24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Hồ Trọng Lai Pro

Doanh số: Sự sống còn của doanh nghiệp

Chuyên mục: Kinh doanh
Doanh số: Sự sống còn của doanh nghiệp

Ảnh Internet

Doanh số ảnh hưởng đến sự sống còn của Doanh nghiệp nên cần phải được tìm hiểu cặn kẽ.

Điểm đầu tiên là xem xét về kết cấu của nó. Nghĩa là chúng ta cần phải biết chúng ta kiếm được tiền từ đâu? Trong đó, đâu là nguồn thu chủ lực.
Sau đó chúng ta cần phải phân tích để xem sự tăng trưởng của doanh số như thế nào và sự biến động của doanh số qua các thời kỳ. Hiểu được điều này sẽ giúp cho chúng ta đi sâu tìm hiểu rõ các nguyên nhân tác động đến sự thay đổi này.
Về kết cấu, chúng ta chỉ cần tính tỷ lệ % của từng sản phẩm so với tổng doanh số.
Cách tính CHỈ SỐ TĂNG TRƯỞNG (SALES GROWTH) cho từng năm (Year-overyear growth) được tính theo công thức: lấy tỷ lệ giữa doanh số năm xem xét và năm trước đó – 1.
Kết quả tính theo %. công thức SG= (S1/S0)-1.
Còn để tính Chỉ số tăng trưởng qua nhiều năm (Compound annual growth rate - CAGR), thí dụ qua x năm, ta lấy căn bậc x của tỷ số giữa doanh số của năm xem xét và năm gốc trước đó rồi -1.
Công thức CARG = [(Sx/So)^(1/x) ]-1
Hình dưới đây là thí dụ của 1 DN XYZ kinh doanh với 3 mặt hàng A, B, C được bán theo cả 2 kênh online và offline. Số liệu ghi lại từ năm 2018-2020.
Như vậy, khi phân tích kết cấu cho thấy trong năm 2018, sản phẩm chủ lực của DN XYZ là B (45.1%) và A(38.5%).
Tuy nhiên điều này đả thay đổi vào năm 2020. Sản phẩm B đã giảm mạnh chỉ còn 27.4%. Trong khi đó sản phẩm C đang phát triển mạnh từ 16.5% trong năm 2018 lên đến 35.6% trong năm 2020.
Doanh số: Sự sống còn của doanh nghiệp
Bảng phân tích doanh số của DN
Xét về kênh bán hàng, mặc dù kênh offline vẫn là kênh kiếm tiền chủ lực nhưng xu thế online đang phát triển mạnh.
Xét về chỉ số tăng trưởng từng năm cho thấy sản phẩm B sau khi đạt mức tăng trưởng 17.1% trong năm 2019 đả không giủ được trong năm 2020 mà lao dốc xuống -22.9%. Tuy nhiên, nếu xét CARG từ 2018-2020 thì mức giảm này chỉ tầm 5%.
Ấn tượng nhất là sản phẩm C, có mức tăng trưởng trong năm 2019 lên đến 80%, giảm lại còn 77.8% trong năm 2020. Nhưng CARG tính từ 2018 vẫn đạt mức 78.9%.
Qua các phân tích trên, cho ta thấy phần nào bức tranh kinh doanh của doanh nghiệp XYZ trên góc nhìn từ doanh số. Tuy nhiên, điều gì đã tác động đến kết quả như thế? Để đi tìm câu trả lời cho nguyên nhân , chúng ta cần phải đánh giá xem xét nhiều khía cạnh khác, thí dụ chính sách thanh toán, môi trường cạnh tranh, vỹ mô….
Hồ Trọng Lai
FB Lai Ho
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Quan tâm nhiều
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484