menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
HƯNG TRẦN Pro

Down trend?

Down trend, BĐS sập, TTCK gãy…là câu hỏi mình thường xuyên gặp 2 tuần qua sau những vụ việc THM, FLC ..và những tin đồn liên quan nhiều DNNY.

Nếu là những năm trước VNI rớt rất nhanh, bán sàn hàng loạt và hầu như chả có cổ phiếu nào ngược dòng. Nhưng 2-3 tháng qua nhóm Tiêu dùng với MWG, FRT, DGW, Hoá chất với DGC, DPM, DCM, cao su với DPR, PHR, GVR , Thuỷ sản với VHC, dệt may với GIL, TNG…vẫn tăng giá ổn định !!!

Lật lại những thông tin truyền thông bẩn về trái phiếu DN bôi ra từ vụ THM , rồi tin đồn rất nhiều dn như vụ F….

Những thông tin viết ra tiêu cực đồng loạt khiến NDT hoang mang, sợ hãi và coi trái phiếu DN , TTCK như những thứ bịp bợm và những DN niêm yết trên ttck đâu đó như những thứ kém lành mạnh..

Vậy bản chất của những vụ việc như THM là gì? Nó là sai phạm của một vụ việc cụ thể. Có thể còn nhiều sai phạm như vậy trên thị trường bond và nhiều tổ chức, cá nhân có thể bị xử lý nhưng không phải vì thế mà đánh đồng trái phiếu DN là một thứ vẽ vời & rác rưởi.

Với bất cứ một nền kinh tế nào kênh trái phiếu là kênh huy động nguồn vốn rất cần thiết để xây dựng một đất nước, một dự án cụ thể và với DN cũng tương tự, trái phiếu là một phương thức gọi vốn đối với một dn hay các dự án của DN nào đó. Nó tồn tại hàng trăm năm nay, vẫn phát triển, được pháp lý bảo vệ và nó có ở tất cả TTCK trên TG, kể cả những nước có nền kinh tế hùng mạnh, một TTCK sôi động nhất TG như Mỹ hay các nước phát triển khác.

Hà cớ gì Việt Nam lại có thể không coi trọng kênh trái phiếu DN , lý do gì để dẹp kênh trái phiếu , siết, bóp một kênh huy động vốn cần thiết như vậy??

Đừng thấy DN phát hành bond, những tổ chức liên quan tới phát hành trái phiếu DN là một cái gì đó CÓ TỘI sau vụ việc THM rồi mang hết cp của các DN phát hành nhiều trái phiếu ra bán, rồi viết, nói về DN đó như một thứ gì đó PHẠM TỘI.

Vụ việc FL..cũng là một vụ việc cụ thể của các cá nhân liên quan DN đó và cũng có thể còn vài vụ việc như vậy bị xử lý nhưng TTCK không có vậy. Đó là một vài sự việc đơn lẻ. Không vì thế mà đánh đồng TTCK , những dn bds, những cổ phiếu tăng giá mạnh là có vấn đề pháp lý. Và TTCK , các doanh nhân là những thứ không ra gì, bịp bợm..

Hiện tại hầu hết các DN ưu tú mà sỡ hưu cổ phần lớn tại các DN đó là những doanh nhân gần như xuất chúng nhất . Họ có công lớn phát triền nền kinh tế của đất nước. Hầu hết trong số Họ đủ trí tuệ và nhận thức để thấy cái gì cần làm và được làm. Họ không N.U như những bán phím rỗi thời gian chỉ biết nghĩ xấu cho người khác rồi coi các Doanh Nhân là lãnh đạo DN như những người phạm tội, chỉ có vi phạm pháp lý mới giàu được như vậy ..

Thật đáng thương cho những suy nghĩ đó. Và hầu hết những NĐT luôn thường trực suy nghĩ đó và sẵn sàng tuôn ra những nội dung bêu xấu các doanh nghiệp hay các lãnh đạo DN lại là những người chưa or chả bao giờ thành công khi đầu tư vào chứng khoán.

TTCK Downtrend mà hàng loạt cổ phiếu của 4-5 nhóm ngành vẫn tăng giá vậy ư ? Lý do gì TTCK gãy, sập ?? Vĩ mô có vấn đề, GDP sụt giảm, lãi suất tăng vọt?? Có không? Không có thì TTCK downtrend bằng lý do gì ?

Khi VNINDEX giảm nhưng rất nhiều cổ phiếu vẫn mang lại cơ hội sinh lãi, thậm chí sinh lãi rất cao nhưng bạn không có đó là do bạn chưa đủ TÀI. Hãy cố gắng học hỏi thêm để có thể hiệu quả trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Chứ không phải mình lãi to khi mọi thứ đều tăng giá mới là thị trường đúng đắn còn thua lỗ khi điểm số VNINDEX sụt giảm là do lỗi của ai đó rồi đi đổ tội.

TTCK không có lỗi, các lãnh đạo DN không có tội, trái phiếu DN không phải là thứ vớ vẩn và DN phát hành bond không phải là DN rác.

Chính phủ rất coi trọng TTCK và hiểu rõ vai trò của trái phiếu DN. Tôi chắc chắn việc đó và nhà nước đang làm đúng vai trò để TTCK & Trái phiếu DN thật sự lành mạnh hơn mà thôi.

Các bạn chưa thành công, thậm chí thua lỗ lớn thời gian qua là do các bạn chưa TRƯỞNG THÀNH trong khi TTCK đã trưởng thành vượt bậc thời gian qua mà thôi. Vậy đó ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
HƯNG TRẦN Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại