menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hà My

Đâu là thời điểm tốt để bán cổ phiếu?

Có nhiều lời khuyên dành cho nhà đầu tư như “bán trước khi lãi suất tăng”, hay “mua đáy bán đỉnh”. Tuy nhiên, theo huyền thoại đầu tư Ralph Wanger, những lời khuyên này chỉ giúp ích nếu biết chính xác thời điểm sự việc xảy ra. Thậm chí, chiến lược “mua đáy bán đỉnh” còn tỏ ra thất bại vì lệ thuộc vào giá cổ phiếu như một tín hiệu cơ bản của công ty.

Hãy viết ra các lý do mua cổ phiếu

Triết lý đầu tư đóng một vai trò quan trọng giúp các nhà đầu tư đi đúng hướng. Ralph Wanger khuyên nhà đầu tư viết ra lý do mua một cổ phiếu mỗi khi quyết định xuống tiền.

”Hãy diễn đạt quyết định mua của bạn một cách ngắn gọn, rõ ràng, không mơ hồ. Và khi lý do bạn mua cổ phiếu không còn đúng nữa, hãy bán nó. Bằng cách này, chiến lược bán cổ phiếu của bạn được tích hợp vào quyết định mua”, Ralph Wanger nhấn mạnh.

Thị trường chứng khoán là không ngừng biến động, vì vậy, luận điểm đầu tư làm dịu bớt nỗi lo, giảm bớt chi phí giao dịch và rủi ro biến động.

Để có được một quyết định mang tính tương đối khi thực hiện bán cổ phiếu, Ralph Wanger khuyến nghị nhà đầu tư nên dành thời gian đánh giá và thực hiện định giá lại doanh nghiệp mà mình đang nắm giữ theo các mốc thời gian cụ thể như tháng hoặc quý.

Nhà đầu tư hãy tập trung vào một số yếu tố rõ rệt như nhìn báo cáo tài chính để thấy nợ của công ty tăng lên nhanh chóng khiến giá trị tài sản giảm sút, hoặc công ty tiếp tục phát hành thêm vốn trong khi lợi nhuận không thay đổi và giá trị tài sản chưa khai thác được hay đơn giản chỉ như ta cảm nhận được rằng chỉ số P/E của doanh nghiệp đang tăng nóng quá mức tương ứng với triển vọng thu nhập…

Xác định xu hướng dài hạn

Ralph Wanger cho rằng, các nhà đầu tư không thể kiếm được gấp 10 hoặc 20 lần số vốn bỏ ra nếu không nắm giữ cổ phiếu. Hầu hết mọi người đều vui mừng khi một cổ phiếu tăng gấp đôi, và nhanh chóng bán ra để thu lời. Lời khuyên của Ralph Wanger là nếu một công ty vẫn đang hoạt động, hãy tiếp tục nắm giữ cổ phiếu của nó.

Thời gian nắm giữ trung bình của một cổ phiếu nên từ 4 đến 5 năm và một số người còn giữ trong nhiều thập kỷ.

Theo Ralph Wanger, nếu các nhà đầu tư đang tìm kiếm một khoản đầu tư trong 5 năm trở lên, họ nên xác định xu hướng dài hạn sẽ mang lại lợi thế cho một công ty cụ thể.

Tiết lộ triết lý của mình, Wanger cho biết, ông xác định các xu hướng xã hội, kinh tế và công nghệ kéo dài hơn một chu kỳ kinh doanh và tránh tập trung vào các dự đoán ngắn hạn vì ai cũng có thể tiếp cận những thông tin này.

Chu kỳ kinh doanh là thuật ngữ dùng để chỉ sự biến động định kì của hoạt động kinh tế, bao gồm: Suy thoái, chạm đáy, hồi phục, mở rộng hoặc tăng trưởng và đạt đỉnh điểm. Từ những năm 1940, mỗi biến động thường kéo dài từ 3 đến 5 năm. Tuy nhiên ngày nay, các biến động ngày càng bất thường và khó dự đoán.

Để xác định xu hướng, các nhà đầu tư phải phát triển một tư duy quan sát có thể rút ra phán đoán tổng quan từ nhiều chi tiết cụ thể khác nhau. Ralph Wange nói: “Bạn phải rèn luyện bản thân để khái quát những chi tiết ngẫu nhiên và tiếp tục tự hỏi bản thân “nó có nghĩa là gì”?.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
15 Yêu thích
10 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại