menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Dịch vụ công trực tuyến TP HCM bị đánh giá 'quá chậm'

Nhiều địa phương đã liên thông trong thanh toán dịch vụ về đất đai nên có thủ tục chỉ làm mất 30 phút, còn TP HCM là 28 ngày, theo đại diện Văn phòng Chính phủ.

Thông tin được Phó Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ, Nguyễn Duy Hoàng đưa ra tại hội nghị sơ kết và phân tích các chỉ số cải cách hành chính của TP HCM, sáng 12/8.

Theo báo cáo của Sở Nội vụ, trong 6 tháng đầu năm, TP HCM thực hiện 5,3 triệu hồ sơ, tỷ lệ đúng hạn là gần 99,9%. Tuy nhiên, ông Hoàng cho biết mới có 11.000 hồ sơ được nhập vào phần mềm một cửa điện tử của Cổng dịch vụ công quốc gia, và tỷ lệ đúng hạn trong số này chỉ đạt 63%, còn lại trễ hẹn.

"Số hồ sơ còn lại còn trôi nổi, không kiểm soát được, dẫn đến tình trạng báo cáo sai với lãnh đạo thành phố. Con số gần 99,9% hồ sơ đúng hạn là không đúng", ông Hoàng nói và đề nghị TP HCM sớm cập nhất toàn bộ hồ sơ thủ tục hành chính vào phần mềm của quốc gia để có đánh giá toàn diện, bởi đây là yếu tố phản ánh rõ nhất chất lượng giải quyết hồ sơ của người dân, doanh nghiệp.

Theo ông Hoàng, Chính phủ yêu cầu toàn bộ 800 dịch vụ công trực tuyến phải được kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia. Tuy nhiên, TP HCM mới có 22 dịch vụ được kết nối. Số lượng này là rất ít, đơn lẻ và không liên thông, liên kết giữa các cơ quan, khiến thời gian giải quyết thủ tục hành chính chưa rút ngắn. "Hầu hết các tỉnh, thành đã xây dựng dịch vụ công trực tuyến liên thông trong thanh toán dịch vụ về đất đai, thuế nhưng TP HCM không làm được. Ta quá chậm so với địa phương khác", ông Hoàng đánh giá.

Đại diện Văn phòng Chính phủ dẫn chứng theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), TP HCM mất trung bình 28 ngày để thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, trong khi các địa phương đã liên thông thủ tục này chỉ mất 30 phút tới một giờ. Thành phố cũng là một trong những địa phương nhận được nhiều phản ánh của người dân về sự chậm trễ, thái độ của công, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, và chiếm 1/5 tổng số phản ánh, kiến nghị của cả nước.

Về giải pháp, ông Hoàng đề xuất TP HCM nghiên cứu phân cấp việc tiếp nhận đối với loại thủ tục hành chính có nhu cầu lớn để hạn chế người dân, doanh nghiệp phải đến sở, ngành. Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị thành phố cần số hóa hơn 1.760 thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử để tạo thuận lợi cho người dân.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho rằng các chỉ số thể hiện sự cải cách hành chính của thành phố đều không như kỳ vọng, cho thấy dù thành phố đã nỗ lực, nhưng kết quả chưa như mong muốn. Ông đề nghị các sở ngành không được vịn cớ thành phố lớn nên nhiều vấn đề phải giải quyết mà cần nhìn thẳng vào sự thật để nổ lực khắc phục. "Chúng ta tìm giải pháp, không tìm giải thích", ông Mãi nói.

Theo Bộ Nội vụ, Chỉ số cải cách hành chính của TP HCM (PAR Index) năm 2021 đạt hơn 86,05%, xếp 43/63 tỉnh, thành phố, giảm 20 bậc so năm 2020. Tỷ lệ này cũng thấp hơn trung bình cả nước là 86,37%, đứng thứ 4 trong 6 địa phương thuộc khu vực Đông Nam Bộ.

Khảo sát hơn 2.500 người dân TP HCM cho thấy gần 80,5% phải đi lại 1-2 lần để giải quyết thủ tục hành chính; hơn 18,3% phải đi lại 3-4 lần; và 1,36% phải mất hơn 4 lần đi lại mới nhận được kết quả. 1,61% người được khảo sát cũng phản ánh từng bị công chức gây phiền hà, sách nhiễu khi liên hệ giải quyết công việc; và 0,62% bị công chức gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí, lệ phí.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại