menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Vân

Đầu năm đi chợ mua gì để may mắn cả năm?

Theo quan niệm dân gian, để mang lại may mắn sức khỏe và tài lộc cho cả năm, ngày đầu năm nên chọn mua các vật phẩm sau:

Muối

"Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” là phong tục tập quán của người Việt trong năm mới. Người xưa quan niệm muối là thứ xua đuổi tà ma và đem lại nhiều may mắn. Đồng thời, vị của muối cũng tượng trưng cho sự đậm đà của tình cảm gia đình. Do đó, mua muối đầu năm là mua về sự hanh thông, nồng ấm.

Đầu năm đi chợ mua gì để may mắn cả năm?
Nhiều người có thói quen mua muối đầu năm với hy vọng may mắn tài lộc cả năm

Vào đêm giao thừa, sáng sớm mùng 1 Tết hoặc những ngày đầu năm mới, nhiều người thường có thói quen mua một túi muối nhỏ... với mong muốn được rước tài lộc về nhà. Giá muối những ngày này cũng đắt hơn hẳn ngày thường, nhưng không ai tính toán. Với giá từ 10.000 - 20.000 đồng, có người bán được cả trăm gói muối trong dịp đầu năm.

Bật lửa hoặc bao diêm

Đầu năm đi chợ mua gì để may mắn cả năm?

Ngày đầu năm, mua những thứ tạo ra lửa như bao diêm, bật lửa… được cho là may mắn vì ngọn lửa mang lại sức sống rực rỡ, ấm áp. Đặc biệt, người làm ăn thường tặng bật lửa cho đối tác như một món quà ý nghĩa.

Theo đó, bật lửa, bao diêm trở thành mặt hàng khá hút khách trong ngày đầu năm mới.

Vàng

Mua vàng cầu may dịp đầu năm mới là một nét văn hóa tín ngưỡng dân gian của người Việt. Mua vàng vừa để tích trữ tài sản vừa giàu ý nghĩa văn hóa tâm linh, cầu may cho cả năm được no đủ sung túc.

Đầu năm đi chợ mua gì để may mắn cả năm?

Do đó, cứ vào ngày vía Thần Tài (ngày mùng 10 tháng Giêng) người dân thường xếp hàng từ sáng đến tối để mua vàng. Thậm chí, có người sợ ngày vía Thần Tài đông còn mua vàng từ sớm, ngay những ngày đầu năm mới.

Xin chữ, câu đối

Đầu xuân năm mới, mua giấy xin chữ hay câu đối là việc làm mang nhiều ý nghĩa văn hóa, thể hiện sự trọng chữ nghĩa, trọng tri thức và cũng là mong muốn xin được con chữ lấy may mắn, cầu một năm tài lộc.

Đầu năm đi chợ mua gì để may mắn cả năm?

Tại Hà Nội, các ngôi chùa nổi tiếng và Văn Miếu - Quốc Tử Giám là những điểm đông khách xin chữ, câu đối trong những ngày đầu năm mới. Tùy từng nội dung, khách hàng phải trả một khoản tiền nhỏ để trả công, phí giấy mực cho ông đồ. Tuy nhiên, ai cũng vui vẻ vì để mua sự may mắn về nhà thì khoản chi phí đó không đáng phải đắn đo.

Đầu năm đi chợ mua gì để may mắn cả năm?

Những loại cây tài lộc như phát tài, lưỡi hổ, quân tử lan, vạn niên thanh...cũng thu hút nhiều khách hàng mua trong dịp năm mới. Bởi, theo phong tục xưa, mua lộc đầu xuân thường mang ý nghĩa rước tài lộc, may mắn vào nhà trong cả năm.

Mua gốm

Đồ gốm không chỉ dùng để trang trí, làm đẹp cho ngôi nhà của bạn chúng còn có ý nghĩa phong thủy, giúp cân bằng, tăng cường sinh khí cho ngôi nhà.

Vào đầu năm, người làm kinh doanh thường mua một món đồ bằng gốm để lấy may.

Vé số

Mua vé xổ số đầu năm là một trong những hành động cầu may của nhiều người. Chỉ có giá vài nghìn đồng, những tờ vé số là cách để thử vận đầu năm. Tuy vậy, người dân thường xuyên được khuyến cáo không nên sa đà vào thói quen này, chỉ coi như đây là phong tục vui vẻ, cầu may nhân dịp năm mới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại