menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Tuấn

Dịch bệnh khiến thị trường bất động sản trầm lắng

Sự đứt gãy của chuỗi sản xuất và cung ứng khiến giá vật liệu, chi phí đầu vào của các dự án bất động sản gia tăng trong quí 3, dù nhiều khu vực thị trường có hiện tượng “đóng băng tạm thời” do dịch bệnh.

Về lượng giao dịch, tỷ lệ hấp thụ các loại bất động sản nhà ở đều chỉ đạt khoảng 40% lượng chào bán trên thị trường. Loại hình đất nền có lượng hấp thụ đạt khoảng 50% lượng chào bán trên thị trường.

Lý giải điều này, Bộ Xây dựng cho biết các địa phương thực hiện giãn cách xã hội triệt để khiến hoạt động đi lại, giao dịch, kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp, người dân không thể thực hiện được. Thậm chí nhiều khu vực thị trường có hiện tượng “đóng băng tạm thời”.

Về giá giao dịch, giá chào bán, cho thuê bất động sản hầu như không có biến động lớn, theo Bộ Xây dựng. Cụ thể, các chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh bất động sản vẫn giữ mức giá chào bán đã thiết lập từ cuối quí 2 với giá căn hộ chung cư thuộc ba phân khúc gồm bình dân, trung cấp, cao cấp đều vẫn giữ giá hoặc tăng khoảng 1-2%.

Giá nhà ở riêng lẻ và đất nền giảm khoảng 1-2%. Giá mặt bằng thương mại cho thuê, căn hộ, nhà ở cho thuê mặt bằng giá giảm chung khoảng 2-3%. Ngoài ra, chủ cho thuê cũng thực hiện hỗ trợ giảm giá trực tiếp 10–20% tùy theo từng điều kiện cụ thể.

Diễn biến về giá giao dịch các loại bất động sản, theo Bộ Xây dựng, cho thấy ảnh hưởng của dịch bệnh lên thị trường. Cụ thể, sự khó khăn, thậm chí đứt gãy của chuỗi sản xuất và cung ứng khiến giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào của các dự án bất động sản tăng, đặc biệt là các sản phẩm phải nhập khẩu.

Có thời điểm giá sắt thép đã tăng xấp xỉ 30-40% so với cuối năm 2020. Ngoài ra, giá của các vật liệu xây dựng khác như xi măng, cát, gạch cũng tăng, qua đó làm tăng giá của hầu hết các loại hình, phân khúc bất động sản.

“Giá bán nhà ở các phân khúc bình dân, trung cấp, cao cấp đều có xu hướng tăng làm tăng khó khăn về giải quyết nhu cầu chỗ ở cho các đối tượng có thu nhập thấp”, Bộ Xây dựng nhận xét.

Về nguồn vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, cơ quan này cho biết chỉ có gần 1,6 tỉ đô la vốn đăng ký trong 8 tháng đầu năm 2021, bằng 56% so với cùng kỳ năm trước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

3,473.00

-29.00 (-0.83%)

Biểu đồ mã Steel
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại