menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Minh Thư Pro

Doanh nghiệp phân bón Đạm Phú Mỹ (DPM), Đạm Cà Mau (DCM) đã bước qua đỉnh lợi nhuận chưa?

Mùa báo cáo tài chính quý 2 dần khép lại và bức tranh kinh doanh ngành phân bón đã phần nào lộ diện với nhiều điểm tương đồng giữa các doanh nghiệp dưới tác động của giá phân bón đầu ra.

Cụ thể, Đạm Phú Mỹ (mã DPM) ghi nhận doanh thu quý 2 đạt 5,013 tỷ đồng, tăng 71% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp tăng gấp đôi lên mức 1.930 tỷ đồng tương ứng biên lãi gộp ở mức 38.5% cải thiện so với con số 32% cùng kỳ nhưng thấp hơn so với mức 48% quý đầu năm. Lãi ròng đạt 1,256 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ nhưng đã giảm mạnh so với con số kỷ lục vào quý trước đó và là mức thấp nhất trong vòng 3 quý trở lại đây.

Tương tự, lợi nhuận của Đạm Cà Mau (mã DCM) cũng đã hạ nhiệt sau quý đầu năm bùng nổ. Trong quý 2, công ty ghi nhận doanh thu tăng 73% so với cùng kỳ, đạt gần 4,084 tỷ đồng. Giá vốn tăng chậm hơn đẩy lợi nhuận gộp tăng đến 157% lên 1.353 tỷ đồng. Biên lãi gộp đạt 33% cao hơn con số 21% cùng kỳ nhưng thấp hơn mức 46.2% của quý 1. Lãi ròng cũng tăng 250% lên 1,039 tỷ đồng nhưng vẫn thấp hơn khoảng 32% so với quý đầu năm.

Doanh nghiệp phân bón Đạm Phú Mỹ (DPM), Đạm Cà Mau (DCM) đã bước qua đỉnh lợi nhuận chưa?

Nguồn: cafef.vn

Thông thường, lợi nhuận của DPM và DCM đạt mức cao vào quý 2 và quý 4. Tuy nhiên, năm nay có thể lợi nhuận của các doanh nghiệp này đạt đỉnh trong quý 1/2022, sau đó sẽ giảm dần từ quý 2 và 3 trước khi phục hồi trở lại vào quý 4 khi mùa cao điểm bắt đầu.

SSI Research cũng đã dự báo giá ure đạt đỉnh trong tháng 3 và có thể giảm mạnh từ tháng 6 trở đi khi Trung Quốc dần nới lỏng chính sách xuất khẩu và vấn đề thiếu than dần được khắc phục. Việc nối lại giao thương giữa Nga và các nước Châu Âu sẽ mất nhiều thời gian sau khi xung đột giữa Nga-Ukraine hạ nhiệt. Thực tế, giá ure tại Trung Quốc đã giảm 26% từ giữa tháng 6 đến nay.

Trong một báo cáo về ngành phân bón mới đây, Chứng khoán KIS đã dự báo tốc độ tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp phân bón có thể chậm lại. Theo đó, tỷ suất lợi nhuận gộp toàn ngành đã đạt đỉnh mới trong quý 1/2022 tại mức 31.7% và có thể giảm trong những quý tiếp theo nếu giá phân bón có xu hướng giảm trong những tháng tiếp theo, cùng với tốc độ tăng phi mã của giá nhiên liệu do căng thẳng chính trị toàn cầu.

Kết luận: Động lực chính của cổ phiếu nhóm ngành phân bón là giá phân bón. Một yếu tố nữa được đánh giá có thể tác động đến các doanh nghiệp phân bón đến từ thông tin dự thảo Nghị định biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Chưa thể khẳng định ngành phân bón đã bước qua đỉnh lợi nhuận hay chưa và cần thêm thời gian để kiểm chứng. Nếu xu hướng giảm tiếp tục duy trì, lợi nhuận của các doanh nghiệp phân bón sẽ khó tránh khỏi bị ảnh hưởng tiêu cực.

Lưu ý: Mọi thông tin đều mang tính chất tham khảo. 24HMoney không chịu trách nhiệm về kết quả đầu tư khi sử dụng những thông tin này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Minh Thư Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại