menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SAIGON FUTURES Pro

Dầu thô nhận hỗ trợ mạnh từ số liệu tồn kho kém khả quan

Thị trường hàng hoá sau phiên 26/05 chứng kiến sự bật lên mạnh mẽ của dầu thô và đậu tương.

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 26/05/2022

Dầu thô nhận hỗ trợ mạnh từ số liệu tồn kho kém khả quan

Cụ thể, sự sụt giảm tồn kho dầu thô theo bảo cáo của EIA là yếu tố hỗ trợ dầu thô tăng mạnh mẽ. Việc nhu cầu dự kiến tăng do Thượng Hải đang mở cửa theo như kế hoạch cũng đóng vai trò hỗ trợ cho giá dầu thô. Ngoài ra, đậu tương nhận được hỗ trợ bởi tăng nhu cầu ở Trung Quốc và điều kiện thời tiết kém khả quan ở Argentina.

Dầu thô nhận hỗ trợ mạnh từ số liệu tồn kho kém khả quan

Tin tức chung

1. GDP quý 1, theo ước tính lần thứ hai, đạt mức âm (-) 1.5%, thấp hơn so với mức -1.3% đồng thuận, thấp hơn ước tính ban đầu trong tháng trước là -1.4% và so với quý 4 trước đó là + 6.9. Sự điều chỉnh giảm chủ yếu phản ánh đầu tư hàng tồn kho tư nhân thấp, tuy nhiên đã được bù đắp một phần bởi sự điều chỉnh tăng chi tiêu của người tiêu dùng (2.7% lên 3.1%). Điều này góp phần làm dấy lên lo ngại rằng lạm phát sẽ còn tiếp tục tăng cao, cùng với việc giá xăng liên tục phá đỉnh kỷ lục, do giá năng lượng cũng chiếm tỷ trọng khoảng 1.9% trong tổng tiêu dùng Mỹ.

2. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đưa ra một cảnh báo lớn về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi Trung Quốc phải vật lộn với sự bùng phát và đóng cửa của Covid-19. Ông cho biết tình hình trong một số trường hợp còn tồi tệ hơn năm 2020 khi đại dịch lần đầu tiên xuất hiện.

3. Ngân hàng Trung ương Nga hôm nay đã cắt giảm lãi suất chủ chốt từ mức 14% xuống còn 11% do lạm phát đã chậm lại và đồng Rúp dần phục hồi. CBR cho biết áp lực lạm phát giảm bớt nhờ tác động của tỷ giá hối đoái đồng rúp cũng như sự sụt giảm đáng kể trong kỳ vọng lạm phát của các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Lịch sự kiện

Dầu thô nhận hỗ trợ mạnh từ số liệu tồn kho kém khả quan

Ngô

Dầu thô nhận hỗ trợ mạnh từ số liệu tồn kho kém khả quan

Thành viên Hiệp hội những người trồng ngô Brazil Abramilho cho biết Trung Quốc và Brazil đã đồng ý với các giao thức xuất khẩu ngô vào đầu tuần này, tuy nhiên các giao thức trên yêu cầu một thỏa thuận về các giống GMO được phê duyệt trước khi bắt đầu chính thức có hiệu lực.

Việc thu hoạch ngô tại Argentina diễn ra chậm hơn so với đậu tương và tăng từ 27.4% trong tuần trước lên mức hoàn thành 30.1%. Ước tính sản lượng của BAGE không đổi ở mức 49 triệu tấn, với tốc độ thu hoạch ngô sẽ tăng nhanh khi thu hoạch đậu tương sắp hoàn thành.

Doanh số bán ròng do USDA báo cáo hôm thứ Năm đạt mức thấp nhất trong năm là 151,600 tấn, thấp hơn kỳ vọng của thị trường và thấp hơn 73% so với mức trung bình 4 tuần trước đó trong tuần kết thúc vào ngày 19 tháng 5.

Đánh giá: Trung lập

Lúa mì

Dầu thô nhận hỗ trợ mạnh từ số liệu tồn kho kém khả quan

Theo báo cáo từ cơ quan nông nghiệp nước ngoài (FAS) của USDA, nhiệt độ tăng đột biến chưa từng có ở Ấn Độ bắt đầu từ giữa tháng 3 sẽ làm giảm năng suất lúa mì, dẫn đến sản lượng thấp hơn. Cụ thể, nắng nóng kỉ lục được dự báo sẽ làm giảm năng suất 10-15% trên các khu vực trồng lúa mì chính của Ấn Độ, đặc biệt là đối với lúa mì trồng muộn. Điều này sẽ khiến sản lượng dự báo của Ấn Độ cho niên vụ 2022/23 chỉ là 99 triệu tấn, giảm so với Báo cáo trước đó của FAS là 110 triệu tấn.

Giá lúa mì kỳ hạn của Mỹ biến động trái chiều sau khi dữ liệu của chính phủ cho thấy xuất khẩu và bán ròng của nước này giảm trong tuần trước. Doanh số bán ròng lúa mì hàng tuần của Mỹ cho niên vụ 2021/22 giảm xuống còn 2,300 tấn trong tuần kết thúc vào ngày 19 tháng 5 - mức thấp nhất trong năm tiếp thị - và xuất khẩu 298,200 tấn (giảm 14% so với tuần trước).

Đánh giá: Trung lập

Đậu tương

Dầu thô nhận hỗ trợ mạnh từ số liệu tồn kho kém khả quan

Theo số liệu từ Trung tâm Thông tin Dầu và Ngũ cốc Quốc gia (CNGOIC), khối lượng đậu tương được nghiền của Trung Quốc đã phục hồi đáng kể vào tuần trước, tăng lên mức 1.93 triệu tấn, do lượng tàu cập cảng tăng lên. Con số này gần sát với mức kỳ vọng từ thị trường là 1.9 triệu tấn, tăng 230,000 tấn so với tuần trước và 10,000 tấn so với năm trước.

Dự trữ đậu tương của Trung Quốc cũng tăng 0.2 triệu tấn so với tuần trước lên 4.98 triệu tấn, tăng 1.18 triệu tấn so với tháng trước nhưng giảm 0.2 triệu tấn so với một năm trước. Sản lượng khô đậu tương cao hơn đã thúc đẩy dự trữ tăng thêm, với mức tăng 12,000 tấn so với tuần trước lên 0.69 triệu tấn. Tồn kho dầu đậu tương cũng tăng vọt lên mức 0.91 triệu tấn, tăng 20,000 tấn so với tuần trước và cao hơn 0.17 triệu tấn so với cùng kì năm ngoái.

Dự báo lượng mưa sắp tới cho miền Bắc Argentina có thể làm chậm thu hoạch trong khu vực. Vụ thu hoạch đậu tương của Argentina sắp hoàn thành, tăng từ 77.6% trong tuần trước lên 89.9%, theo bản cập nhật hàng tuần từ Sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires (BAGE) được công bố hôm thứ Năm.

Các khu vực được đánh giá trong tình trạng cây trồng từ khá đến xuất sắc một lần nữa vẫn ổn định ở mức 10% trong tổng số, tăng từ 7% mức cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng trên toàn quốc của BAGE cho vụ thu hoạch vẫn chưa bị ảnh hưởng ở mức 42 triệu tấn.

Đánh giá: Tích cực

Nhóm năng lượng

Dầu thô nhận hỗ trợ mạnh từ số liệu tồn kho kém khả quan

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel hôm thứ Tư cho biết ông tin tưởng rằng có thể đạt được một thỏa thuận cấm vận dầu thô Nga của khối EU trước cuộc họp tiếp theo của cơ quan này vào cuối ngày 30 tháng 5, và sẽ tìm được cách thuyết phục Hungary từ bỏ phản đối động thái như vậy.

Dữ liệu từ Energy Intelligence cho thấy nhu cầu dầu của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm vào tháng 4, giảm 8.6% so với tháng 3 xuống 12.74 triệu thùng / ngày – lần đầu tiên nhu cầu giảm dưới 13 triệu thùng / ngày kể từ tháng 4 năm 2020, khi nước này bị nhiễm COVID-19.

Thượng Hải, đã bắt đầu mở cửa sau thời gian bị khóa kéo dài, với hy vọng rằng thành phố hơn 25 triệu người sẽ trở lại bình thường vào đầu tháng 6.

Theo ba nguồn tin nói với Reuters, Mỹ đã tịch thu dầu của Iran được chứa trên một con tàu do Nga điều khiển gần Hy Lạp và sẽ gửi số dầu trên đến Mỹ trên một con tàu khác.Đánh giá: Tích cực

Dầu cọ

Indonesia dự định kiểm kê tất cả các công ty dầu cọ hoạt động trong nước, yêu cầu họ chuyển trụ sở chính về nước nhằm cải thiện khả năng quản lý ngành dầu cọ quốc gia. Đây là động thái nhằm tránh việc thiếu hụt nguồn cung dẫn đến việc giá dầu ăn tăng cao đầu năm nay.

Đánh giá: Trung lập
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
SAIGON FUTURES Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại