menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quốc Tuấn Pro

Dòng tiền nào chảy vào thị trường mùa "Sell in May"?

Xu hướng rút vốn xảy ra khắp nơi của giới đầu tư, nhưng có vẻ như đã chững lại ở Việt Nam. Sau chuỗi bán ròng liên tiếp suốt 3 tháng, dòng tiền ngoại lại quay trở lại Việt Nam. Điều này cho thấy, các nhà đầu tư ngoại quay trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam vì thấy rằng rủi ro ở Việt Nam đã trở nên thấp hơn rất nhiều khi dịch bệnh được kiểm soát và dòng vốn FDI đang dồn về bất chấp tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19

Bối cảnh thị trường chứng khoán mùa NCoV

Trước tình hình giảm điểm của thị trường chứng khoán mùa NCoV, Bộ Tài chính đã thực hiện nhiều giải pháp về lĩnh vực chứng khoán được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá rất tích cực cho thị trường chứng khoán. Bộ Tài chính đã kịp thời ban hành Thông tư số 14/2020/TT-BTC, trong đó giảm giá và miễn hoàn toàn không thu đối với 15 loại dịch vụ chứng khoán ít nhất trong vòng hơn 5 tháng (từ 19/3/2020-hết ngày 31/8/2020).

Cụ thể, giảm giá (từ 10%-50%) 9 dịch vụ, trong đó: Giảm 10% đối với 3 dịch vụ bao gồm: dịch vụ giao dịch trên thị trường cơ sở, thị trường phái sinh; dịch vụ lưu ký chứng khoán. Giảm từ 15%-20% đối với 2 dịch vụ bao gồm: dịch vụ quản lý vị thế, quản lý tài sản ký quỹ trên thị trường chứng khoán phái sinh. Giảm từ 30%-50% đối với 4 dịch vụ bao gồm: dịch vụ quản lý niêm yết chứng quyền có bảo đảm; dịch vụ thực hiện quyền; dịch vụ chuyển khoản chứng khoán; dịch vụ đấu giá, chào bán cạnh tranh; Miễn hoàn toàn 6 dịch vụ bao gồm: dịch vụ đăng ký niêm yết; đăng ký chứng khoán; dịch vụ kết nối trực tuyến lần đầu; dịch vụ vay, cho vay chứng khoán qua hệ thống VSD; đăng ký thành viên giao dịch chứng khoán phái sinh; đăng ký thành viên bù trừ.

Dòng tiền mới rất mạnh từ đâu tới?

Xu hướng rút vốn xảy ra khắp nơi của giới đầu tư, nhưng có vẻ như đã chững lại ở Việt Nam. Sau chuỗi bán ròng liên tiếp suốt 3 tháng, dòng tiền ngoại lại quay trở lại Việt Nam. Điều này cho thấy, các nhà đầu tư ngoại quay trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam vì thấy rằng rủi ro ở Việt Nam đã trở nên thấp hơn rất nhiều khi dịch bệnh được kiểm soát và dòng vốn FDI đang dồn về bất chấp tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19

Trước tình hình dịch bệnh, dòng vốn nội địa đang trở thành hỗ trợ cứng kéo thị trường hồi phục. Theo dữ liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), tháng 3 vừa qua, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và thị trường chứng khoán chìm sâu, nhà đầu tư trong nước đã mở hơn 32.000 tài khoản chứng khoán. Cùng với việc mở tài khoản ồ ạt, dòng tiền nội được nhìn nhận là lực đỡ tốt cho thị trường chứng khoán, bất chấp động thái bán ròng liên tục của khối ngoại.

Việc hàng loạt công ty, ban lãnh đạo đăng ký mua vào cổ phiếu cũng hỗ trợ tâm lý cho các nhà đầu tư nội khác, dòng tiền từ các doanh nghiệp đăng ký mua cổ phiếu quỹ, lãnh đạo và người liên quan đăng ký mua đã lên tới hơn 6.000 tỷ đồng.

Một số ý kiến cho rằng, lực kéo có thể còn đến từ các nhà tạo lập thị trường, nhằm cứu giá chứng khoán để qua đó cứu các doanh nghiệp và cả nền kinh tế, khi chứng khoán hiện nay đã trở thành kênh dẫn vốn quan trọng.

Lý do thị trường chứng khoán lên trong nghi ngờ?

Trong thời gian thực hiện lệnh giãn cách xã hội, không ít người bị mắc kẹt ở nhà, thu nhập giảm, nên bắt đầu đầu tư vào TTCK, một trong số ít nơi vẫn được mở cửa, với mong muốn kiếm thêm thu nhập.

Khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát, đồng thời các chương trình kích thích của Chính phủ hỗ trợ thị trường, tâm lý nhà đầu tư trở nên tốt hơn, một số nhà đầu tư đã tiến hành bắt đáy TTCK.

Sau đợt giảm mạnh, các TTCK tăng điểm trở lại, những người cầm tiền hoặc đứng ngoài quan sát cảm thấy TTCK giai đoạn này quá lôi cuốn hay cảm thấy sốt ruột vì sợ đánh mất cơ hội nên đổ tiền vào.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác khiến các nhà đầu tư ngoại quay trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam là do, việc cắt giảm lãi suất có hiệu lực từ ngày 13/05/2020 cũng phần nào khiến nhà đầu tư không còn mặn mà gửi ngân hàng vì không còn đạt lợi nhuận cao như trước đó.

Như vậy, TTCK đã trở thành kênh đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang tàn phá nhiều nền kinh tế trên thế giới.

Thông tin hỗ trợ thị trường

Rõ ràng việc thị trường giảm sâu đã làm cho lòng tham của các nhà đầu tư trong nước trỗi dậy, khiến nhiều người quan tâm hơn đến kênh đầu tư chứng khoán. Trong bối cảnh thị trường bất động sản ảm đạm, kênh tiền gửi ngân hàng thôi hấp dẫn vì lãi suất thấp. Đặc biệt thời gian qua, các cơ quan chức năng giảm nhiều loại chi phí giao dịch, các công ty chứng khoán miễn phí giao dịch và giảm mạnh lãi suất vay margin, nên cũng thu hút dòng tiền đã rút ra khỏi thị trường trước đây quay trở lại.

Trên các diễn đàn chứng khoán cho, khá nhiều nhà đầu tư gạo cội, vốn đã thoát ra khỏi thị trường từ đỉnh cao năm 2018 hoặc chỉ mới đầu năm nay, nay đã bắt đầu quay lại thị trường khi chứng kiến đợt bán tháo hoảng loạn trong tháng 3, đẩy giá nhiều cổ phiếu rớt về mức đáy một cách bất hợp lý.

Hàng loạt thông tin hỗ trợ tích cực khác bắt đầu tác động đến tâm lý thị trường, từ các gói hỗ trợ tài khóa lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng, những chương trình hỗ trợ tín dụng, giảm mạnh lãi suất, vay ưu đãi mà các ngân hàng cam kết cũng đã lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng. Mặt bằng lãi suất trên thị trường liên tục được kéo xuống luôn là chất xúc tác quan trọng cho các kênh tài sản như chứng khoán.

Chính phủ đang tập trung đẩy mạnh đầu tư công, mở rộng tài khóa, triển khai nhanh các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Việc dịch bệnh được dự đoán đã đạt đỉnh tại các nước phương Tây khi số người nhiễm chậm lại, cũng như những thông tin về nghiên cứu vắc xin có bước tiến mạnh cũng hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả. Mọi thông tin chi tiết hoặc NĐT cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ: Mr. Hà Quốc Tuấn - Trưởng phòng Kinh doanh (Hội sở) Công ty Cổ phần chứng khoán VPS. Mobile: 0986.42.8668
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hà Quốc Tuấn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại