menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hưng

Doanh nghiệp Nhật tăng đầu tư vào Việt Nam

Theo đánh giá của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), hiện nay, số lượng doanh nghiệp Nhật Bản muốn thực hiện các dự án nông, thủy sản tại Việt Nam ngày càng tăng. Đến nay đã có rất nhiều doanh nghiệp Nhật đang triển khai các dự án khảo sát thị trườn

Tăng vốn bất chấp dịch bệnh

Trong thời gian qua, do tác động đại dịch Covid-19 bùng phát, nền kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khiến cho nhiều tập đoàn, doanh nghiệp, nhà đầu tư phải thay đổi, chuyển hướng kinh doanh, trì hoãn kế hoạch đầu tư. Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn cố gắng, nỗ lực duy trì thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI), hướng đến nâng cao cả chất và lượng. Trong đó, một điểm sáng nổi bật là không ít doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài vẫn kiên trì bám trụ, duy trì hoạt động kinh doanh, nhất là các nhà đầu tư Nhật Bản. Tính đến thời điểm hiện tại, Nhật vẫn là một trong 3 quốc gia dẫn đầu và là nhà đầu tư lớn duy nhất tăng trưởng vốn ngay cả trong giai đoạn làn sóng dịch bệnh thứ 4 trở lại.

Hiện, có 94 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư gần 6,3 tỷ USD, chiếm 28,4% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam; Hàn Quốc vượt qua Nhật Bản để vươn lên vị trí thứ 2 với tổng vốn đầu tư trên 3,9 tỷ USD, chiếm 17,7%; Nhật Bản đứng thứ 3 với tổng vốn đầu tư 3,3 tỷ USD, chiếm 14,7%. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, trong bối cảnh dịch bệnh hiện tại chỉ có duy nhất Nhật Bản là tăng vốn đầu tư.Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 9 tháng đầu năm 2021, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng vốn FDI vẫn đạt 22,15 tỷ USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước, vốn đầu tư đăng ký mới và vốn đầu tư điều chỉnh tiếp tục duy trì tăng và đạt mức tăng mạnh hơn so với 8 tháng đầu năm. Trong đó, tổng vốn đăng ký mới đạt gần 12,5 tỷ USD (tăng 20,6% so với cùng kỳ) và tổng vốn đăng ký tăng thêm đạt 6,4 tỷ USD (tăng 25,6% so với cùng kỳ).

Nông nghiệp có sức hút mạnh

Mới đây, Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) đã công bố khảo sát đánh giá của doanh nghiệp Nhật Bản về thị trường Việt Nam cho thấy, có tới 70% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, đây là cơ hội rất lớn mở ra cho ngành nông nghiệp trong nước phát triển. Hiện, ngành nông nghiệp Việt Nam có rất nhiều lợi thế thu hút doanh nghiệp Nhật Bản do quy mô thị trường tiêu thụ lớn, kinh tế tăng trưởng ổn định, chi phí lao động thấp...

Giám đốc phát triển thị trường của một doanh nghiệp Nhật có trụ sở tại TP.HCM cho biết, doanh nghiệp muốn tìm đối tác trong nước, tuy nhiên có một thực tế là các doanh nghiệp Việt Nam hiện tại chưa đáp ứng được yêu cầu của công ty. Bên cạnh đó, việc đối tác cung cấp vật tư ngành nông nghiệp tại Việt Nam cũng là một vấn đề đau đầu cho phía Nhật khi ban đầu quy trình đưa ra rất tốt, nhưng khi đi vào vận hành một thời gian thì lại không thực hiện được đúng như cam kết ban đầu. Đồng thời, doanh nghiệp Nhật Bản cũng mong muốn chuyển giao các công nghệ tiên tiến từ cây con giống cho đến các chế phẩm công nghệ sinh học, quy trình nuôi cấy, sản xuất… cho doanh nghiệp Việt Nam, tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều bất cập.

Theo đánh giá của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), hiện nay, số lượng doanh nghiệp Nhật Bản muốn thực hiện các dự án nông, thủy sản tại Việt Nam ngày càng tăng. Đến nay đã có rất nhiều doanh nghiệp Nhật đang triển khai các dự án khảo sát thị trường tại Việt Nam để tiến hành đầu tư trực tiếp tại đây.

Ông Kimura Yoshihisa - cố vấn chính sách nông nghiệp và phát triển nông thôn của JICA chia sẻ, các doanh nghiệp ngành nông nghiệp đặc biệt chú trọng vai trò của các chứng nhận quốc tế về thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP) để tạo niềm tin với người tiêu dùng, nâng chất lượng thay vì cạnh tranh giá rẻ, lợi nhuận thấp. Đây cũng là điểm mấu chốt mà ngành nông nghiệp Việt Nam cần tập trung đầu tư phát triển trong thời gian tới và Nhật Bản sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm này để thu hút đầu tư, phát triển thương mại nông sản.

Đánh giá cao tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản, nhất là liên quan tới mặt hàng nông sản, thực phẩm, các chuyên gia từ Nhật Bản khẳng định, hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận. Để tạo lực đẩy cho nông sản, thực phẩm Việt Nam tiến sâu vào thị trường Nhật, các doanh nghiệp không chỉ quan tâm tới chất lượng, giá cả mà cần tích cực củng cố, đẩy mạnh nâng cao hình ảnh, thương hiệu hàng Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại