menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Trân

Đề xuất gần 113 dự án dùng vốn từ gói phục hồi kinh tế

Số dự án, nhiệm vụ dùng vốn từ gói phục hồi kinh tế được đề xuất còn 113, giảm khoảng một phần ba so với con số đưa ra cách đây hơn một tháng.

113 dự án, nhiệm vụ (không gồm các dự án trong lĩnh vực y tế như y tế dự phòng, y tế cơ sở tại các địa phương), thuộc chương trình phục hồi kinh tế vừa được Bộ Kế hoạch & Đầu tư đề nghị các địa phương, bộ, ngành rà soát, chuẩn xác số liệu để trình cấp có thẩm quyền.

Theo cơ quan ngành kế hoạch, các dự án được đề xuất có sự thay đổi so với danh mục Chính phủ đã báo cáo Quốc hội trước đó, do một số có trùng lặp, điều chỉnh tổng mức đầu tư hoặc chưa phê duyệt thủ tục.

Tổng số vốn từ gói phục hồi kinh tế dự tính rót cho các dự án, nhiệm vụ trên gần 150.000 tỷ đồng. Phần lớn số vốn này dành cho 9 dự án thuộc lĩnh vực hạ tầng giao thông, với 91.330 tỷ đồng; hỗ trợ lãi suất cho vay từ ngân sách với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh 40.000 tỷ đồng; cấp bù lãi suất 5.000 tỷ đồng; chuyển đổi số, công nghệ thông tin trên 4.400 tỷ đồng.

Số tiền còn lại, gần 27.000 tỷ đồng sẽ dành cho lĩnh vực y tế, các dự án cao tốc và thông báo bổ sung sau khi đủ điều kiện.

Riêng số tiền khoảng 965 tỷ đồng không đủ điều kiện do các đơn vị đã được bố trí vốn trước đó, hoặc không kịp hoàn thiện thủ tục đầu tư, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đề xuất rót cho 2 dự án đầu tư công trình thiết yếu trên địa bàn huyện Thuận Nam, Ninh Hải (tỉnh Ninh Thuận) và dự án đường gom vào cầu Rạch Miễu 2 (tỉnh Bến Tre).

Về thời hạn hoàn thiện thủ tục đầu tư cho các dự án này, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đề nghị các đơn vị phải phê duyệt chủ trương đầu tư trong vòng một tháng từ ngày nhận được thông báo tổng mức vốn.

Dù vậy, Bộ này đánh giá, để giải ngân hết vốn số dự án trên "khó khả thi trong 2022-2023". Lý do, các dự án, nhiệm vụ cần nhiều thời gian hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định, nhất là các dự án có tổng mức đầu tư lớn, tính chất phức tạp, đặc thù. Quy trình giao vốn hiện cũng phải thực hiện qua nhiều bước, thủ tục mới có căn cứ để giao kế hoạch, phân bổ vốn.

Gói hỗ trợ phục hồi kinh tế, xã hội được thông qua hồi tháng 1 có các giải pháp chính trong đầu tư, y tế, phát triển kết cấu hạ tầng... tổng quy mô gần 350.000 tỷ đồng. Trong đó, tổng vốn ngân sách được Quốc hội thông qua để tăng chi đầu tư phát triển cho các dự án thuộc gói phục hồi kinh tế là 176.000 tỷ đồng. Để "tiêu" được số tiền này, cần danh mục dự án, nhiệm vụ cụ thể.

Cuối tháng 4, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đề xuất danh mục 393 dự án, nhiệm vụ thuộc chương trình phục hồi kinh tế, nhưng Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát lại để đảm bảo vốn rót vào các dự án trọng tâm, tránh dàn trải.

Việc chưa có danh mục chi tiết các dự án, nhiệm vụ dùng vốn từ gói phục hồi kinh tế bị chậm lại. Tại phiên họp thứ 11 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội hồi đầu tháng 5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lo lắng khi đã gần nửa năm 2022 nhưng vẫn chưa có danh mục dự án.

Giải trình sau đó, Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho hay, phần lớn lý do chậm do ngành y tế chậm rà soát danh mục dự án lĩnh vực y tế cơ sở, y tế dự phòng ở các địa phương. Nên ông cho biết, Chính phủ sẽ rà soát và tách riêng các dự án y tế, sau khi đủ điều kiện sẽ báo cáo bổ sung giải ngân sau.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại