menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

Đồng phạm tiếp tục 'lật tẩy' vai trò của chủ cũ Vũ trường New Century trong vụ thâu tóm 'đất vàng'

Được Viện kiểm sát xét hỏi, một số bị cáo tiếp tục có lời khai về vai trò của Nguyễn Đại Dương (từng là ông chủ Vũ trường New Century ở Hà Nội) trong vụ thâu tóm, chuyển nhượng khu "đất vàng" 43ha ở Bình Dương.

Sáng 17/8, đại diện Viện KSND TP Hà Nội tiếp tục xét hỏi bị cáo Nguyễn Đại Dương (chủ Công ty Âu Lạc) liên quan đến việc thâu tóm “đất vàng” tại TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng của Nhà nước.

Theo đó, bị cáo Dương tái khẳng định quan điểm không thừa nhận nội dung cáo trạng truy tố ông về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Đồng thời, bị cáo Dương cũng khai không tham gia thành lập Công ty Âu Lạc, không soạn thảo hợp đồng giữa công ty này với Tổng Công ty Sản xuất – Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng Công ty 3/2) để thành lập liên doanh Công ty Tân Phú và phủ nhận việc nhờ anh Dương Đình Tâm (một người bán thịt lợn) đứng tên cổ đông thành lập Công ty Âu Lạc.

Còn bị cáo Nguyễn Quốc Hùng (cựu Tổng Giám đốc Công ty Âu Lạc) khi được hỏi “Ai là người giới thiệu thành lập liên doanh - Công ty Tân Phú?”. Hùng trả lời "anh Dương giới thiệu".

Vẫn theo lời khai của bị cáo Hùng, khi ký hợp đồng liên kết với Tổng Công ty 3/2, bị cáo này có thông báo cho Nguyễn Đại Dương biết và cũng chính Dương là người giới thiệu cho bị cáo làm thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần của Âu Lạc cho Công ty Kim Oanh (ở TP HCM).

Đồng phạm tiếp tục 'lật tẩy' vai trò của chủ cũ Vũ trường New Century trong vụ thâu tóm 'đất vàng'

Viện Kiểm sát tham gia xét hỏi. Ảnh: TTXVN.

Để làm rõ tiếp vai trò của Nguyễn Đại Dương trong vụ bán rẻ 43ha "đất vàng" cho doanh nghiệp tư nhân, Viện Kiểm sát hỏi ông Lý Thanh Châu, cựu thành viên HĐTV, cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty 3/2. Theo cáo buộc, ông Châu là người tham gia cuộc họp HĐTV của Tổng Công ty 3/2 ngày 31/11/2016 và đồng tình chủ trương của bị cáo Nguyễn Văn Minh trong việc chuyển nhượng khu đất 43ha cho Công ty Tân Phú.

Khai tại tòa, ông Châu cho biết, trong các ngày 25/11/2019 và 19/2/2020, Tổng Công ty 3/2 có làm việc với Công ty Âu Lạc thống nhất việc khắc phục chuyển nhượng 43ha đất. Tại các buổi làm việc nêu trên, có bị cáo Trần Nguyên Vũ (cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty 3/2), bị cáo Nguyễn Đại Dương và cả Nguyễn Quốc Hùng.

"Ai là người trao đổi chính tại buổi làm việc?", Viện Kiểm sát hỏi. Bị cáo Châu trả lời ông Nguyễn Quốc Hùng mở đầu, sau đó Nguyễn Đại Dương tranh luận khắc phục hỗ trợ...

Tiếp đó, đại diện Viện kiểm sát truy vấn bị cáo Nguyễn Văn Minh (Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty 3/2, bố vợ của Nguyễn Đại Dương) về việc, khi Tổng Công ty 3/2 thực hiện việc chuyển nhượng khu đất 43ha cho Công ty Tân Phú nhưng phía Tân Phú chưa thanh toán đủ tiền, có phải ông đã chỉ đạo sang tên khu đất cho Tân Phú không? Ông Minh phủ nhận, nói mình không chỉ đạo.

Theo nội dung truy tố của Viện Kiểm sát, với vai trò là Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty 3/2, bị cáo Nguyễn Văn Minh là người chịu trách nhiệm chính và cao nhất trong việc điều hành hoạt động và quản lý tài sản của Nhà nước tại Tổng Công ty. Tuy nhiên, trong quy trình hoạt động, Nguyễn Văn Minh đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để thao túng hoạt động để vụ lợi.

Với cương vị công tác cũng như năng lực, trình độ của bản thân, bị cáo Nguyễn Văn Minh phải hiểu rất rõ các quy định của pháp luật có liên quan đến việc quản lý, bảo vệ tài sản Nhà nước, trong đó có những quy định về xác định giá trị tài sản để cổ phần hóa doanh nghiệp để tối ưu hoá tài sản của Nhà nước liên quan đến giá trị quyền sử dụng đất, nhưng Nguyễn Văn Minh đã chỉ đạo chuyển nhượng trái pháp luật khu đất 43 ha và 30% vốn góp của Tổng Công ty 3/2 tại Công ty Tân Phú sang Công ty tư nhân do Nguyễn Đại Dương là con rể nắm quyền điều hành, gây thất thoát cho Nhà nước số tiền hơn 900 tỷ đồng.

Tại khu đất 145ha, trong quá trình cổ phần hoá Tổng Công ty 3/2, với động cơ cá nhân, Nguyễn Văn Minh chỉ đạo các đồng phạm cố ý loại trừ khu đất 145ha không tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hoá gây thất thoát cho Nhà nước số tiền hơn 4.000 tỷ đồng.

Còn Nguyễn Đại Dương thành lập và điều hành Công ty Âu Lạc nhưng cho người khác đứng tên cổ đông. Từ đó, Dương chỉ đạo đồng phạm bán cổ phần và dự án trên khu đất 43ha cho doanh nghiệp tư nhân ở TP HCM. Hành vi của Dương góp sức cho cha vợ Nguyễn Văn Minh làm thất thoát hơn 900 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
10 Yêu thích
1 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại