menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Csg Tuyen Pro

Đầu tư như huyền thoại Warren Buffett (Phần 1)

Trong giới tinh hoa tài chính không ai lại không biết tới Warren Buffett, huyền thoại của những huyền thoại chứng khoán, hòn đá tảng của trường phái đầu tư giá trị. Tự cổ chí kim, không ai có khả năng duy trì tỉ suất sinh lợi cao bền vững và lâu dài ngót nghét gần bảy thập kỷ như huyền thoại Buffett. Và chắc chắn, hàng trăm năm nữa thế giới cũng không thể sản sinh người thứ hai.

Ngoài tài năng thiên bẩm, Buffett có một chút may mắn đó là sinh ra đúng chỗ. Thử hỏi nếu xuất phát điểm là Châu Âu, nơi các doanh nghiệp chỉ có thể duy trì sức nóng được hơn ba thập kỷ sau thế chiến thứ 2 và kể từ đó trôi dần vào sự trì trệ. Cho tới thiên niên kỷ mới, rất ít doanh nghiệp của lục địa già đánh chiếm được thế giới, đa số chỉ còn là cái bóng của chính mình.

Hay tại nền kinh tế lớn thứ 3 toàn cầu, Nhật Bản đã từng có giai đoạn tưởng như sẽ vượt qua Mỹ để thống trị thế giới vào những năm đầu của thập niên 90. Nhưng khi bước vào kỷ nguyên internet, các doanh nghiệp của Nhật vẫn loay hoay với công nghệ cũ, không chịu chấp nhận và thay đổi để thích nghi những cái mới để rồi mãi mãi chỉ là ăn mày dĩ vãng.

Nếu huyền thoại Buffett sinh ra tại lục địa già Châu Âu hoặc Nhật Bản thì rất khó, nếu không muốn nói là không thể duy trì sự bền vững tuyệt đối.

May mắn thay, Buffett sinh ra và đặt trọn niềm tin vào nền kinh tế mang tên giấc mơ Mỹ, nơi sản sinh ra vô số những doanh nghiệp thống trị thế giới về mọi mặt của nền kinh tế. Sau thế chiến thứ 2, Mỹ từng bước bá chủ thế giới và duy trì sức mạnh tuyệt đối cho đến tận ngày nay và sẽ còn kéo dài rất lâu nữa.

Có một giai đoạn nền kinh tế Mỹ bất ngờ bị đe dọa bởi sự vươn lên của các công ty Nhật Bản vào những năm đầu của thập niên 90. Đó là giai đoạn ngủ quên trên chiến thắng của các doanh nghiệp Mỹ sau khi đã trên đỉnh thế giới trong các ngành công nghiệp nặng như sắt thép, xe hơi…

Nhưng đất nước nhiều màu da, đa sắc tộc như Mỹ luôn mang trong mình dòng máu đổi mới bất diệt và độc nhất không một nơi nào trên thế giới có được. Họ đã nhanh nhạy và rất đúng lúc đón đầu kỷ nguyên internet, ngành công nghệ mới toanh với sức tàn phá khủng khiếp để tạo lập một thế giới mới và nhờ đó một lần nữa đưa nước Mỹ trở lại vị thế thống trị toàn cầu.

Internet là công nghệ 3.0, vô cùng mới mẻ vào những năm đầu của thiên niên kỷ, có tác động sâu rộng vượt sức tưởng tượng của tất cả mọi người. Các công ty Nhật Bản ngủ quên trên chiến thắng với sản phẩm điện tử, xe hơi 2.0. Doanh nghiệp Châu Âu đã quá già cỗi để thay đổi. Chỉ duy nhất giới tinh hoa của xứ cờ hoa sẵn sàng thay đổi, chấp nhận cái mới để tái sinh thêm lần nữa.

Huyền thoại Buffett ngay từ những ngày đầu chập chững đến với cổ phiếu luôn đặt trọn con tim vào các doanh nghiệp và nền kinh tế Mỹ với niềm tin bất diệt Mỹ sẽ luôn luôn và mãi mãi dẫn đầu thế giới. Thành quả là hiển nhiên, chưa một cường quốc nào đủ sức thách thức bị thế bá chủ của Mỹ và huyền thoại Buffett luôn là một trong những người nhiều mỹ kim nhất thế giới.

Phong cách đầu tư của Buffett tương đối đơn giản và dễ hiểu nhưng rất khó để học theo. Đó là đầu tư thật dài hạn vào doanh nghiệp tốt với định giá rẻ. Sự khác biệt lớn nhất của huyền thoại Buffett với phần còn lại của giới đầu tư chứng khoán chính là can đảm mua vào khi cổ phiếu có mức giá rất rẻ.

Giá rẻ tạm hiểu là chỉ số định giá PE ở mức rất thấp, thấp hơn mặt bằng chung của thị trường và thấp hơn chính cổ phiếu đó trong quá khứ… Thông thường có 2 thời điểm để cổ phiếu có định giá rẻ. Đó là lúc lợi nhuận của doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh trong tương lai, lúc đó chỉ số PE sẽ trở nên rất thấp và hấp dẫn - điều này thỉnh thoảng mới xảy ra.

Phổ biến nhất và thường xuyên nhất chính là trường hợp giá cổ phiếu bất ngờ giảm rất mạnh bất chấp kinh doanh vẫn ổn định. Khi đó chỉ số PE sẽ ở mức rất thấp và nghiễm nhiên cổ phiếu được coi là định giá rẻ.

Ngay lúc này, chứng khoán Việt Nam đang giảm rất mạnh, nhiều cổ phiếu tốt có định giá quá rẻ và hấp dẫn. Nhưng đa số nhà đầu tư lại rơi đang hoang mang, lo sợ và cố gắng bán ra thay vì mua vào. Đây chính là sự khác biệt lớn với huyền thoại Buffett, sẽ coi lúc này là thời điểm không thể tuyệt vời hơn để đi săn, giống như một người rất lâu chưa được làm tình lại rơi ngay vào nhà thổ.

Doanh nghiệp đầu ngành, tài chính ổn định, kinh doanh bền vững, lãnh đạo tài năng… cổ phiếu trong nhóm VN30, định giá PE chỉ 5 lần, thanh khoản cao, các quỹ đầu tư lớn thích thú nắm giữ dài hạn… Rất nhiều cổ phiếu hội tụ những điều kiện tuyệt vời như trên liệu có đáng để đưa quân chủ lực vào trận…

Đầu tư dài hạn theo phong cách huyền thoại Buffett thì đây là thời điểm không thể tuyệt vời hơn. Bài viết tiếp theo chúng ta sẽ phân tích từng cổ phiếu tiềm năng đáng để cân nhắc mua vào.

Hãy tham lam khi thời cơ chín muồi. Không thành công thì thành nhân, không thành công cũng không thành nhân thì thành công nhân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Csg Tuyen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại