (năm 2021); phạt tiền 4 triệu do hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm nhưng không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế; phạt 34,34 triệu đồng tiền chậm nộp thuế TNDN.

Ngoài ra, Công ty bị yêu cầu nộp đủ số tiền thuế TNDN thiếu qua kiểm tra là 377,86 triệu đồng. Trong đó, năm 2019 là 29,79 triệu đồng, năm 2020 là 129,83 triệu đồng và năm 2021 là 218,24 triệu đồng. Tổng số tiền thuế thiếu, tiền phạt và tiền chậm nộp là 508,17 triệu đồng.

Theo SSI Research, kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, giá cước vận tải biển bắt đầu vào chu kỳ tăng phi mã. Các cổ phiếu doanh nghiệp ngành cảng biển – vận tải biển nhờ giá cước vận tải lên cao dựng đứng. Đà đi lên của giá cổ phiếu đến từ kết quả kinh doanh khởi sắc nhờ hưởng lợi từ xu hướng tăng giá cước cao dựng đứng và giao thương xuất nhập khẩu sôi động.

Song, mạch tăng kéo dài tới khoảng giữa năm 2022 thì bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt. Cụ thể, mã HAH của bắt đầu tăng từ vùng 20.000 đồng giữa năm 2021, gấp 4,5 lần để lên đỉnh lịch sử 90.000 đồng/cp (phiên 3/6/2022), rồi quay đầu giảm sâu, đến phiên sáng 7/10 còn 38.500 đồng/cp, khối lượng giao dịch trung bình 10 phiên gần nhất đạt hơn 1,5 triệu đơn vị.

Tại Vận tải và Xếp dỡ Hải An các hợp đồng thuê tàu sẽ được gia hạn với giá thấp hơn dự kiến. Do giá thuê tàu giảm nhanh trong thời gian gần đây, SSI lo ngại mức giá ký mới cho các hợp đồng sắp tới sẽ thấp hơn mức SSI dự kiến trước đó. Tàu Haian East cần thời gian để bảo trì định kỳ sau khi hợp đồng kết thúc vào tháng 9, và tàu A Kibo (thay thế tàu A Roku) sẽ được giao trong khoảng tháng 11 đến tháng 12, nên hợp đồng thuê của những tàu này sẽ được ký vào cuối năm 2022.

"Một cách thận trọng, SSI ước tính giá thuê tàu sẽ khoảng 15.000 USD/ngày, thấp hơn một chút so với mức giá thuê của hợp đồng cũ của tàu Haian East. SSI cũng hạ giá cước giả định đối với các hợp đồng ký năm 2023 xuống 12.000 USD/ngày để phản ánh nguồn cung tăng trong giai đoạn 2023 - 2024".

Một điều đáng lưu ý, theo SSI, giá cước vận tải nội địa có thể giảm. Công ty ước tính 50% đội tàu Việt Nam hiện đang được cho thuê trên thị trường quốc tế và cho rằng nguồn cung trong nước có thể tăng 30% vào năm 2023 khi thị trường thuê tàu trở nên kém thuận lợi hơn, điều này sẽ gây áp lực lên giá cước vận tải trong nước.

"SSI thận trọng giả định giá cước giảm 30% trong năm 2023, điều này sẽ đưa giá cước về mức 2019. Và giả định giá cước sẽ giảm 10% vào năm 2024. Trong kịch bản xấu nhất (kịch bản kém khả quan), SSI giả định giá cước sẽ trở lại mức thấp của năm 2020, hay giảm 40% so với cùng kỳ vào năm 2023 và giảm tiếp 5% vào năm 2024", báo cáo nêu.

Theo kịch bản cơ sở, SSI ước tính LNST của cổ đông công ty mẹ HAH sẽ đạt 873 tỷ đồng (tăng 96%) vào năm 2022, sau đó giảm 12% xuống 768 tỷ đồng vào năm 2023 và giảm thêm 18% xuống 631 tỷ đồng vào năm 2024. Điều này tương ứng với EPS năm 2023 và năm 2024 tương ứng là 10.790 đồng và 8.869 đồng. SSI hạ mục tiêu P/E 1 năm xuống 5 lần, khi đó giá mục tiêu 1 năm sẽ là 54.000 đồng/cp, tương ứng với tiềm năng tăng giá là 19%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
2 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại