menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Miên

DN vốn 55 tỷ “chất vấn” Tổng cục Thuế vì đọng tiền hoàn thuế 12,5 tỷ đồng

“Công ty chúng tôi vốn điều lệ 55 tỷ đồng mà đọng 12,5 tỷ thuế GTGT. Khoản thuế chậm được hoàn này như là cục máu đông nằm trong cơ thể khiến chúng tôi không thể hoạt động được nữa. Rất mong Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế sớm có ý kiến giải quyết cho chúng tôi sớm”, ông Đỗ Anh Tuấn (Công ty CP thiết bị y tế Vinahankook) nói.

Ngày 26/11, Bộ Tài chính đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2019.

Tại hội nghị, ông Đỗ Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP thiết bị y tế Vinahankook, cho biết, công ty có vốn điều lệ chỉ 55 tỷ đồng nhưng do vướng mắc về chính sách hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) nên từ năm 2015 đến nay không được hoàn thuế nữa và số tiền bị đọng do không được hoàn thuế lên đến 12,5 tỷ đồng.

Cụ thể, do doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu, máy móc về để sản xuất nên thuế giá trị gia tăng (VAT) đầu vào được áp dụng chủ yếu ở mức 10%. Tuy nhiên, mặt hàng của công ty sản xuất là thiết bị y tế nên đầu ra của hàng hóa này chỉ áp dụng một mức thuế GTGT duy nhất là 5%.

Trước đó, doanh nghiệp luôn được hoàn thuế. Khi Thông tư 130/2016/TT-BTC nhằm hướng dẫn thực hiện Nghị định số 100/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế và sửa đổi một số điều tại các Thông tư về thuế, công ty không được hoàn thuế GTGT như trước do không đáp ứng đủ điều kiện xuất khẩu. Đến nay, Công ty Vinahankook bị đọng khoảng hơn 12,5 tỷ đồng hoàn thuế VAT.

“Công ty chúng tôi vốn điều lệ 55 tỷ đồng mà đọng 12,5 tỷ thuế GTGT, chiếm 22% vốn điều lệ. Khoản thuế chậm được hoàn này như là cục máu đông nằm trong cơ thể khiến chúng tôi không thể hoạt động được nữa. Trong suốt 24 năm hoạt động, công ty chưa bao giờ có vi phạm về thuế. Đến thời điểm này, chúng tôi đã bị mọi cách để vay vốn ngân hàng và vẫn không nợ một đồng tiền thuế nào của Nhà nước. Đây không phải là trường hợp của riêng doanh nghiệp chúng tôi nên chúng tôi rất mong Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế sớm có ý kiến giải quyết cho chúng tôi sớm. Hiện các nhà đầu tư ko dám đầu tư thêm nữa, vì càng đầu tư càng đọng thuế nhiều”, ông Đỗ Anh tuấn nói.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hưng, Vụ phó Vụ chính sách thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, thực tế đây không phải vướng mắc riêng của Vinahankook mà của rất nhiều doanh nghiệp.

Hiện nay, đối với việc hoàn thuế GTGT, chúng ta chỉ hoàn cho hai đối tượng. Một là doanh nghiệp xuất khẩu, hai là các dự án đầu tư. Quá trình rà soát, đánh giá Luật Thuế Giá trị gia tăng thực hiện vừa qua, Bộ Tài chính cũng đã nghiên cứu và đưa các đối tượng có thuế suất GTGT đầu vào cao hơn đầu ra, bổ sung vào đối tượng được hoàn thuế. Tuy nhiên, thời điểm chính xác Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi được Quốc hội thông qua phải dựa theo chương trình xây dựng văn bản pháp luật của Quốc hội”, ông Nguyễn Quốc Hưng cho biết.

Cũng liên quan đến các vướng mắc trong việc hướng dẫn khai thuế, đại diện Công ty Dịch vụ Vận tải Hòa Bình cho biết, doanh nghiệp đã đầu tư một lô xe bus mua của một đơn vị trong nước. Trước khi mua, doanh nghiệp đã hỏi Cục thuế Hòa Bình về viêc kê khai thuế và nhận đc hướng dẫn là sản phẩm không thuộc đối tượng phải chịu thuế giá trị gia tăng.

Do quá trình hoạt động phát sinh thua lỗ nên Công ty Dịch vụ Vận tải Hòa Bình phải bán lỗ xe. Khi hỏi cơ quan thuế về hướng dẫn xuất hóa đơn, khai thuế, doanh nghiệp nhận tới 2 câu trả lời khác nhau với mức thuế khác nhau trong cùng một quy định khiến doanh nghiệp bối rối. Sau đó, Công ty Dịch vụ Vận tải Hòa Bình còn nhận được quyết dịnh cưỡng chế thuế hơn 2 tỷ đồng và bị phong toả tài sản.

Phản hồi câu chuyện của Công ty Dịch vụ Vận tải Hòa Bình, đại diện Bộ Tài chính cho hay, kinh doanh vận tải công cộng không thộc đối tượng chịu thuế. Sau đó, công ty bán lại xe do sản xuất kinh doanh không mong muốn.

Quy định hiện hành nêu rõ, vận tải hành khách công cộng thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT, nghĩa là không khấu trừ đầu vào, tuy nhiên, khi mua tài sản, công ty vẫn phải trả thuế cho người bán, nghĩa là thuế này được tính vào hạch toán giá tị tài sản và được khấu hao dần. Khi công ty bán tài sản này đi thì đơn vị này phải nộp thuế GTGT để đơn vị mua được khấu trừ thuế GTGT. Về cưỡng chế thuế là do công ty có nhiều khoản nợ khác nhau theo quy định cưỡng chế thuế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại