menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Ngân Pro

Dòng tiền chuyển hướng?

Đánh giá về thị trường chứng khoán Việt Nam: thị trường chứng khoán Mỹ có phiên hồi phục rất mạnh, điều này đã tạo ra một ảnh hưởng tích cực đến thị trường chứng khoán khác.

I. Tình hình chung:

VNIndex đang gặp sự điều chỉnh do áp lực chốt lời đến từ nhóm đã tăng mạnh trong thời gian qua. Tuy nhiên, thanh khoản hiện duy trì mức tích cực, điều đó chứng tỏ có thể thu hút dòng tiền đến với các nhóm cổ phiếu chưa tăng mạnh và có triển vọng kinh doanh tốt trong quý 3

Đánh giá về thị trường chứng khoán Việt Nam: thị trường chứng khoán Mỹ có phiên hồi phục rất mạnh, điều này đã tạo ra một ảnh hưởng tích cực đến thị trường chứng khoán khác. Tuy nhiên, tại Việt Nam, thị trường đã có sự điều chỉnh, và hôm nay có sự phản ứng tương đối yếu nên không thể coi là thành công được. Lý giải cho điều này, chúng ta đã có 4 tuần tăng liên tiếp trước đó, nên tuần thứ 5 áp lực chốt lời xuất hiện là hợp lý. Dòng tiền vẫn đang có sự luân chuyển, khi mà rời bỏ nhóm trụ đỡ thị trường và xuất hiện vào những nhóm cổ phiếu yếu.

II. Tình hình các nhóm ngành điển hình:

- Đã có những nhóm cổ phiếu tăng tốt trong đợt vừa rồi, có thể kể điển hình như chứng khoán, dầu khí, bất động sản.

- Bất động sản: từ đầu năm đến nay đã xuất hiện nhiều thông tin không tích cực, tuy nhiên thời điểm này có tín hiệu tích cực. Có một vấn đề đáng lo ngại ở nhóm ngành bất động sản, nằm ở áp lực cuối năm đáo hạn trái phiếu, và đó chính là nút thắt cần gỡ ở nhóm ngành này. Hiện nay, Chính phủ sử dụng linh hoạt chính sách tài khóa lẫn chính sách tiền tệ để linh hoạt nguồn vốn bất động sản và đầu tư công. Bất động sản thường xảy ra điểm rơi lợi nhuận vào quý 4, tuy nhiên, năm nay liên quan siết tín dụng và đáo hạn trái phiếu, nên các nhà đầu tư cần chú ý vừa giao dịch, vừa đồng hành diễn biến thị trường.

Triển vọng ngành bất động sản: đây là một nhóm ngành luôn cần vay nợ nhiều. Trước tình hình lãi suất tăng mạnh khiến cho chi phí lãi vay tăng mạnh, cùng với yếu tố nguồn vốn khi mà sự kiểm soát tín dụng, trái phiếu, kênh cổ phiếu không còn dễ dàng và hấp dẫn như trước, khiến cho dòng tiền trở nên căng thẳng. Cần đợi hết năm nay hoặc 2023 điểm rơi trái phiếu rơi nhiều. Ngoài ra, chính sách Chính phủ sẽ thảo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bất động sản nhờ sửa đổi nghị định 153 nếu triển vọng khó lên hơn nữa.

- Chứng khoán: đây là một nhóm ngành luôn biến động song song thị trường và phản ứng mạnh hơn thị trường. Trong thời gian qua, nhờ thông tin giao dịch T+2, chứng khoán đã trở thành nhóm ngành dẫn đầu thị trường, tuy nhiên thanh khoản chứng khoán quay lại được mức như cũ, khi lãi suất tăng lên khiến các nhà đầu tư đồng loạt dòng tiền rút ra và chọn ngân hàng. Hơn nữa, trước tình hình COVID19 qua đi, dòng tiền đang chuyển sang hoạt động sản xuất kinh doanh như trước kia, khiến cho tốc độ quay vòng vốn giảm. Do đó, nhóm ngành chứng khoán sẽ khó quay lại mức giá ở đỉnh cũ vào 6 tháng cuối năm.

- Ngân hàng: được kì vọng là sẽ có triển vọng tốt hơn vào 6 tháng cuối năm. Ngân hàng cũng đã có một nhịp hồi phục tương đối tốt, tuy nhiên, trong 1 nhịp điều chỉnh sâu trước đấy thì đó là sự hồi phục chưa đáng kể. KQKD quý 2 tốt hơn kì vọng, mặc dù nợ xấu tăng nhưng vẫn trong sự kiểm soát. Nhóm ngành này đang trong giai đoạn đi ngang, ổn định, cùng với lợi nhuận tăng trưởng tốt, ngân hàng có điểm thu hút trong thời gian tới là room tín dụng, khi mà mục tiêu mức tín dụng năm 2022 là 14%, có lẽ thời gian tới các nhà đầu tư nên đợi thông tin nới room tín dụng.

- Đầu tư công: điểm rơi giải ngân đầu tư công thường vào cuối năm. Đầu tư công phát triển chậm do giá nguyên vật liệu vừa qua tăng quá mạnh, như vậy, chúng ta hoàn toàn có cơ sở kì vọng khi giá nguyên vật liệu bắt đầu giảm sâu. Tuy nhiên, còn nhiều yếu tố khác để nói về nhóm ngành này.

- Công nghệ, điện nước, hạ tầng là 3 nhóm ngành lợi nhuận tăng trưởng điển hình, cùng với đà tăng trưởng xuyên suốt những năm nay, hứa hẹn sẽ là 3 nhóm ngành an toàn trong 6 tháng cuối năm 2022

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
28 Yêu thích
24 Bình luận 27 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại