menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ninh Nguyễn Pro

Doanh nghiệp "hút máu" cổ đông đã phát hành cổ phiếu như thế nào?

Có rất nhiều DN trên thị trường hút máu cổ đông bằng cách, và cũng chỉ có cách phát hành cho cổ đông hiện hữu bởi vì sự lỏng lẻo của pháp luật đối với hình thức phát hành dạng này. Nếu như phát hành lần đầu (IPO), Chào bán riêng lẻ, thì Tổ chức phát hành sẽ cần phải trình ra rất nhiều giấy tờ, thủ tục và chịu sự giám sát, đánh giá chặt chẽ từ cơ quan quản lý cũng như đối tác mà họ phát hành. Còn với những con gà mờ - gọi là cổ đông hiện hữu thì sao? Cơ chế và cách thức phát hành như thế nào?

Xin bỏ qua cái gọi là trình tự thủ tục hồ sơ khi phát hành cho CĐHH đi, nó chỉ là một hình thức mang tính lấy lệ mà sẽ tập trung giải thích cho câu hỏi của nhiều NĐT thắc mắc, tại sao dưới mệnh giá mà nhiều doanh nghiệp khác vẫn phát hành thành công được với giá 10. Và mục đích phát hành để làm gì?

Nhìn vào giá trên sàn đang giao dịch với cốc trà đá, mớ rau, gói tăm, gói muối, ....có NĐT nào đăng ký nhận nộp tiền với giá 10 để lấy số cổ phần phát hành về không? Hẳn là những người mắc bệnh cứng cổ cũng phải cố mà lắc đầu cho câu hỏi này.

Vấn đề được giải quyết từ đây. Theo luật, Nếu số lượng cổ phần dự kiến chào bán không được cổ đông và người nhận chuyển quyền ưu tiên mua đăng ký mua hết thì Hội đồng quản trị có quyền bán số cổ phần được quyền chào bán còn lại đó cho cổ đông của công ty hoặc người khác "theo cách thức hợp lý với điều kiện không thuận lợi hơn so với những điều kiện đã chào bán cho các cổ đông". Vậy người cổ đông của công ty Chấp nhận mua và người khác ở đây là ai. Đương nhiên là lãnh đạo của các công ty ấy và những dây mơ rễ má của họ rồi.

Và họ sẽ mua như thế nào. Giá vốn ra sao?

Công ty A, Công ty B, người C, người D,...là những người được mua số cổ phần không bán được ấy. Họ là những cá nhân, tổ chức có mục đích đặc biệt, mục đích ở đây là Kho chứa cổ phiếu thay cho lãnh đạo. Công ty, A,... vay tiền một ngân hàng E, dựa trên sự bảo lãnh thanh toán bằng hóa đơn bán hàng cho FL*1, FL*2,... chẳng hạn ( thực ra thì làm gì có hàng hóa nào đâu, làm cái giấy tờ khống thôi ). Sau khi vay được tiền, đến ngày nộp tiền thì công ty A nộp tiền mua cổ phiếu vào tài khoản phong tỏa của Ngân hàng giám sát. Sau thời hạn phát hành vài ngày, UBCK, Sở gd, trung tâm lưu ký thông báo xác nhận kết quả chào bán cho thiên hạ biết. Khi nhận được thông báo này, Ngân hàng giám sát sẽ giải tỏa số tiền đã thu được, trao trả cho FL*, và FL* dùng tiền đó trả "hóa đơn bán hàng" cho công ty A, rồi công ty A đó trả lại ngân hàng E đã vay. Ma trận này còn nhiều tầng hơn nữa nếu, thông qua nhiều tổ chức, cá nhân trung gian giữa FL* với công ty A,B, người C,D,..

Vậy là ma trận phát hành đã xong, các cổ đông và người khác kia không mất 1 đồng vốn nào nghiễm nhiên sở hữu 1 đống cổ phiếu - đống giấy trị giá 10k/tờ, và đem bán ra thị trường trên sàn với cốc trà đá. Dù có bán giá nào đi chăng nữa, thì họ vẫn thu được lời. Vì thế kiếm tiền kiểu này sẽ không bao giờ chấm dứt.

Đừng hỏi vì sao cổ phiếu ấy sẽ không bao giờ tìm về mệnh giá, đừng hỏi DN làm ăn có tốt không khi lãnh đạo chỉ muốn bán giấy lấy tiền?

Bài viết thể hiện nghiên cứu và phân tích từ đội ngũ Team 16. Mọi thắc mắc về chi tiết bài viết hoặc nhà đầu tư cần tư vấn, vui lòng liên hệ: TEAM16 - Cộng sự đầu tư chứng khoán. SĐT: 096 969 8436. Hoặc truy cập tại đây

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ninh Nguyễn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
9 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại