24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Sao Mai

ĐBQH mong muốn cao tốc Bắc - Nam phải được hoàn thành vào năm 2025

Chuyên mục: KT vĩ mô
ĐBQH mong muốn cao tốc Bắc - Nam phải được hoàn thành vào năm 2025

Thay vì cơ bản hoàn thành như nội dung dự thảo Nghị quyết, các ĐBQH đề nghị cần thống nhất và ghi rõ đến năm 2025 hoàn thành toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Thảo luận tại Hội trường Quốc hội, ĐBQH Lý Tiết Hạnh đoàn Bình Định cho biết, theo kế hoạch, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông cơ bản hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.
Tuy nhiên, qua rà soát vẫn còn trên 130km dự kiến hoàn thành sau năm 2025. Trong toàn tuyến sẽ có những điểm nghẽn đi qua những vùng, những tỉnh, những địa bàn, những địa hình khó khăn.
Vì vậy, đại biểu Lý Tiết Hạnh kiến nghị Chính phủ đặt quyết tâm đẩy nhanh tiến độ và đồng bộ việc xây dựng hoàn thành tuyến đường cao tốc Bắc - Nam trong giai đoạn 2021-2025, không phân kỳ, chia nhỏ dự án, đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả của tuyến đường huyết mạch quốc gia quan trọng này.
Đồng thời, liên quan đến dự thảo của các nghị quyết, đại biểu đoàn Bình Định cũng đề nghị cần thống nhất và ghi rõ là "đến năm 2025 hoàn thành toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông".
"Theo kế hoạch 5 năm tới chúng ta cần tổng nguồn vốn là 2.870.000 tỷ, cao hơn so với giai đoạn 2016-2020, lại diễn ra trong bối cảnh phát sinh rất nhiều vấn đề mới, nhiều yêu cầu mới, những khó khăn, thách thức, kể cả những vấn đề hậu COVID. Vì vậy, tôi kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành trung ương cần tập trung để tạo nguồn ngân sách trung ương đạt và vượt kế hoạch đề ra, đảm bảo các nhiệm vụ chi theo nghị quyết của Quốc hội", ĐBQH Lý Tiết Hạnh lưu ý.
Cùng tham gia góp ý về vấn đề này, ĐBQH Nguyễn Thành Trung đoàn Yên Bái đồng ý với phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương dành 38.738 tỷ đồng để đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2.
Tuy nhiên, đối với các dự án trọng điểm về giao thông, trường hợp khâu giải phóng mặt bằng được tách thành một dự án riêng và giao cho địa phương thực hiện, đại biểu đề nghị cần có cơ chế hỗ trợ vốn thực hiện giải phóng mặt bằng cho các địa phương khó khăn, nguồn thu thấp, không cân đối được nguồn để đảm bảo tính khả thi của dự án.
ĐBQH Dương Khắc Mai đoàn Đắk Nông thì cho rằng, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn tới cần đẩy mạnh xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ hiện đại để đến năm 2025 cơ bản hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông kết nối khu vực đồng bằng sông Cửu Long - Đông Nam Bộ - Tây Nguyên - Nam Trung Bộ.
Để thực hiện được mục tiêu này, bênh cạnh việc bố trí kế hoạch để hoàn thành tuyến đường bộ kết nối Tây Nguyên với Nam Trung Bộ cần bổ sung bố trí vốn để xây dựng tuyến đường kết nối giữa Tây Nguyên với Đông Nam Bộ.
Hiện nay, liên kết vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ còn lỏng lẻo, với thế độc đạo là Quốc lộ 14, nay là đường Hồ Chí Minh. Việc xây dựng tuyến đường bộ để kết nối giữa vùng duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên - Đông Nam bộ tạo sức lan tỏa rộng lớn, tạo điều kiện để các vùng phát huy được tiềm năng, thế mạnh, tăng cường thu hút đầu tư, tạo sự đột phá trong tăng trưởng kinh tế, đồng thời bảo đảm quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân.
"Đề nghị ưu tiên bố trí kế hoạch vốn cho dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc đoạn Đắk Nông - Chơn Thành - Bình Phước trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định, đồng thời đề nghị sửa điểm b khoản 2 Điều 1 dự quyết như sau: Tuyến kết nối vùng đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, miền núi phía Bắc", ĐBQH Dương Khắc Mai nêu ý kiến.
MY ANH
nhadautu
Thích Đã thích Thích
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484