menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Minh Đức

Doanh nghiệp sẽ phải tự thu gom rác của mình?

Một trong những chính sách gây tranh cãi nhất trong Luật Bảo vệ môi trường tới đây là nghĩa vụ bảo vệ môi trường của nhà sản xuất, nhập khẩu.

Chính sách này xuất phát từ việc hiện nay có khá nhiều các loại hàng tiêu dùng mà khi sử dụng xong, thải bỏ ra môi trường thì gây ô nhiễm lớn như pin, ắc quy, một số loại bóng đèn, máy vi tính, điện thoại, máy in, tivi, tủ lạnh, điều hòa, săm lốp, ô tô, xe máy... Thêm vào đó, để bán hàng tốt hơn thì nhiều nhà sản xuất hiện đang packing một cách quá mức, dẫn đến việc phải xử lý các loại bao gói sản phẩm như chai, lọ, hộp, lon, túi và các loại bao gói khác rất lãng phí.

Nhằm giảm thiểu loại rác thải này và có thêm nguồn lực để thu gom, xử lý, tái chế thì Nhà nước đặt ra chính sách sau: Mỗi nhà sản xuất, nhập khẩu phải có nghĩa vụ thu gom, xử lý và tái chế (nếu được) hàng hóa của mình. Lượng thu gom, xử lý, tái chế sẽ bằng tỷ lệ (ví dụ 30%, 50%, 70%, 90%...) lượng hàng bán ra. Tỷ lệ này ban đầu sẽ thấp, nhưng rồi sẽ tăng dần theo thời gian.

Để thực hiện nghĩa vụ này, nhà sản xuất, nhập khẩu có 4 cách. Một là tự mình làm. Hai là thuê một bên chuyên nghiệp làm. Ba là tự nhóm họp các doanh nghiệp cùng có nghĩa vụ này để làm chung (ví dụ như hiệp hội doanh nghiệp cùng ngành). Nếu tổng 3 cách trên chưa đủ tỷ lệ % thì phải làm cách thứ tư là nộp tiền cho Nhà nước để Nhà nước làm.

Việc thu gom, xử lý, tái chế đối với từng mặt hàng sẽ có quy trình, quy chuẩn kỹ thuật riêng và được giám sát để tránh gian dối. Mức phí nộp cho Nhà nước cũng sẽ được tính toán theo từng mặt hàng và sẽ luôn cao hơn chi phí trung bình để doanh nghiệp tự làm.

Theo dự đoán thì các đơn vị sản xuất và nhập khẩu các nhãn hàng lớn, có thương hiệu thì sẽ áp dụng các cách từ 1 đến 3. Còn các doanh nghiệp nhập khẩu hàng chuyến thì sẽ có xu hướng chọn cách 4.

Ý tưởng chung là vậy, đi vào chi tiết sẽ còn rất nhiều thứ phải bàn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Minh Đức

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại