menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tùng - Đầu tư giá trị Pro

Đầu tư Coin có phải là đầu tư giá trị không? (Phần 2)

Chương 1 của chúng ta dừng lại ở tỷ phú Bruce Flatt.

(https://www.coinpro.vc/p/-au-tu-coin-co-phai-la-au-tu-gia)

Bác Bruce Flatt vẫn đi làm bằng tàu điện ngầm mặc dù là một trong những người giàu nhất Canada. Trong phòng làm việc của bác này có treo một bức tranh rất đặc biệt về những chú cừu. Trên đó, đám đông những chú cừu trắng đang tranh nhau tiến về phía trước(và rơi xuống vực), chỉ có 1 chú cừu đen đi ngược lại. Ý muốn nhắc nhở bản thân đừng để bị cuốn theo đám đông.

Có lẽ nằm trong tinh thần ấy nên cách đây tầm 3 tháng, trong một sự kiện đầu tư do Bloomberg tổ chức, bác Bruce Flatt nói rằng giờ là lúc rất tốt để thanh lý bớt các khoản đầu tư. Cũng trong tinh thần ấy mà khi 1 loại tài sản càng giảm giá, tôi càng cố gắng dành nhiều thời gian cho nó nếu như xác định đó là kênh tài sản bền vững. Coin/Crypto rơi vào tình huống này. Đó là lý do chúng ta tiếp tục chuỗi bài viết “Đầu tư Coin có phải là đầu tư giá trị không ?”

Phần này cùng tìm hiểu về 3 cases đầu tư giá trị trong cách mạng công nghệ Internet. Nó hao hao giống với đầu tư giá trị trong cuộc cách mạng Blockchain/Crypto hiện nay.

Chương 2. Làn sóng công nghệ Internet

Những năm 2000s đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển của Đầu tư giá trị. Đó là việc cụ Buffett và cụ Munger không đầu tư vào các công ty công nghệ như Google, Amazon, Microsoft... Nhiều nhà đầu tư giá trị cũng học theo và không đầu tư vào các công ty công nghệ đó. Kết quả thế nào chắc các bạn cũng biết. Ngược lại, có ít nhất 3 nhà đầu tư giá trị rất thành công với các công ty công nghệ là: William Danoff, Nick Sleep, và Bill Miller.

Phần 1. Quản lý quỹ Mutual Fund to nhất thế giới

Bác William Danoff đầu tư vào Google lúc IPO với PE lên tới 60x. Vẫn nắm giữ từ đó tới giờ. Quỹ Contra Fund của Fidelity do bác Danoff điều hành hiện là quỹ Mutual Fund to nhất thế giới với tài sản quản lý hơn 110 tỷ đô. Câu chuyện đầu tư vào Google của bác này cũng rất điển hình cho phân tích cơ bản.

Số là trong Analyst meeting của 1 công ty tìm kiếm, bác Danoff có hỏi là sao bọn mày kêu đội ngũ giỏi này nọ mà chỉ dám đặt mục tiêu thị phần 5%. CEO của công ty đó mới trả lời rằng trong lĩnh vực tìm kiếm thì Google đã chiếm thị phần trên 50%. Thị phần càng lớn, công nghệ tìm kiếm càng tốt, càng thu hút nhiều người dùng, thị phần càng nở ra. Nghe hết câu đó, bác Danoff lịch sự ngồi thêm 1 lúc rồi quay về nghiên cứu Google ngay. Đó là những năm 2002-2003. Khi một công ty được đối thủ cạnh tranh đánh giá cao thì đó là tín hiệu rất tốt.

Phần 2. Huyền thoại ẩn danh.

Bác Nick Sleep không có nhiều người biết tới nhưng là một huyền thoại thật sự. Nghiên cứu Costco - Bác Nick Sleep tìm ra một pattern đầu tư là Shared Economic Model. Một mô hình mà khách hàng, cổ đông, nhà cung cấp, v.v đều chiến thắng.

Bác này nhìn ra đặc điểm tương tự ở Amazon năm 2003. Amazon chẳng có mấy lợi nhuận, PE thì luôn cao ngất ngưởng. Nhưng lợi thế cạnh tranh và tiềm năng kinh tế trong tương lai ngày càng tăng. Cuối cùng bác Nick chỉ cần nắm giữ dài hạn 3 công ty Costco, Amazon, và Berkshire mà tỷ suất lợi nhuận vẫn vượt trội.

Đọc thư gửi cổ đông của bác Nick Sleep, chúng ta sẽ học được rất nhiều thứ. Chẳng khác nào đọc Buffett Partnership Letters. Bác Nick này cũng tiến hóa từ những chiến lược đầu tư định giá đơn giản, P/E, P/B, Liquidation Value tới đánh giá tiềm năng kinh tế tương lai của doanh nghiệp. Một con đường đi rất hữu ích cho các bạn F0 muốn dấn thân theo đầu tư giá trị.

Phần 3. Hồi phục công lực sau khi bị phế võ công

Bill Miller từng được mệnh danh là vua của giới quản lý quỹ tương hỗ. Quỹ Legg Mason Value Trust mà ông quản lý đã đánh bại thị trường trong 15 năm liên tiếp(1991-2005). Nằm trong top 1% những nhà quản lý xuất sắc nhất, lúc đỉnh cao Miller quản lý trên 20 tỷ đô la. Ngoài ra Bill Miller còn được Morningstar đánh giá là Fund Manager of the Decade và Barron xếp ông vào danh sách những nhà đầu tư vĩ đại nhất thế kỷ.

Tuy nhiên, tất cả sụp đổ tan tành trong 1 năm ngắn ngủi. Quỹ Legg Mason Value Trust thua lỗ tới 58% trong năm 2008, còn một quỹ khác cũng do Bill Miller quản lý thì thua lỗ hơn 65%. Số tài sản mà ông quản lý giảm tới 90%. (Xem thêm ở đây: https://dautugiatri.blogspot.com/.../phan-1-nhung-sai-lam...)

Điều kỳ diệu là bác Bill quay trở lại và có phần lợi hại như xưa. Lần này công thần giúp cụ Bill phục hồi công lực tiếp tục là 1 làn sóng công nghệ mới. Đó là làn sóng Crypto/Web3. Bỏ ra vài % danh mục đầu tư vào Bitcoin năm 2017, cụ Bill đã có khoản đầu tư tăng giá mấy chục lần. Có lúc tài sản Crypto chiếm tới hơn 50% danh mục của Bill Miller.

Triết lý của cụ Bill Miller là: nếu các nhà đầu tư giá trị khác không đầu tư vào các công ty công nghệ thì tôi sẽ tìm hiểu vì nhiều người không đầu tư thì biết đâu lại có cơ hội. Tương tự với Crypto. Cụ Bill cho rằng Crypto là 1 kiểu tài sản mới và chúng ta không thể dùng kiểu tư duy cũ để giải thích cho 1 thứ chưa tồn tại trước kia.

Chương 3. Cuộc cách mạng công nghệ mới Web3 (tên khác Blockchain/Cryptocurrency,....).

Còn tiếp...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sơn Tùng - Đầu tư giá trị Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
2 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại