24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Văn An

Đề xuất xây dựng cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trị giá 7.700 tỷ đồng

Chuyên mục: KT vĩ mô
Đề xuất xây dựng cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trị giá 7.700 tỷ đồng

Tỉnh Quảng Trị vừa kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT xây dựng cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo với tổng mức dự kiến 7.700 tỷ đồng theo phương thức đối tác công tư PPP.

UBND tỉnh Quảng Trị đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trong giai đoạn 2026 – 2030.
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị Thủ tướng, Bộ GTVT xem xét, chấp thuận bổ sung vào Đề án thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 để triển khai đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức PPP.
Theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, qua địa bàn tỉnh Quảng Trị đã được quy hoạch xây dựng 2 tuyến đường bộ cao tốc dài 141km, gồm cao tốc Bắc – Nam dài 71km và cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 70km.
Trên cơ sở đó, tỉnh đề xuất xây dựng cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 70km, tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, đầu tư theo phương thức PPP với tổng mức khoảng 7.700 tỷ (trong đó vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 28,31%), thời gian hoàn vốn 19 năm.
Hiện nay giao thông kết nối lên cửa khẩu Lao Bảo phụ thuộc vào tuyến quốc lộ 9. Quốc lộ này dài 83km được xây dựng, nâng cấp hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2006 với quy mô đường cấp II với 2 làn xe.
Trong thời gian vừa qua, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 9 tăng cao, đặc biệt container vận chuyển hàng hoá sang Lào và ngược lại gây tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông, mất an toàn giao thông, gây khó khăn cho các hoạt động thương mại trên quốc lộ 9, cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.
Để thực hiện các giải pháp trước mắt, nhằm tạo thuận lợi và an toàn cho các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 9, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiến hành xử lý, mở rộng mặt đường, cải tạo tầm nhìn, góc cua… của một số vị trí điểm đen, điểm tiền ẩn tai nạn giao thông.
Quảng Trị là địa phương ở điểm đầu Hành lang kinh tế Đông – Tây về phía Việt Nam, là một trong những cầu nối rất quan trọng, thuận lợi trong liên kết hội nhập, hợp tác kinh tế với các nước trong khu vực và quốc tế qua các cửa khẩu Lao Bảo, La Lay. Tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây là con đường ngắn nhất nối hai đại dương (Đại Tây dương và Ấn Độ dương), cũng là con đường ngắn nhất kết nối 2 thị trường lớn (Trung Quốc và Ấn Độ) chiếm gần một nửa dân số thế giới…
Do đó, dự báo trong giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030, các chỉ số hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, hàng quá cảnh sẽ tăng cao, đặc biệt là phương tiện vận chuyển hàng hoá, mỗi ngày có 550-600 lượt phương tiện qua về cửa khẩu.
Bên cạnh đó, hiện nay các trục dọc của quốc gia như quốc lộ 1 đã hoàn thành đầu tư nâng cấp với quy mô 4 làn xe và đang đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - Tuý Loan. Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng và hoàn thành tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trong giai đoạn 2026-2030 là rất cấp thiết.
MY ANH
nhadautu
Thích Thích
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484