Điều chỉnh giảm giá mục tiêu cho cổ phiếu MSN
Trong báo cáo mới nhất cập nhận về cổ phiếu MSN của Công ty CP Tập đoàn Masan, CTCK Bản Việt (VCSC) đã giảm 11% giá mục tiêu đối với MSN, ở mức 139 nghìn đồng/cp. Tuy nhiên, VCSC duy trì khuyến nghị mua.
Theo VCSC, giá mục tiêu cho MSN thấp hơn chủ yếu là do: (1) định giá thấp hơn cho Masan Consumer Holdings (MCH), dựa trên tổng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh (EBIT) tổng hợp dự kiến thấp hơn 8% cho MCH trong năm 2022-2024, (2) nợ ròng cao hơn do tiền mặt thấp hơn và (3) tăng lãi suất phi rủi ro và giả định chi phí vốn chủ sở hữu của chúng tôi thêm 50 điểm cơ bản. Điều này được bù đắp một phần nhờ tỷ lệ đóng góp cao hơn từ Phuc Long Heritage (PL) vào tổng giá trị vốn chủ sở hữu do MSN nâng tỷ lệ sở hữu vốn chủ tại PL từ 51% lên 85%.
VCSC vẫn duy trì quan điểm lạc quan về triển vọng cho mảng kinh doanh tiêu dùng hàng đầu và đa dạng của MSN sẽ được hưởng lợi từ tăng trưởng tiêu dùng dài hạn của Việt Nam. Tuy nhiên, VCSC cho rằng tác động kéo dài từ dịch COVID-19 và từ mức tăng giá các sản phẩm có sản lượng tiêu thụ hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) gần đây đối với sức chi tiêu của người tiêu dùng sẽ ảnh hưởng đến sản lượng bán hàng và tác động đến biên lợi nhuận của các mảng kinh doanh tiêu dùng của MSN vào năm 2022.
Các yếu tố hỗ trợ nhận định của VCSC gồm: mở rộng quy mô thành công những ứng dụng công nghệ được hỗ trợ bởi Trusting Social (i); tiếp tục giảm sở hữu tại Masan Hi-Tech Materials (MHT); M&A tạo giá trị.
Rủi ro theo quan điểm của VCSC là việc mở rộng cửa hàng không hiệu quả tại WinCommerce (WCM) và PL; đổi mới sản phẩm và tiếp thị không hiệu quả sẽ dẫn đến sự chững lại đáng kể trong tăng trưởng của MCH.
VCSC cho rằng MCH sẽ ghi nhận tăng trưởng chững lại trong năm 2022 nhưng sẽ tiếp tục tăng trưởng 2 chữ số trong những năm tiếp theo. Theo Nielsen IQ, mức tăng trưởng sản lượng tiêu thụ hàng tiêu dùng nhanh của Việt Nam ở mức thấp 1 con số YoY trong 6 tháng đầu năm 2022.
Ngoài ra, tăng trưởng trong nửa đầu năm 2022 sẽ bị thách thức bởi mức cơ sở cao vào cuối năm 2021 do người tiêu dùng tích trữ hàng hóa thiết yếu trong bối cảnh các biện pháp giãn cách xã hội trên toàn quốc. Trong bối cảnh đó, VCSC điều chỉnh giảm 9% dự báo tổng doanh thu giai đoạn 2022-2024 cho MCH.
Tuy nhiên, VCSC tiếp tục kỳ vọng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng nước tăng lực và thịt chế biến cùng biên LN gộp được duy trì tích cực của MCH (khoảng 40%) sẽ hỗ trợ lợi nhuận của MCH trong năm 2022. Bắt đầu từ năm 2023, VCSC kỳ vọng mảng thực phẩm tiện lợi sẽ lấy lại đà tăng trưởng khoảng 15%.
"Chúng tôi tin rằng năng lực cốt lõi mạnh mẽ của MCH trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), marketing và phân phối sẽ giúp MCH đạt được CAGR LNST sau lợi ích CĐTS 20% trong giai đoạn 2022-2024", báo cáo của VCSC cho biết.
VCSC kỳ vọng việc mở rộng cửa hàng và cải thiện biên LN gộp cho WCM trong năm 2022- 2024, được bù đắp bởi đóng góp dự báo thấp hơn từ PL khi WCM có 20% doanh thu được chia sẻ từ PL. VCSC dự báo MSN sẽ có thêm 680/1.000/1.000 cửa hàng WinMart+ mới vào năm 2022/2023/2024.
Ngoài ra, VCSC tăng giả định biên LN gộp cho WCM thêm 160/110/90 điểm cơ bản lên 23,3%/24,2%/25,2% trong giai đoạn 2022/2023/2024 do (1) quyền thương lượng cao hơn do mạng lưới cửa hàng rộng hơn, (2) tỷ lệ thất thoát thấp hơn nhờ lựa chọn danh mục sản phẩm hiệu quả hơn, và (3) tăng doanh số bán hàng từ sản phẩm thương hiệu riêng.
Tuy nhiên, những yếu tố này được bù đắp đáng kể bởi: (1) điều chỉnh giảm 33% của VCSC trong tổng LN từ HĐKD (EBIT) giai đoạn 2022-2024 của PL và (2) nâng giả định chi phí SG&A/doanh thu của VCSC cho WCM trong năm 2022.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận