menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Điều gì đang xảy ra tại Thuduc House?

Cục Thuế Tp.HCM mới đây có Văn bản do Cục trưởng Lê Duy Minh ký, gửi Chánh án Toà án Nhân dân Tp.HCM đề nghị về việc huỷ bỏ Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House).

CỤC THUẾ TP.HCM MUỐN SỚM THU HỒI THUẾ

Trong văn bản này, Cục Thuế Tp.HCM cho biết, qua thanh tra tại Nhà Thủ Đức, Cục Thuế Tp.HCM đã phát hiện Nhà Thủ Đức thực hiện hành vi vi phạm có dấu hiệu phạm tội trốn thuế theo quy định tại Điều 200 Bộ Luật hình sự ngày 27/11/2015. Cục Thuế Tp.HCM sau đó đã ban hành các quyết định số 5438 và Quyết định 5439 ngày 25/12/2020 và Quyết định 66 ngày 11/1/2021 về việc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả thu hồi tiền hoàn thuế giá trị gia tăng.

Tuy nhiên, ngày 11/1/2021, Cục Thuế Tp.HCM nhận được Quyết định của Toà án Nhân dân Tp.HCM áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời về việc tạm đình chỉ thi hành các quyết định mà Cục Thuế Tp.HCM đã ban hành như nêu trên.

Những ngày sau đó, Cục Thuế Tp.HCM có Đơn khiếu nại gửi Toà án nhân dân Tp.HCM đề nghị Toà án huỷ bỏ các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đã ban. Tuy nhiên, Toà án Nhân dân Tp.HCM đã không chấp nhận các đơn khiếu nại của Cục Thuế Tp.HCM.

Ngày 12/1/2021, Cục Thuế Tp.HCM chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự đến Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC03), Công an Tp.HCM.

Ngay sau đó, Cục thuế Tp.HCM nhận được văn bản của Tổng cục Thuế về việc hoàn thuế VAT có rủi ro cao liên quan đến Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức và có kèm theo báo cáo của Tổng cục Hải quan gửi Bộ Tài chính với nội dung:

“Tổng cục Hải quan xác minh của Hải quan Hong Kong (Trung Quốc) xác nhận 3 lô hàng xuất khẩu mà Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức khai báo cho phía Hong Kong: trong đó 2 lô xuất cho đối tác DSPSG Logistics Co,.LTD, 01 lô xuất cho đối tác ROTHADY IMPORT EXPORT CO, đều không được nhập khẩu vào Hong Kong.

Đồng thời, phía Hải quan Campuchia cũng xác nhận, 2 công ty là MEAS CHANNY IMPORT CO,.LTD và AKCHALNAK TROP ANTARAKCHEAT PLC chưa đăng ký tại Tổng cục Thuế Campuchia và không có dữ liệu xuất nhập khẩu của các công ty này trong năm 2018 và 2019.

Điều gì đang xảy ra tại Thuduc House?
Văn bản của Cục Thuế Tp.HCM gửi Toà án Nhân dân Tp.HCM hôm 24/2/2021.

Theo kết quả phá án của Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, từ giữa tháng 12/2020, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu C03 - Bộ Công an - C03 đã triển khai đồng loạt các biện pháp theo thủ tục tố tụng hình sự, như bắt 20 đối tượng, khám xét, thu giữ vật chứng, đặc biệt thu giữ 200 con dấu của các tổ chức trong và ngoài nước, trong đó có một số con dấu nghi là làm giả…”.

Cục Thuế Tp.HCM khẳng định đây là vụ án rất lớn, có tính chất phức tạp, đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến nhiều doanh nghiệp. Các đối tượng sử dụng thủ đoạn rất tinh vi, nhằm chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước và thực hiện các hành vi phạm tội khác.

Hành vi của các nhóm đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng, cấu thành nhiều tội danh như: Tội buôn lậu, tội vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới, tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, tội lừa đảo chiếm đoạt tiền hoàn thuế, trốn thuế, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ....

Cục Thuế Tp.HCM khẳng định 2 Quyết định việc khắc phục hậu quả thu hồi tiền hoàn thuế VAT của Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức được cơ quan này ban hành là đúng pháp luật, cần được thực hiện ngay để đảm bảo lợi ích hợp pháp của ngân sách Nhà nước.

“Các Quyết định của Toàn án Nhân dân Tp.HCM có thể dẫn đến tình trạng doanh nghiệp không còn tài sản để thu hồi tiền thuế vào cho ngân sách Nhà nước, gây thiệt hại đến lợi ích hợp pháp của Nhà nước. Đề nghị Toàn án Nhân dân Tp.HCM hủy bỏ các Quyết định của mình để các Quyết định của Cục Thuế Tp.HCM được thực thi, đảm bảo thu hồi tiền thuế vào Ngân sách Nhà nước kịp thời.

Nếu không, doanh nghiệp không còn tài sản để thu hồi tiền thuế vào cho ngân sách Nhà nước, trách nhiệm thuộc về Tòa án Nhân dân Tp.HCM”, Cục Thuế Tp.HCM đề nghị.

TỔNG CỤC HẢI QUAN ĐÃ BÁO CÁO GÌ VỚI BỘ TÀI CHÍNH?

Liên quan đến vụ việc này, cuối tháng 12/2020, Tổng cục Hải quan đã báo cáo Bộ Tài chính về trường hợp của Nhà Thủ Đức.

Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, từ ngày 17/2/2017 đến ngày 2/8/2019, Nhà Thủ Đức đã mở 501 tờ khai xuất khẩu, trị giá tính thuế là 5.286 tỷ đồng. Mặt hàng xuất khẩu là Linh kiện điện tử chủ yếu xuất xứ từ Trung Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Hồng Kông.

Tháng 11/2012, Nhà Thủ Đức thành lập công ty con là Thuduc House Wood Trading đồng thời mua các mặt hàng linh kiện điện tử từ công ty này để xuất khẩu. Công ty Thuduc House Wood Trading chỉ ký hợp đồng mua các mặt hàng linh kiện điện tử từ 1 công ty con là Công ty TNHH An Lành Phát. Hàng hoá bán cho Thuduc House Wood Trading được Công ty TNHH An Lành Phát mua từ 4 công ty trong nước.

Hàng mua từ đối tác trong nước được công ty xuất khẩu cho các đối tác nước ngoài, không trải qua bất kỳ công đoạn sản xuất nào.

Sau khi hoàn tất thủ tục xuất khẩu, Nhà Thủ Đức làm thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng tại Cục thuế Tp.HCM từ tháng 2/2018 đến tháng 8/2019 được hoàn thuế giá trị gia tăng 17 lần với số tiền gần 261 tỷ đồng.

Kết quả điều tra xác minh thì phần lớn các doanh nghiệp bán hàng cho công ty này đều không có tại địa chỉ đăng ký, thường xuyên thay đổi thông tin địa chỉ trụ sở chính, thông tin doanh nghiệp, người đại diện pháp luật…

Tại các ngân hàng thương mại, Thủ Đức House có nhận tiền từ nước ngoài chuyển vào tài khoản các ngân hàng thương mại. Kết quả xác minh tại nước ngoài đã được Cục Thuế Tp.HCM đề cập như ở trên.

Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Cục Điều tra chống buôn lậu phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng kinh tế buôn lậu (C03) - Bộ Công an tiến hành phá thành công chuyên án.

Điều gì đang xảy ra tại Thuduc House?
Nội dung trong báo cáo của Tổng cục Hải quan gửi Bộ Tài chính.

Ngày 30/12/2020, Cục Điều tra chống buôn lậu và C03 - Bộ Công an đã họp và thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao khởi tố vụ án về các tội: Tội buôn lậu (Điều 188); tội vận chuyển trái phép hàng hoá, tiền tệ qua biên giới (Điều 189), tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức (Điều 34).

Tổng cục Hải Quan nhấn mạnh đây là vụ án tính chất phức tạp, đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến nhiều doanh nghiệp, các đối tượng thủ đoạn rất tinh vi, do đó, tiếp tục chỉ đạo Cục Điều tra chống buôn lậu thu thập tài liệu liên quan theo đề nghị của C03 để phục vụ điều tra theo kế hoạch. Tổng cục Hải quan cũng tiếp tục phối hợp với C03 - Bộ Công an mở rộng điều tra, xác minh và xử lý theo quy định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại