menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bình Minh

Đâu là cột mốc tiếp theo của VN-Index sau khi vượt 1,500 điểm?

Nhiều chuyên gia chứng khoán đánh giá tâm lý nhà đầu tư đang rất lạc quan sau khi VN-Index liên tục tăng điểm và cán mốc 1,500 điểm vào phiên sáng 25/11.

Tâm lý lạc quan trong ngắn hạn

Giai đoạn hiện tại, ông Hoàng Công Tuấn - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Kinh tế vĩ mô của Chứng khoán MB (MBS) chỉ ra thanh khoản thị trường chứng khoán (TTCK) đang cao kỷ lục, mức tăng giá cũng rất mạnh, dòng tiền liên tục luân chuyển giữa các dòng cổ phiếu với tốc độ nhanh. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang lạc quan, hưng phấn với thị trường.

Chuyên gia của MBS nhận định triển vọng TTCK vẫn rất tốt. Bên cạnh dòng tiền và tâm lý nhà đầu tư, yếu tố cơ bản cũng đang ủng hộ thị trường. Điều này thể hiện qua kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp trên sàn nhìn chung là khả quan và dự kiến tiếp diễn trong quý 4. Tất nhiên, việc định giá mỗi doanh nghiệp cụ thể sẽ có những khác biệt riêng.

Về tương lai của VN-Index, ông Tuấn dự đoán chỉ số đã tích lũy tốt và đang bứt phá mạnh mẽ, do đó có thể sẽ điều chỉnh nhẹ trong ngắn hạn song vẫn hướng đến ngưỡng kháng cự 1,550-1,570 điểm trong những tuần tới và xa hơn là 1,600 điểm trong vài tháng tiếp theo. Mặc dù có những rủi ro về áp lực lạm phát, chính sách ngân hàng trung ương trên thế giới,… nhưng nhìn chung nền kinh tế vẫn đang khá thuận lợi cho TTCK trong ngắn hạn.

Với bối cảnh đó, kết quả kinh doanh của nhóm các công ty chứng khoán được dự báo tăng trưởng tích cực trong thời gian tới. Cho nên, vị chuyên gia cho rằng nhóm ngành chứng khoán sẽ tiếp tục đi lên. “Nếu như thị trường tiếp tục tăng thì không thể thiếu nhóm ngành chứng khoán”, ông Tuấn nhận định.

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu bluechip trong VN30 cũng rất đáng chú ý. Điều này do khi thị trường càng đi lên, thiết lập mặt bằng cao mới thì xu hướng dòng tiền sẽ có phần phân bổ vào bluechip. Đối với các nhóm cổ phiếu khác, ông Tuấn dự báo sẽ có sự luân chuyển liên tục của dòng tiền đầu tư.

Không nên chạy theo các cổ phiếu “nóng”

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Vũ Luân – Trưởng phòng Môi giới Chứng khoán VNDirect (VNDS) cũng cho rằng TTCK cả trong ngắn hạn và dài hạn đều đang có xu hướng tích cực và kênh chứng khoán vẫn sẽ là kênh được quan tâm nhất.

Vị chuyên gia dự báo thị trường sẽ tiếp tục tích lũy và tăng trưởng các mốc cao hơn 1,500 điểm và nhóm ngành ngân hàng là nhóm ngành đáng chú ý nhất. Theo ông Luân, VN-Index chiếm tỷ trọng lớn nhất là ngành ngân hàng. Mặc dù bị tác động nhiều bởi dịch Covid nhưng chỉ số NPL sang quý 1/2022 sẽ bớt căng thẳng đi. Nhớ lại giai đoạn 2016-2017, nợ xấu cao nhất cũng chỉ hơn 7% mà nền kinh tế và lợi nhuận vẫn tốt.

"Với bối cảnh hiện nay, tôi cho rằng khi nào nợ xấu trên 10% và Chính phủ không có biện pháp nào mới đáng ngại, còn bây giờ ngân hàng vẫn là ngành dẫn dắt chính cho thị trường", ông Luân nói thêm.

Thị trường liên tục tăng mạnh mẽ lên trên 1,500 điểm khiến một số nhà đầu tư dần bỏ qua yếu tố cơ bản. Theo ông Luân trong giai đoạn hiện tại, này nhà đầu tư nên chọn lựa cổ phiếu có chất lượng tăng trưởng tốt hơn, thay vì cứ chạy theo các cổ phiếu “nóng” mà không hiểu nội tại.

Hoặc nhà đầu từ cũng có thể chia ra phân bổ đầu tư hợp lý và tỷ trọng cổ phiếu đầu cơ ở mức thấp trong giai đoạn này. Theo chu kỳ, khi các cổ phiếu rẻ không còn nữa thì chỉ những doanh nghiệp và ngành nào tăng trưởng được mới giúp cổ phiếu có thể tiếp tục tăng.

Nhà đầu tư không nên chạy theo ngành đã tăng nhiều mà hãy tìm kiếm các cổ phiếu chất lượng và canh mua được giá rẻ hoặc tích lũy cổ phiếu thời điển thị trường rung lắc giảm điểm để mua và kiên nhẫn nắm giữ chờ đợi, tránh trường hợp lại “bán bò tậu ễnh ương”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

25.60

-1.40 (-5.19%)

Biểu đồ mã MBS

1,174.85

-18.16 (-1.52%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Xem thêm Xem thêm
4 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại