menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hà My

Doanh thu và Lợi nhuận: Đâu là sự khác biệt?

Tổng quan

Doanh thu là tổng thu nhập được tạo ra từ việc bán hàng hóa hoặc dịch vụ. Lợi nhuận hay còn gọi là lợi nhuận ròng hoặc lợi nhuận cuối cùng, là khoản thu nhập còn lại sau khi trừ đi tất cả các chi phí, các khoản nợ, các dòng thu nhập bổ sung và chi phí hoạt động.

- Doanh thu là tổng thu nhập được tạo ra từ việc bán hàng hóa hoặc dịch vụ của công ty.

- Doanh thu hay còn gọi là "doanh số bán hàng", là thu nhập trước khi trừ đi các loại chi phí.

- Lợi nhuận là khoản thu nhập sau khi trừ đi tất cả các chi phí, các khoản nợ, các dòng thu nhập bổ sung và chi phí hoạt động.

- Cả doanh thu và lợi nhuận đều là số tiền mà một công ty kiếm được, tuy nhiên một công ty có thể tạo ra doanh thu nhưng lợi nhuận lại âm.

Doanh thu

Khi xem báo cáo kết quả kinh doanh, doanh thu là con số trên cùng. Doanh thu là thu nhập của một công ty trước khi trừ đi bất kỳ khoản chi phí nào.

Ví dụ: Một nhà bán lẻ giày, số tiền họ kiếm được trước khi trừ đi các loại chi phí là doanh thu. Nếu công ty có thu nhập từ các khoản đầu tư hoặc từ công ty con, thì thu nhập đó không được coi là doanh thu, vì nó không đến từ việc bán giày. Dòng thu nhập bổ sung và các khoản phải chi khác được hạch toán riêng.

Doanh thu và Lợi nhuận: Đâu là sự khác biệt?

Lợi nhuận

Lợi nhuận hay còn gọi là thu nhập ròng được ghi trên báo cáo kết quả kinh doanh. Nhưng hầu hết mọi người thường biết nó như là điểm mấu chốt. Có nhiều chỉ số về lợi nhuận khác nhau trên báo cáo kết quả kinh doanh nhằm phân tích hoạt động của một công ty.

Tuy nhiên, trong báo cáo kết quả kinh doanh, giữa doanh thu và lợi nhuận ròng, còn có khác khoản lợi nhuận khác, đó là lợi nhuận gộp và lợi nhuận hoạt động.

Lợi nhuận gộp là doanh thu trừ đi giá vốn hàng bán (COGS), là các chi phí trực tiếp liên quan đến việc sản xuất hàng hóa bán ra của một công ty. Số tiền này bao gồm chi phí nguyên vật liệu và chi phí lao động trực tiếp được sử dụng để tạo ra sản phẩm.

Lợi nhuận hoạt động là lợi nhuận gộp trừ đi tất cả các chi phí cố định và biến đổi khác liên quan đến hoạt động kinh doanh, chẳng hạn như tiền thuê nhà, điện nước và tiền lương.

Sự khác biệt chính

Khi đề cập đến lợi nhuận của một công ty, mọi người thường không đề cập đến lợi nhuận gộp hoặc lợi nhuận hoạt động, mà là lợi nhuận ròng, đây là phần còn lại sau khi trừ đi chi phí. Một công ty có thể tạo ra doanh thu nhưng vẫn thua lỗ.

Ví dụ như J.C.Penney, năm 2017 lỗ 116 triệu đô la, trong khi doanh thu được tạo ra lên tới 12,5 tỷ đô la. Lỗ ròng xảy ra khi các khoản nợ hoặc chi phí vượt quá thu nhập, như trường hợp của J.C. Penney.

Ví dụ về doanh thu và lợi nhuận

Dưới đây là các số liệu và phần báo cáo kết quả kinh doanh của J.C. Penney đã đề cập ở trên:

- Doanh thu: 12,50 tỷ đô la

- Lợi nhuận gộp: 4,33 tỷ đô la (tổng doanh thu là 12,50 tỷ đô la - giá vốn hàng bán là 8,17 tỷ đô la)

- Lợi nhuận hoạt động: 116 triệu đô la (trừ tất cả các chi phí cố định và biến đổi khác liên quan đến việc điều hành doanh nghiệp, chẳng hạn như tiền thuê nhà, tiện ích và tiền lương)

- Lợi nhuận: - $116 triệu (lỗ)

Lưu ý đặc biệt

Doanh thu tích lũy giống như doanh thu chưa thực hiện. Doanh thu tích lũy là doanh thu mà công ty thu được từ việc cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ khách hàng chưa thanh toán.

Ví dụ: một công ty bán vật dụng với giá $5/vật dụng, chấp nhận cho khách hàng thanh toán trong vòng 30 ngày. Công ty bán được 10 vật dụng trong tháng 8. Vì cho khách hàng thanh toán trả chậm trong vòng 30 ngày, khách hàng của công ty sẽ không phải thanh toán trước khi tới hạn. Do đó, doanh thu của tháng 8 sẽ được coi là doanh thu tích lũy cho đến khi công ty nhận được thanh toán từ khách hàng.

Kế toán sẽ ghi nhận $50 doanh thu trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và $50 trong doanh thu tích lũy như một tài sản trên bảng cân đối kế toán. Khi công ty thu được $50, tài khoản tiền mặt tăng, tài khoản doanh thu tích lũy giảm và $50 trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh không đổi.

Chú ý: Không nhầm lẫn giữa doanh thu tích lũy và doanh thu chưa thực hiện, chúng có thể coi là đối lập nhau.

Doanh thu chưa thực hiện là khoản tiền khách hàng trả trước cho hàng hóa hoặc dịch vụ chưa được giao. Nếu một công ty yêu cầu khách hàng trả trước tiền hàng, thì công ty đó sẽ ghi nhận khoản doanh thu chưa thực hiện và không ghi nhận doanh thu trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh cho đến kỳ hàng hóa hoặc dịch vụ đã được giao.

Lợi nhuận có thể cao hơn doanh thu không?

Doanh thu là dòng đầu tiên trong báo cáo kết quả kinh doanh. Mặt khác, lợi nhuận là mục quan trọng nhất. Lợi nhuận thấp hơn doanh thu vì đã trừ đi các khoản chi phí và nợ phải trả.

Doanh thu có giống với doanh số bán hàng không?

Doanh thu thường được gọi là doanh số bán hàng. Nhưng doanh thu là bất kỳ khoản thu nhập nào mà một công ty tạo ra trước khi trừ đi các chi phí, trong khi doanh số bán hàng là khoản thu nhập công ty kiếm được từ việc bán hàng và cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Lợi nhuận hay doanh thu quan trọng hơn?

Cả hai đều quan trọng, tuy nhiên lợi nhuận cho ta một bức tranh chính xác hơn về tình hình tài chính của một công ty. Vì các khoản nợ phải trả và các chi phí khác như tiền lương đã được trừ đi.

Lợi nhuận chiếm bao nhiêu phần doanh thu?

Lợi nhuận là thu nhập còn lại từ doanh thu sau khi công ty trừ đi các khoản chi phí, các khoản nợ, thu nhập bổ sung và chi phí hoạt động.

Điểm mấu chốt

Doanh thu và lợi nhuận là hai con số quan trọng trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của một công ty. Trong khi doanh thu là dòng trên cùng, thì lợi nhuận của một công ty là dòng dưới cùng. Dù hai số liệu này rất quan trọng cần xem xét khi đưa ra quyết định đầu tư, nhưng doanh thu là thu nhập mà công ty tạo khi chưa tính đến chi phí. Còn khi xác định lợi nhuận, bạn phải tính đến tất cả các chi phí mà một công ty phải chi trả bao gồm tiền lương, các khoản nợ, thuế và các chi phí khác

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại