menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tùng - Đầu tư giá trị Pro

Đầu tư Coin có phải là đầu tư giá trị không? (Phần 1)

Sơn Tùng Đầu tư giá trị là biệt danh tôi tự nhận cho mình từ hồi còn sinh hoạt trên diễn đàn tài chính Vfpress thời kỳ 2013-2014. Gần đây khi tôi chuyển qua đầu tư Coin thì nhiều anh em hỏi có phải Tùng bỏ biệt danh Đầu tư giá trị? Do vậy tôi viết bài này để bàn luận thêm về câu hỏi “đầu tư Coin có phải là đầu tư giá trị không?”. Tôi cũng muốn điểm lại lịch sử của đầu tư giá trị để chia sẻ thêm với nhiều anh chị em F0.

Phần 1. Tổ sư môn phái đầu tư giá trị

Khai sinh môn phái là tổ sư Benjamin Graham khi bí kíp “Security Analyst” được truyền bá vào giang hồ năm 1934. Danh tiếng của Tổ sư Graham càng nổi hơn khi cuốn bí kíp thứ hai “The Intelligent Investor” dành cho giới bình dân xuất bản năm 1949.

Bước qua cuộc đại khủng hoảng 1929, cách đầu tư chính của Tổ Graham nhìn chung khá đơn giản: mua các công ty có PB, PE thấp. Trường hợp cá biệt của PB thấp là NetNet - các công ty có vốn hóa thị trường nhỏ hơn tài sản ngắn hạn trừ đi tổng nợ. TTCK VN sau khủng hoảng 2008-2010 cũng xuất hiện nhiều NetNet. (Đầu tư Coin, bạn cũng sẽ tìm ra NetNet)

Phần 2. Đồ đệ vượt sư phụ

Học trò xuất sắc của Tổ Graham tất nhiên là huyền thoại Warren Buffett. 20 năm đầu sự nghiệp cách đầu tư của cụ Buffett khá giống với Tổ Graham. Lật từng trang của cuốn Moody Manual, cụ Buffett tìm kiếm được công ty có PE < 3x - là 1 công ty bảo hiểm. (Đầu tư Coin có lúc bạn cũng tìm được Token có dividend yield 33%)

Để trở thành huyền thoại, cụ Buffett tất nhiên phải vượt qua sư phụ. Cụ Buffett làm được điều đó nhờ sư phụ Philip Fisher là người khai thông tư tưởng. Và đại ca Charlie Munger - là người thúc đẩy hành động. Đại ca Munger thúc cụ Buffett rằng mua các công ty có PE 10x và PB 3x vẫn là đầu tư giá trị. Bây giờ chúng ta thấy đơn giản nhưng theo thừa nhận của cụ Buffett thì huyền thoại mất nhiều năm trời để vượt qua chướng ngại này.

Lý thuyết không bằng thực tế. Thương vụ mấu chốt giúp cụ Buffett vượt qua chướng ngại đó là See’s Candy. Công ty kẹo mà cụ Buffett và cụ Munger mua vào với PE 10x, PB 3x. Thương vụ suýt nữa đổ bể khi cụ Buffett kỳ kèo vài đồng về giá mua vào. Chỉ vài năm sau khi sở hữu See’s Candy, cụ Buffett nhìn thấy rằng PE, PB không thể phản ánh hết được giá trị của doanh nghiệp. Sau này cụ Buffett mua Coca Cola năm 1988 với PE 18x, hay cụ Munger mua Costco với PE, PB cao(?). Tất cả đều là những khoản đầu tư tuyệt vời.

Phần 3. Một thế hệ nhà đầu tư mới

Giai đoạn 1990s, 2000s thế hệ các nhà đầu tư giá trị đời sau như Seth Klarman hay Howard Marks vận dụng triết lý đầu tư giá trị không chỉ vào cổ phiếu mà còn vào trái phiếu và các loại chứng khoán phức tạp khác. Bác Seth Klarman mua nhiều trái phiếu Lehman Brother trong khủng hoảng 2007-2008. Quỹ Baupost của bác Klarman cũng tham gia đầu tư vào bất động sản.

Ngoài ra, đầu tư giá trị thành công trong mảng “Alternative Asset” phải kể đến tỷ phú Bruce Flatt của Brookfield Asset Management - công ty mua lại quỹ Oaktree của bác Howard Marks. (tỷ phú Bruce Flatt là một trong những người giàu nhất Canada - vẫn đi tàu điện ngầm đi làm).

Còn tiếp...

Đầu tư Coin có phải là đầu tư giá trị không? (Phần 1)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sơn Tùng - Đầu tư giá trị Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
4 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại