menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Đức Hiếu Pro

Định giá doanh nghiệp đầu tư như nào cho tốt?

Rất rất rất nhiều anh em đầu tư không biết phân tích Doanh Nghiệp 1 cách bài bản nên không thể nào đầu tư dài hạn được. Hầu hết chúng ta muốn Có Tiền mà Đầu Tư như kiểu đánh bạc thì mất tiền là đúng thôi.

Nhiều người đầu tư mất tiền đổi lỗi cho nhà nước song lại đổi lỗi cho thị trường. Bảo thị trường ko minh bạch thế này thế nọ, mình chả phải nói phét thị trường Mỹ, Trung Quốc, họ còn cáo già hơn Việt Nam gấp 100 lần hầu hết các mánh khoé lừa đảo về Tài Chính đều đến Từ Mỹ song các nước khác học theo. Việt Nam còn tử tế chán đấy.

Lỗi là do mình hết chả phải đổi lỗi cho thị trường hay đổi lỗi cho nhà nước làm gì cho đau đầu. Người bản lĩnh là người biết nhận lỗi chứ đổi lỗi ko giải quyết gì cả.

Nếu bạn mà làm theo cách này mình dám chắc 93% bạn sẽ rất khó thua lỗ. Thường đánh giá 1 doanh nghiệp sẽ mất khoảng 1 đến 3 tháng. Đầu tư không cần phải mua nhiều mã CP làm gì. Đầu tư dài hạn cùng lắm là 3 mã đã là quá nhiều rồi.

Hiện tại TK của mình vẫn đang lãi đến 300% ko phải mình bốc phét gì. Gần 5 năm mình chưa bán ra 1 Cổ Phiếu TỐT nào chỉ có mua vào.

Anh em cứ nghĩ rằng tài chính là phức tạp khó khăn. Thưc tế thì Tài chính không có gì là khó khăn cả. Cứ hiểu luật chơi của Tư Bản là hiểu hết không bí quyết gì cao siêu đâu.

Để định giá doanh nghiệp đầu tư thì phải kết hợp giữa Khoa Học vs Nghệ Thuật.

1. Định Giá Khoa Học "Cái này hầu hết có công thức rồi" cái này ko khó

- Phân tích dữ liệu tài chính trong quá khứ.

Bảng cân đối kế toán

Báo cáo kết quả kinh doanh

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ.

- Cách tỷ lệ tài chính:

Khả năng sinh lợi

Hiệu quả hoạt động. Gọi là ROE đấy

Đòn bảy tài chính vay nợ đấy

- Tài sản hiện hữu của Doanh Nghiệp. Đánh giá xem Tài Sản của doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hay không.

- Hồ sơ hoạt động của doanh nghiệp ( Track Record)

- Phân tích dữ liệu thống kê: Phân tích các dữ liệu xem CTY có nói đúng với những gì đã hứa với Cổ Đônng và Khách Hàng hay không.

- So sánh với doanh nghiệp cùng ngành để xem các chỉ số thế nào và xem lợi thế cạnh tranh ra làm sao.-

2. Định Giá Nghệ Thuật "Cái này là không có công thức" cái này khá phức tạp. Phải hiểu luật chơi của Tư Bản sẽ nhìn rõ hơn

Để định giá Nghệ Thuật là theo góc nhìn cá nhân thì bạn phải có Kiến Thức về Con Người. Đặc biệt là Kiến Thức về Chính Trị, như là cách vận hành chính trị của Việt Nam hay bộ máy quyền lực của Mỹ họ hoạt động thế nào. Vai trò của Tổng Thống Mỹ và quỹ tiền tệ FED ra làm sao. Đầu tư nên quan tâm đến chính trị của Mỹ vì những quyết sách Tiền Tệ của Mỹ đều ảnh hưởng đến cục bộ trên toàn thế giới. Có thể hiểu thêm về các tôn giáo nữa thì tốt. Mình không phải là nói phét nhưng mình có thể nói được gần như tất cả những Triết Học tôn giáo trên toàn thế giới này.

Khi nắm được vấn đề bạn sẽ thấy rằng con người 10 nghìn năm trước và con người hiện tại giống hệt nhau. Đều sống trong lo âu sợ hãi và THAM LAM và đều muốn giàu nhanh 1 cách bất thường. Mà muốn giàu nhanh là 1 điều rất khó khăn trong Chứng Khoán. Gần như là không tưởng.

Thì quy trình đánh giá Nghệ Thuật 1 DN như sau.

Đánh giá ban điều hành xem họ làm đã lâu năm chưa, kinh nghiệm của họ thế nào. Ví dụ: Nói đến Vinamil là nói đến Mai Kiều Liên BLĐ làm toàn trên 20 năm đổ lên. Họ cực kỳ hiểu về nghề và ngành thì mới chèo lái doanh nghiệp lúc Khó Khăn.

Văn Hoá doanh nghiệp và các chiến lược xây dựng đội ngũ nhân sự và thu hút nhân tài. Cái này sẽ có ở những cuộc họp Cổ Đông hoặc mình có thể liên hệ với Phòng Quan Hệ Cổ Đông để biết thêm thông tin

Các dự báo trong tương lai

Lợi thế cạnh tranh bền vững "Moat". Doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh tốt họ mới sống tốt ở những lúc khó khăn. Đầu tư dài hạn vào DN không có lợi thế cạnh tranh là ko nên.

Các yếu tố từ chính sách Vĩ Mô của chính phủ từ trong nước và ngoài nước.

Phân tích kịch bản: Đầu tư chúng ta phải có những kịch bản rõ ràng, để còn đề phòng rủi ro.

3. Có những phương pháp định giá nào

Cách tiếp cận theo Chi Phí

- Cost to Build

- Replacement Cost

Cách tiếp cận theo trị trường ( Market approach)

Cách tiếp cận theo dòng tiền

Viết bài ở đây mình không thể nói rõ ràng từng phương pháp được vì rất dài. Thì đây là những cách để định giá 1 DN. Nếu bạn làm đúng như thế nào và tuân thủ kỷ luật thì mình tin chắc rằng 95% bạn chả thể nào thua lỗ được.

Nó không đơn giản dành cho người thích làm giàu nhanh trên thị trường Chứng Khoán. Làm giàu nhanh như mình thấy chỉ đi ăn cướp là nhanh nhất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Đức Hiếu Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại