menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quách Dũng

Dịch Covid quay lại, nên hay không mở quán vào thời điểm này?

Nên phân tích và đánh giá kĩ càng rồi hãy quyết định nhé

Đây chắc là vấn đề đang được quan tâm giữa tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Vì hầu như tất cả các mô hình kinh doanh FnB đều bị ảnh hưởng rất nặng nề khi dịch bệnh bùng phát. “Người trong cuộc thì lao đao nhưng người ngoài cuộc thì nhôn nhao muốn vào".

Vậy nếu mở quán thì có thể phát triển tốt không khi tình hình có thể phức tạp thêm, hay nên đợi đến khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn rồi mở (ít nhất đến đầu năm 2022 Việt Nam sản xuất được vắc xin, theo VTV). Mình xin chia sẻ quan điểm cá nhân, tại thời điểm này qua bài viết. Lưu ý bài viết là góc nhìn của mình, mang tính chất tham khảo.

1. CONCEPT:

Bao gồm:

Thiết kế: không gian đẹp, độc đáo, mới lạ…

Vị trí: đẹp, đắc địa…

Sản phẩm: tốt, mới, độc đáo…

Dịch vụ: phục vụ tận tình chu đáo, đi kèm hậu mãi, khuyến mãi, chăm sóc khách hàng tốt…

Nếu có một concept “thỏa mãn” những ý trên thì nên triển khai. Vì dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, một concept tốt luôn có khả năng cạnh tranh và tồn tại tốt hơn những cái còn lại. Bằng chứng là rất nhiều doanh nghiệp và mô hình FnB vẫn phát triển tốt ngay cả khi có dịch.

Nếu một concept copy hoặc chung chung không có gì mới mẻ, không có lợi điểm cạnh tranh thì mình khuyên nên đợi thêm.

2. NGUỒN VỐN LƯU ĐỘNG DỒI DÀO:

Nếu bạn đang dự tính vay tiền để mở quán. Sẽ không nghi ngờ gì khi có một gánh nặng là khoản tiền thanh toán lớn mỗi tháng cho việc duy trì quán. Đây là một vấn đề quan trọng, không chỉ riêng gì khi có dịch mà ngay cả khi không có dịch bệnh cũng là vấn đề cốt lõi.

Các chủ quán chủ yếu phân bổ tất cả ngân sách vào việc thành lập quán. Đây là một trong những sai lầm chết người cho quán trong tương lai. Bởi vì, cần phải giữ một khoản vốn lưu động giúp cho việc điều hành quán. Nhất là trong tình hình dịch bệnh hiện nay, không biết khi nào sẽ có lệnh đóng cửa quán để cách ly xã hội.

Vì vậy nếu có một nguồn vốn cá nhân dồi dào, ổn định có thể duy trì được quán ngay cả khi phải đóng cửa vì cách ly xã hội và chịu lỗ…ít nhất đến 2022, thì nên mở. Còn nếu nguồn vốn lưu động ít hoặc phải đi vay thì nên đợi thêm.

3. ONLINE VÀ TAKE AWAY:

Dịch bệnh đã giúp chúng ta có cái nhìn khác về kênh bán hàng này. Ngay cả các “ông lớn” cũng chi khá mạnh tay xây dựng kênh bán hàng online ngay từ khi dịch mới bùng phát. Vì nhu cầu ăn uống xảy ra hàng ngày, nên khách hàng dịch chuyển lên kênh online rất nhiều.

Vì vậy nếu chấp nhận đầu tư đúng mực kênh bán hàng online và take away thì nên mở. Còn nếu chưa có ‘cái nhìn đúng’ về kênh bán hàng này thì theo mình vẫn nên tiếp tục đợi. Theo mình ngay cả khi dịch bệnh được kiểm soát thì thói quen mua sắm online vẫn cao. Và đây sẽ là kênh bán hàng quan trọng trong tương lai.

4. KẾ HOẠCH – CHIẾN LƯỢC:

Một bảng kế hoạch và chiến lược kinh doanh chi tiết, từng kịch bản tình huống xấu nhất có thể xảy ra trên giấy, nếu đã có thì có thể tự trả lời câu hỏi có nên mở hay không.

Còn nếu chưa thì mình khuyên nên tiếp tục đợi. (Đoạn này có vẻ hơi thừa, vì chắc mọi người nghĩ ai kinh doanh mà không có chiến lược hay kế hoạch. Nhưng thực tế mình đã support cho rất nhiều chủ quán, đa số đều chỉ lên kế hoạch trong đầu chứ chưa văn bản hóa kế hoạch cụ thể).

Vì sao lại cần xây dựng kế hoạch cho những kịch bản xấu, vì dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ nơi nào và bất cứ khi nào…có thể phải đóng cửa cách ly, có thể doanh thu sẽ sụt giảm…lúc đó ít nhất chúng ta đã chuẩn bị sẵn tư tưởng và cách ứng phó.

5. TRONG KHI ĐỢI THÌ LÀM GÌ:

Không mở quán, không có nghĩa là chúng ta ngồi đợi không làm gì. Trong lúc chờ đợi hãy bổ sung thêm nhiều kiến thức chuyên ngành FnB. Dành thời gian tìm hiểu, đánh giá và phân tích các đối thủ tương lai trong khu vực, ngoài khu vực, các mô hình tương tự như chúng ta…

Vì sao mô hình đó đông khách? Điều gì giúp mô hình này tồn tại và phát triển giữa tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn một năm nay?

Vì sao mô hình đó lại vắng khách? Ngoài yếu tố dịch bệnh ra thì còn điều gì đã “đánh gục” mô hình này.

Việc tìm hiểu và phân tích những mô hình này, sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong việc đánh giá lại concept mà mình lựa chọn có phù hợp để triển khai hay không, hay phải đợi dịch bệnh được kiểm soát. Và liệu nó có tồn tại được trong tương lai khi có tình huống không tốt tương tự dịch bệnh xảy ra.

“Dục tốc bất đạt” hay “không làm gì là kẻ thất bại”. Đừng vì “mắc kẹt” giữa hai câu nói này mà chọn đại một câu. Bài viết là quan điểm cá nhân của mình, mong đóng góp một vài ý cho các chủ quán tương lai có được sự lựa chọn chính xác trong thời điểm hiện tại.

Vì nếu để quyết định có nên hay không mở quán vào thời điểm hiện tại, thì cần phân tích và đánh giá kĩ càng từng concept cụ thể.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại