menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
LAM MINH CHANH

Doanh nhân, Startup, Vàng, Chứng khoán, Tài chính cá nhân, Du lịch, Nhà hàng .... tiếp tục nín thở chờ đợi đường đi của Covid 19

Tại Việt Nam, trước tai ương của BN 17 thì VN đã giải quyết xong 16 ca nhiễm. Sự xuất hiện của BN 17, song hành BN21, đã góp phần tăng tổng số nhiễm của VN lên 30, tổng số cách ly tại VN cũng đang tăng hàng ngày.

Italy đã vượt qua Hàn quốc trở thành ổ dịch lớn thứ hai thế giới sau Trung quốc. Cô Vy 19 – người đẹp Vũ Hán Trung quốc đã có mặt tại 109 quốc gia với hơn 110,000 người bị lây nhiễm. Các nước châu Âu đã khá chủ quan giờ đã bắt đầu nếm mùi cô Vi.

Vì những hậu quá do BN17 gây ra mà chuyến đi, và một phần cuộc sống của BH17, BN21 cũng như của một yếu nhân có liên quan đã bị soi mói và facebook hóa. Dân mạng chúng ta biết được con cái của người giàu chơi sang chảnh như thế nào, và chúng ta cũng biết quan chức cấp lãnh đạo làm việc tận tụy như thế nào?! Mùa dich vẫn đi công tác nước ngoài, và vẫn mở tiệc, tụ tập. Rất tận tụy.

Nhà nước Việt Nam vẫn đang phòng chống dịch quyết liệt. Những biện pháp truy tìm, cách ly các thế hệ F1, F2, F3… rất nhanh, rất hiệu quả. Thông tin cũng được cập nhận rất tốt, rất minh bạch. Việt Nam cũng vừa công bố thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân, bắt đầu từ 10/3.

Hình ảnh Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam, người được Thủ Tưởng giao phó trọng trách chỉ đạo chống dịch, làm việc không quản ngày đêm, tả xung hữu đột, phát biểu sâu sắc, bản lãnh…đã được nhiều người dân mến mộ.

Trong đó có vài thi sĩ đã xuất khẩu làm thơ. Các bạn search hai câu “Ngủ một chút đi anh, Ngắn thôi cũng được..” sẽ thấy 1 trong những bài thơ về ông Đam. Vụ làm thơ này cũng gây ra tranh cãi. Người thì cho rằng không phải ai cũng làm thơ được. Làm thơ bình dân như thế “buồn cười” lắm. Nhưng cũng có người cho rằng, thơ bật ra từ cảm xúc. Thơ như thế mới chính là nhịp điệu cuộc sống.

Tôi thì không bình thơ. Nhưng tôi rất cảm kích Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Tôi tự hỏi không biết ông được nhiều người dân tỏ rõ sự tin tưởng và mến phục thì sẽ tốt cho sự nghiệp hay ngược lại?

Giới doanh nhân, đặc biệt là các doanh nhân kinh doanh ngành khách sạn, du lịch, bán lẻ, trường học, nhà hàng….tiếp tục nín thở. Chi phí thì không giảm được bao nhiêu, mà doanh số thì đi theo cô Vi 19, BN17, BN21 gần hết rồi.

Những Startup đang giai đoạn đầu khởi nghiệp thì không hỏi cũng biết, không Toang, thì cũng gần Toang, hoặc hoi hóp. Bình thường thì startup đã khó khăn, bây giờ dòng tiền đứng..thì khó khăn bội phần.

Tôi khảo sát sơ bộ thì mới biết rằng 95% startup khởi nghiệp với tinh thần “chơi hết”: có bao nhiêu tiền thì chơi khô máu đến thành công thì thôi. Đúng như tinh thần một doanh nhân bây giờ đã là chính khách có nói “Chúng ta phải bán đi cả cái xe máy của mình, bán đi đến cả chiếc áo vest cuối cùng thì mới là khởi nghiệp. Vì chỉ khi ấy mình mới xả thân”.

Thật ra đã khởi nghiệp thì phải xả thân. Làm lưng chừng thì không bao giờ thành công. Nhưng dồn hết tài sản của mình vào khởi nghiệp, thì căng quá. Tỷ lệ khởi nghiệp thành công là 1/10. Ai giỏi lắm thì 5/5. Bây giờ ta dồn hết mọi thứ vào thì xem như ta đặt cuộc tương lai của bản thân, tương lai của gia đình vào cuộc chơi may rủi.

Làm như vậy là chúng ta đã bỏ qua bài học cơ bản về quản trị tài chính cá nhân?

Nắm vững về quản trị tài chính cá nhân chúng ta sẽ tách tiền, tài sản dành cho cá nhân (và gia đình) chúng ta ra khỏi tiền, tài sản của vai trò doanh nhân, đầu tư. Khoản nào ra khoản đó. Khi đó nếu Khởi nghiệp, đầu tư thua, thì có thể sống tiếp, lo cho mình và gia đình. Không tách bạch hai khoản tiền, hai vai thò mà nếu khởi nghiệp, đầu tư mà thua, thì kéo cả nhà về nhà ba má, hay ra cầu Sài Gòn dựng lều mà sống.

Bài Tài chính cá nhân sắp tới về chủ đề “Kiếm tiền. Tiết kệm và sử dụng tiền. Bảo vệ tiền. Đầu tư tiền” tôi sẽ nói rõ hơn về vấn đề tách bạch này, cũng như về các mục tiêu “an toàn tài chính”, “độc lập tài chính”, “tự do tài chính”.

Vàng lại lên giá. Giá thế giới hơn 1.700 USD/ounce, và giá vàng Việt Nam lên mức 48 triệu/lượng. Chắc là sẽ có người tục rịch đi lướt vàng. Tôi đã luôn khuyến cáo trong các bài viết, và thực tế đã chứng minh nhiều lần: lướt sóng vàng rủi ro cao. Những biến động gần đây vì chiến tranh Iran, Co Vi (24/2-27/2) Tưởng mua vào sẽ thắng, ai ngờ vàng quay đầu. Trong ngắn hạn, không ai có thể đoán được giá vàng. Sau khi đạt 1,700, có thế nhưng vàng sẽ dọa xuống 1, 2 nhịp, rồi lại đi lên rất cao, nhưng cũng có thể vàng quay đầu đi xuống 1 nhịp dài Không ai đoán đúng cả. Vì thế đừng lướt sóng. Thắng hôm nay, thua lại hôm khác. Và thua bao giờ cũng lớn hơn thắng.

Lúc này, nếu ai muốn đầu tư dài hạn thì có thể thận trọng mua vào. Dĩ nhiên vẫn có rủi ro, tuy vậy, trong dài hạn, việc lên xuống của giá vàng trong 1, 2 năm sẽ không gây tạo ra ảnh hưởng quá lớn như trong ngắn hạn. Trong bài viết về vàng, tôi có viết tỷ suất lợi nhuận đầu tư dài hạn vàng: 8.5% - 9.5%/năm, và do vậy chúng ta không nên đầu tư nhiều, chỉ nên đầu tư vàng khoảng 5%-10% của danh mục đầu tư.

Chứng khoán cũng vậy. Lúc giá giảm, thay đổi lớn như thế này, không nên lướt sóng, bắt đáy. Đợt 27, 28/2 cũng đã “giết” nhiều chứng sĩ bắt đáy rồi. Lúc này nếu đã nghiên cứu trước các cổ phiếu giá trị, thì là cơ hội đầu tư dài hạn vào những cổ phiếu giá trị đó. Những bài tài chính cá nhân số cuối sẽ hướng dẫn các bạn cách xác định cổ phiếu để đầu tư dài hạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
LAM MINH CHANH

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại