menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sỹ Kiệt Pro

Dòng tiền tháo lui - Ngày trở lại?

Khi phân tích về thị trường, rất nhiều chuyên gia nhận định về yếu tố vĩ mô, về chính sách của FED, về cả các yếu tố nội tại và tình hình chính trị thế giới... nhưng rất ít người nói đến yếu tố có ý nghĩa tiên quyết đóng vai trò quyết định thị giá của thị trường: Dòng tiền.

Quy luật cơ bản nhất chi phối mọi biến động trên thị trường chứng khoán nói riêng và tất cả các thị trường tài chính khác là quan hệ cung- cầu. Cán cân này sẽ quyết định thị giá đi lên hoặc xuống khi sự cân bằng không được giữ vững. Tất nhiên, yếu tố vĩ mô, chính sách, hoàn cảnh thực tế v..v sẽ tác động lên xu hướng của dòng tiền, nhưng vận động của dòng tiền sẽ là tác nhân trực tiếp quyết định thị giá trên thị trường.

Nhìn vào mức thanh khoản sụt giảm nghiêm trọng thanh khoản cũng có thể thấy được sự rút lui của dòng tiền những tháng gần đây. Để phân tích, đánh giá hiện tại cũng như kì vọng cho giai đoạn phục hồi, chúng ta phải hiểu bản chất biến động của dòng tiền đã tháo lui này.

1. Dịch covid là một biến cố quan trọng tác động lên xu hướng của dòng tiền tham gia thị trường chứng khoán, hoạt động sản xuất đình trệ khiến tiền tìm đến những kênh đầu tư có thể sinh lợi. Không chỉ là gia tăng số lượng tài khoản cá nhân hay mức độ phổ biến của chứng khoán, mà còn phải kể đến yếu tố tổ chức -doanh nghiệp. Không ít doanh nghiệp dù hoạt động kinh doanh thua lỗ, nhưng báo lãi lớn đến từ việc đầu tư chứng khoán. Nhiều công ty còn bán trái phiếu ra, dùng nguồn vốn để tái đầu tư vào thị trường chứng khoán, càng làm phình to thêm bong bóng của thị trường.
2. Khi thị trường đạt đỉnh, nguồn cầu tham gia mới không còn chiêm ưu thế so với cung hàng có sẵn, cũng là lúc dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động sản xuất được khuyến khích trở lại. Chính sách của nhà nước cũng siết chặt hoạt động tín dụng tài chính, đặc biệt là mảng trái phiếu doanh nghiệp. Đã kinh doanh thì không doanh nghiệp nào không vay nợ, mà trái phiếu là kênh huy động vốn hiệu quả nhất, nếu nguồn vốn này dùng để sản xuất thì trái phiếu này có tính an toàn cao, nhưng việc dùng trái phiếu để tái đầu tư vào thị trường chứng khoán thì sẽ mang tính rủi ro cực kì cao, nhất là ở thời điểm hiện tại. Bong bóng trái phiếu BDS của Mỹ năm 2008 là một bài học kinh điển, việc can thiệp của nhà nước để phòng tránh bong bóng tài chính vỡ ở thời điểm hiện tại không phải là điều vô lí.
3. Dòng tiền rút lui khỏi thị trường là dòng tiền của yếu tố tổ chức nói trên. Tiền rút về để phục vụ hoạt động sản xuất nội tại của doanh nghiệp, để mua lại trái phiếu bán ra trước đó (Media liên tục đưa tin gần đây). Ngoài ra còn phải kể đến dòng tiền thông minh của những nhà đầu tư, tổ chức chuyên nghiệp, rút lui khi nhận định đúng giai đoạn phân phối của thị trường, chờ đợi thời điểm thích hợp để tham gia trở lại.

Về dài hạn, Việt Nam vẫn là một thị trường tiềm năng với nội tại tốt đến từ một nền kinh tế mới đang phát triển. Trên thị trường vẫn còn dòng tiền cố hữu, luôn bám trụ với thị trường, không thiếu các tổ chức, các quỹ lớn vẫn đứng yên qua nhịp giảm vì họ đầu tư theo tầm nhìn dài hạn, và nắm giữ danh mục không bị bơm thổi quá mức. Nhà đầu tư cá nhân cũng có thể giữ cho mình định hướng dài hạn, nhưng hành động phải phù hợp với chiến lược này. Không thể giao dịch như một trader nhưng giữ quan điểm của một nhà đầu tư dài hạn (Full margin, tham gia các cổ phiếu đầy tính đầu cơ). Còn để đánh giá và mong đợi thị trường tạo được đáy, yếu tố cần quan tâm nhất vẫn là khi nào dòng tiền sẽ quay trở lại. Để đạt được điều này, thông thường sẽ có thể xảy ra ở 2 trường hợp:

1. Thị giá cực kì rẻ, sự hoảng loạn đẩy mức giá xuống thấp hơn nhiều giá trị của thị trường mới có thể kích thích được dòng tiền rút ra quay trở lại ngay. Đây là tình huống đẩy nhanh quá trình downtrend, nhưng đồng thời cũng sẽ khốc liệt nhất đối với những người ở lại, phần lớn sẽ buộc phải bán ra trong hoảng loạn
2. Nếu thị trường dần cân bằng trở lại, không tạo đủ chiết khấu hấp dẫn, thì sẽ cần nhiều thời gian để thay đổi tâm lý. Tạo một tâm lý an toàn cho dòng tiền nhập cuộc trở lại. Đối với những ndt cá nhân đang mắc kẹt thì sẽ là giai đoạn chán nản, quá trình thay máu sẽ diễn ra một cách chậm chạp.

Quay lại với thị trường hiện tại, index đã có 2 tuần phục hồi tốt, thậm chí có cả phiên bùng nổ lan toả trên thị trường. Có những tín hiệu quay trở lại đầu tiên của dòng tiền thông minh, tuy vậy vẫn còn sớm để mong đợi sự nhập cuộc một cách mạnh mẽ trở lại của dòng tiền này. Những diễn biến tiếp theo của thị trường vẫn còn là ẩn số, thay vì cố ép thị trường đi theo một kịch bản đã định, hãy tự mình thích nghi và hành động phù hợp với những chuyển biến tiếp theo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sỹ Kiệt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại