menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tuấn
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Điều chỉnh ngắn hạn, cơ hội dài hạn

Những nhịp điều chỉnh ngắn hạn của thị trường chứng khoán có thể mở ra cơ hội giải ngân cho các nhà đầu tư chưa có vị thế, hoặc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, nhất là khi có chiến lược đầu tư trung và dài hạn.

VN-Index tạo đáy ngắn hạn

Thống kê kết quả kinh doanh quý II/2024 của các doanh nghiệp niêm yết cho thấy, lợi nhuận sau thuế tăng 26% so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài việc phản ánh môi trường kinh doanh phục hồi thì sự tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp giúp mức định giá cổ phiếu hấp dẫn hơn, nhiều ngành nghề, lĩnh vực đang có P/E, P/B nằm trong vùng 1 lần độ lệch chuẩn so với mức trung bình 10 năm qua.

Ông Nguyễn Việt Quang, Giám đốc Kinh doanh, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đánh giá, khả năng rất cao là VN-Index đã tạo đáy ngắn hạn trong phiên 5/8/2024, với điểm số thấp nhất 1.184,53 điểm. Nhìn lại lịch sử 2 năm gần đây, chỉ số thường tạo đáy hình chữ V, sau đó đi ngang tích lũy rồi bật tăng; xét thời gian dài hơn, thị trường có nhiều lần tạo mô hình 2 đáy, hoặc 3 đáy.

“Giai đoạn hiện tại, tôi đang thiên về kịch bản VN-Index đã tạo đáy hình chữ V thành công và nhịp hồi hướng tới vùng 1.260 +/- 10 điểm, sau đó có thể bước vào giai đoạn đi ngang với biên độ 30 - 50 điểm. Nếu đi theo kịch bản đó, VN-Index có thể bứt phá khỏi ngưỡng 1.300 điểm và hướng tới vùng mới quanh 1.370 điểm”, ông Quang nói.

Nhà đầu tư Nguyễn Tiến Dũng, người có 20 năm “bám” thị trường chứng khoán cho biết, khi VN-Index vào sóng tăng trung và dài hạn (uptrend), có đến 90% cổ phiếu tăng giá. Ngược lại, khi thị trường có xu hướng giảm trung và dài hạn (downtrend), 90% cổ phiếu giảm giá. Việc nắm giữ cổ phiếu khi thị trường downtrend sẽ khiến hầu hết nhà đầu tư thua lỗ. Tuy vậy, xét cả quá trình đầu tư, đáy của thị trường năm sau thường cao hơn năm trước, cơ hội thu lời khi đầu tư trung và dài hạn thường cao và an toàn hơn đầu tư ngắn hạn.

Trong giai đoạn hiện tại, nhà đầu tư nên tập trung vào cổ phiếu của các doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí cơ bản như triển vọng lợi nhuận 2024 - 2025 vững chắc, tài chính lành mạnh, đồng thời so sánh tương quan về chỉ số định giá P/E, P/B. Việc giải ngân nên chậm rãi và chia nhỏ các phần đầu tư, vì thị trường khó có thể tăng mạnh ngay. Các nhà đầu cơ theo xu thế và đầu tư quy mô lớn cần thận trọng hơn, chờ đợi thêm các tín hiệu hồi phục rõ nét.

Lựa chọn nhóm ngành

Một số nhóm cổ phiếu đáng quan tâm là chứng khoán, bán lẻ, vận tải biển…

Ông Nguyễn Việt Quang cho rằng, giai đoạn này, nhà đầu tư nên quan tâm đến nhóm ngành chứng khoán, bán lẻ và vận tải biển.

“Cổ phiếu chứng khoán là nhóm phản ứng khá nhạy cảm với thị trường chung nên khi xác định thị trường tạo đáy thì chúng ta không thể thiếu nhóm này trong danh mục đầu tư; những cổ phiếu khỏe sẽ đem lại lợi nhuận tốt hơn so với mức tăng của thị trường rất nhiều. Thị trường tạo đáy đi lên sẽ giúp thanh khoản tăng, dư nợ cho vay ký quỹ tăng, lợi nhuận tự doanh tăng, từ đó giúp lợi nhuận của nhóm ngành chứng khoán gia tăng”, ông Quang chia sẻ.

Với nhóm cổ phiếu ngành bán lẻ, kết quả kinh doanh quý II/2024 của các doanh nghiệp có sự khởi sắc. Dự báo, ngành bán lẻ sẽ tiếp tục hồi phục nhờ tín hiệu tích cực từ vĩ mô, chính sách kích cầu tiêu dùng như tăng lương cơ sở, giảm thuế giá trị gia tăng…

“Tôi đánh giá, kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp ngành bán lẻ sẽ tăng trưởng tốt trong quý III/2024”, ông Quang nói.

Tương tự, kết quả kinh doanh quý III/2024 nhóm doanh nghiệp vận tải biển được vị chuyên gia của Chứng khoán Yuanta kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh, nhờ giá cước vận tải biển có khả năng neo ở mức cao.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Hiếu, Tổng giám đốc Công ty Quản lý quỹ NTP chỉ ra cơ hội ở nhóm ngành ngân hàng, đến từ kỳ vọng tăng trưởng tín dụng dần cải thiện, chất lượng tài sản được kiểm soát, biên lãi ròng dần mở rộng và định giá hấp dẫn khi đang ở dưới mức trung bình 5 năm qua.

Một nhóm ngành tiềm năng khác là bất động sản công nghiệp, trong bối cảnh dòng vốn FDI tích cực và định giá P/B đang ở mức thấp nhất 5 năm qua.

Mặc dù vậy, ông Hiếu lưu ý, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ 1/8/2024 quy định, bảng giá đất được xây dựng hàng năm, việc này có thể làm tăng chi phí phát triển dự án. Thêm vào đó, việc giảm tỷ lệ đặt cọc (không quá 5% giá bán) và giảm tỷ lệ thanh toán tối đa (từ 70% giá trị xuống 50%) khi mua nhà hình thành trong tương lai sẽ khiến chủ đầu tư gặp khó khăn trong huy động vốn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
1,283.87 +2.40 (+0.19%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả