menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Huy Hoàng

ĐHĐCĐ lần 3 của Eximbank liệu có thành công?

Sau hai lần thất bại, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank; Mã chứng khoán: EIB) lại tiếp tục triệu tập ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 (AGM 2020) lần thứ 3, tại một địa điểm “không quen thuộc”, là Hà Nội.

Phiên AGM 2020 lần 3 này từng được dự kiến tổ chức vào cuối năm ngoái, cụ thể là ngày 15/12/2020, song vì lý do phòng chống dịch Covid-19 ở thời điểm đó, nó đã bị dời tới tận sáng nay (26/4/2021).

Ở hai lần tổ chức trước đây, AGM 2020 của Eximbank đều không thể thành công, cùng với lý do không đủ túc số để tiến hành đại hội.

Ở lần tổ chức thức 3 này, túc số cần thiết để phiên đại hội có thể tiến hành là các cổ đông tham dự phải đại diện cho tối thiểu 36% cổ phần trên tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của Eximbank.

Như VietTimes từng phiều lần phân tích, Eximbank cơ bản là cuộc chơi (cuộc chiến?) giữa 2 phe cổ đông đối nghịch: phe ủng hộ AGM/tẩy chay EGM; và phe ủng hộ EGM/tẩy chay AGM.

Vì hai phe này đều được cho là đã tranh thủ được lượng cổ phần ủng hộ đạt trên 36% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết ở Eximbank, nên có thể tin rằng, phiên AGM 2020 lần 3 này sẽ có sự “check-in” đầy đủ của cả 2 phe. Bởi dĩ nhiên, không phe nào muốn đứng ngoài cuộc và bị bỏ lại phía sau trong phiên đại hội có tính sống còn này.

Tuy vậy, việc AGM 2020 lần 3 có thể thành công hay không lại là chuyện khác. Trong quá khứ, nhiều phiên đại hội của Eximbank dù đủ túc số “check-in” nhưng sau đó lại không thể tiến hành bởi các cổ đông không biểu quyết thông qua Quy chế tiến hành đại hội.

Một trong những “nút thắt” mấu chốt là việc xây dựng nội dung chương trình Đại hội. Chương trình nghị sự này, thông thường, được lên bởi HĐQT đương nhiệm, trên cơ sở tổng hợp ý kiến đề xuất của các cổ đông lớn.

Tại Eximbank lâu nay, cổ đông chiến lược SMBC - nằm trong một liên minh cổ đông được cho là đã tranh thủ được sự ủng hộ của quá bán cổ phần ở Eximbank - đã nhiều lần kiến nghị HĐQT Eximbank đưa vào chương trình nghị sự của Đại hội đồng cổ đông 3 nội dung:

(1)Thông báo nội dung tư vấn độc lập về nhận định các vấn đề tồn tại của EIB và các khuyến nghị khắc phục của Ủy ban Độc lập thuộc HĐQT;

(2) Xem xét việc đánh giá, lựa chọn thành viên và cắt giảm quy mô HĐQT từ 10 xuống 5-7;

(3) Xem xét việc từ chức của ông Yasuhiro Saitoh khỏi các vị trí thành viên và Phó Chủ tịch HĐQT EIB.

Tuy nhiên, HĐQT đương nhiệm ở Eximbank lại chưa thỏa mãn kiến nghị này, khiến họ không chấp nhận chương trình đại hội được lên sẵn mà họ cho là bất lợi với họ.

Cũng nên hiểu rằng, với quyền biểu quyết khả năng là quá bán, thì các nội dung kiến nghị trên – nếu được đưa ra thảo luận và biểu quyết tại đại hội – sẽ đe dọa “chiếc ghế” của chính những thành viên chủ tọa đoàn. Không bất ngờ, nếu nhóm lãnh đạo này và phe cổ đông ủng hộ họ lại không “vote” việc bổ sung.

Do vậy, cơ hội thành công của AGM 2020 lần 3 này vẫn còn bỏ ngỏ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại