menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sao Mai

Đâu là lý do khiến Credit Suisse lạc quan về tăng trưởng dài hạn của Trung Quốc?

Giám đốc điều hành của Credit Suisse, Tidjane Thiam, tỏ ra lạc quan về Trung Quốc và nhìn thấy những cơ hội khi nền kinh tế nước này chuyển hướng sang hướng đến người tiêu dùng - khiến nó trở nên ít “nhạy cảm hơn” với thương mại.

Chúng tôi có những kỳ vọng rất tích cực về Trung Quốc trong dài hạn”, ông nói tại Hội nghị đầu tư Trung Quốc - Credit Suisse ở Thâm Quyến vào hôm thứ Tư vừa qua. “Chúng tôi tin rằng những yếu tố cơ bản đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Trung Quốc trong nhiều năm qua vẫn còn nguyên vẹn”.

Có một sự thay đổi trong mô hình Trung Quốc, từ sản xuất định hướng xuất khẩu sang kinh tế dựa trên nội địa, hướng tới người tiêu dùng hơn và cũng sẽ ít nhạy cảm hơn với các vấn đề như thương mại”, ông Thiam nói thêm, đồng thời lưu ý chăm sóc sức khỏe và công nghệ là hai lĩnh vực mà ông đặt niềm tin.

Trung Quốc hiện đang dính vào cuộc tranh chấp thương mại với Mỹ, dẫn đến việc cả hai bên áp đặt thuế quan đối với hàng hóa trị giá hàng tỉ USD của nhau. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang cố gắng đạt được thỏa thuận thương mại “giai đoạn một” nhưng cho đến nay, nó vẫn chưa được ký kết.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại đó, thuế quan đã ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu của Trung Quốc và nền kinh tế nước này ngày càng suy giảm, khi họ báo cáo GDP quý 3 tăng trưởng chậm hơn 6% so với dự kiến. GDP của Trung Quốc đã giảm mạnh kể từ quý 1/2018, thời điểm cuộc chiến thương mại bắt đầu.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đã chỉ ra rằng những lo ngại thương mại đó bị phóng đại quá mức. Họ nói nền kinh tế nội địa đang phát triển của Trung Quốc hiện đóng góp cho tăng trưởng nhiều hơn so với xuất khẩu của nước này.

Những tháng gần đây, Bắc Kinh cũng đã tiết lộ các biện pháp thúc đẩy tiêu thụ, trong đó có việc kéo dài thời gian bán lẻ để giúp nâng cao “nền kinh tế về đêm” của Trung Quốc.

Lĩnh vực tài chính là “trọng điểm”

Lĩnh vực tài chính hiện đóng “vai trò quan trọng” trong việc chuyển đổi nền kinh tế Trung Quốc, Thiam nói.

Lấy ví dụ về lương hưu - cơ hội rất lớn. Khi tấm lưới an toàn xã hội phát triển, dân số già đi, các tài sản trong lĩnh vực hưu trí sẽ tăng trưởng rất mạnh”, ông nói, đồng thời cho biết thêm Credit Suisse nằm trong liên doanh quản lý tài sản “lớn nhất” ở nước này, khi hợp tác với ICBC - một ngân hàng quốc doanh của Trung Quốc.

Chúng tôi cảm thấy sự kiên nhẫn và niềm tin dành cho nền kinh tế Trung Quốc đang được đền đáp. Triển vọng tăng là rất lớn. Chúng tôi đang đầu tư và sẽ tiếp tục đầu tư dài hạn để hỗ trợ nền kinh tế Trung Quốc”, ông cho hay.

Bắc Kinh cho biết họ muốn “mở” lĩnh vực tài chính đối với nguồn đầu tư nước ngoài nhiều hơn, và cho phép các công ty nước ngoài cạnh tranh bình đẳng với những công ty trong nước.

Năm ngoái, những cổ phiếu loại A của Trung Quốc - cổ phiếu có mệnh giá Nhân dân tệ được giao dịch ở Trung Quốc đại lục - đã được đưa vào Chỉ số thị trường mới nổi của MSCI. Trong năm nay, MSCI đã tăng tỷ trọng của cổ phiếu loại A lên gấp bốn lần.

Cũng trong năm nay, trái phiếu Trung Quốc đã được đưa vào chỉ số được nhiều người theo dõi là Bloomberg Barclays.

Những phát triển đó được kỳ vọng ​sẽ mang lại dòng vốn mới trị giá hàng tỉ USD cho nền kinh tế Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại