menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Xuân Danh

Điều gì sẽ xảy ra sau khi ông Trump chính thức bị Hạ viện Mỹ luận tội?

Cuối cùng thì phe Dân chủ cũng đi đến quyết định khó khăn, quan trọng nhất trong sự nghiệp chính trị của họ với đối thủ khó chịu nhất từ trước đến nay của mình: tiến hành luận tội một tổng thống đương nhiệm phe Cộng hòa: ông Donald Trump.

Rạng sáng nay theo giờ Hà Nội, sau một cuộc họp kín chớp nhoáng của lãnh đạo cao cấp nhất trong đảng Dân chủ tại Hạ viện, trong một động thái khá bất ngờ nhưng lại đúng với kịch bản ưa chuộng của phe Dân chủ chọn đúng thời điểm ông Trump đang ra mắt “bàn dân thiên hạ” tại diễn đàn LHQ để công bố điều tra luận tội ông.

Nhận định nhanh của tôi: Có hai nguyên nhân chính dẫn đến việc Dân chủ quyết định luận tội Trump.

Thứ nhất, phe Dân chủ gần như đã hết "bài chơi" trong mùa bầu cử Tổng thống năm nay, các ứng của viên của Dân chủ hết sức nhạt hòa, nên họ quyết định phải chơi "tất tay" với Trump bằng việc luận tội ông để “đả thương” và giảm điểm của ông trong mắt cử tri, tạo lợi thế cho các ứng viên Dân chủ. Họ thừa biết rằng, mục tiêu luận tội không phải phế truất ông, vì điều đó là không thể. Tương quan lực lượng trong Quốc hội hiện nay không cho phép phe Dân chủ làm điều đó khi phe Cộng hòa vẫn làm chủ Thượng viện. Tuy nhiên họ xác định đây là con bài để cân bằng lại các lợi thế mà Trump đang có, quấy rối triền miên Trump cho đến tháng 11 năm sau.

Thứ hai, về mặt kĩ thuật, cho đến nay đa số các nghị sĩ đảng Dân chủ đã đi ủng hộ việc luận tội Trump, mặc dù họ biết đây là một sự rủi ro, là con dao hai lưỡi, nhưng họ không còn lựa chọn nào khác để chống lại Trump lúc này. Ban lãnh đạo của đảng Dân chủ trong Quốc hội cuối cùng đã không chịu nổi áp lực đặc biệt là Pelosi Chủ tịch Hạ viện nên quyết định tiến hành luận tội Tổng thống.

Về mặt chiến thuật, trước mắt phe Dân chủ sẽ thăm dò dư luận xem quyết định luận tội Tổng thống của họ được ủng hộ tới đâu, sau đó họ mới quyết định tính chất và quy mô của cuộc điều tra luận tội Trump. Nếu không họ sẽ phải trả giá rất đắt.

Bài học cay đắng về việc luận tội Tổng thống Clinton của phe Cộng hòa năm 1998 vẫn còn đó. Khi đó sau khi phe Cộng hòa quyết định luận tội Clinton, phe này đã mất Nhà Trắng, mất luôn cả Thượng viện lẫn Hạ viện, vì bị dư luận phản đối mạnh mẽ.

Lí do luận tội Tổng thống Trump được đưa ra hiện nay là ông vi phạm Hiến pháp khi gây sức ép với một chính phủ nước ngoài để đòi điều tra đối thủ chính trị lớn nhất của ông: ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden. Đây là một lí do rất có ý đồ của Dân chủ, vì họ cho rằng hành vi của Tổng thống Mỹ đang vi phạm hiến pháp nghiêm trọng, đáng phải luận tội.

Thương chiến Mỹ Trung gần như sẽ nhạt nhòa. Tập đại đế và các đồng chí của ông chắc sẽ mở champagne ăn mừng vì món quà bất ngờ trên trời rơi xuống mà phe Dân chủ tặng cho họ khi mùa Giáng sinh sắp đến.

Chính trường Mỹ trong những ngày tới sẽ rất thú vị và khó lường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trương Xuân Danh

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
6 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại