menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hải Invest Pro

Dấu hiệu nhận biết mùa uptrend

Không bao giờ bán hết cổ phiếu trong danh mục

Nhiều nhà đầu tư khi giá cổ phiếu tăng 5%, 10% đã vội vàng chốt lời, bởi cảm thấy thị trường lên cao qua, sắp sập, nên họ vội bán hết cổ phiếu ra. Đây là một trong những sai lầm mà rất nhiều nhà đầu tư gặp phải. Họ gồng lời rất khó, sợ không bán kịp thì sẽ mất lãi.

Việc bán cổ phiếu khi có lãi, bạn không sai. Nhưng nếu bạn HẾT SẠCH cổ phiếu của mình, thì bạn rất khó quay lại thị trường. Bản chất Uptrend là giá sau cao hơn giá trước, và nhiều trường hợp bạn sẽ bán đúng những nhịp điều chỉnh. Mà nhiều nhà đầu tư mới thường có xu hướng không mua lại giá cao hơn mình đã bán.

Thay vì phải mua lại giá cao, thì hãy nhớ đừng bao giờ bán hết cổ phiếu trong danh mục. Hãy giữ lại cổ phiếu để bạn yên tâm rằng sẽ không bị bỏ lỡ sóng to nhất thị trường (có thể chỉ giữ 20% – 30%, dù ít nhưng nếu đúng sóng thì lợi nhuận của bạn sẽ rất lớn).

Có sẵn cổ phiếu trong tài khoản, thì bạn có thể lướt T+0, T+1, T+2, nhằm thu lợi nhuận ngắn hạn, trong những dịp thị trường điều chỉnh giảm nhẹ.

=> Tỷ lệ tối ưu nhất theo mình nghĩ là 30%/Tổng tài sản hoặc /tổng từng loại cổ phiếu, trong giai đoạn thị trường Uptrend.

Lưu ý là bạn đừng tin nhiều vào lời báo chí, chuyên gia dự đoán, khối ngoại bán ròng…. Vì bất cứ lý do gì, đừng bán hết cổ phiếu khi chưa xác định được thị trường có thực sự downtrend hay không. Trừ khi cổ phiếu của bạn chạm đến mức cắt lỗ thì hãy cân nhắc bán.

Giữ lại những cổ phiếu hàng đầu

Nguyên tắc tiếp theo đó là hãy MUA và NẮM GIỮ những cổ phiếu hàng đầu, bởi vì:

Những cổ phiếu hàng đầu thường là những cổ phiếu có mức tăng giá tốt nhất và nhanh nhất.

Nếu bạn muốn thắng lớn, đòi hỏi phải có những cổ phiếu dẫn dắt thị trường, những cổ phiếu thu hút được dòng tiền, tăng nhanh và mạnh trong uptrend.

Hãy cố gắng nắm giữ cho đến hết trend tăng (hoặc ít nhất 30% cổ phiếu) – như nguyên tắc bên trên. Đừng vội vàng bán hết cổ phiếu và nhảy sang sóng khác (bởi thực tế rất khó dự đoán).

*** Làm thế nào để chọn được những cổ phiếu loại này, có thể dựa vào một số tín hiệu ***

– Cổ phiếu tăng sớm nhất (trong nhóm, trong ngày, trong ngành).

– Cổ phiếu tăng mạnh sớm nhất (trong nhóm, trong ngày, trong ngành).

– Cổ phiếu ít bị điều chỉnh nhất khi thị trường giảm, hoặc bị điều chỉnh nhưng hồi phục nhanh.

Bán đi những cổ phiếu thua lỗ, giảm giá

Uptrend là gì? Là thời điểm mà thị trường tăng giá rất mạnh. Nhưng không phải cổ phiếu nào cũng tăng, mà có một số cổ phiếu nhóm ngành của nó không được hưởng lợi, nên sẽ đi ngang hoặc giảm giá.

Nhiều bạn có quan điểm “chưa bán, chưa lỗ”, hoặc cố nắm giữ cho tới khi “về bờ”. Tuy nhiên nếu hành động như vậy trong thời điểm uptrend là bạn đang bỏ lỡ cơ hội từ nhiều cổ phiếu khác. Ngoài ra, nếu bạn không chịu chấp nhận những khoản lỗ nhỏ, thì sỡm muộn sẽ phải chịu những khoản lỗ rất lớn.

Chốt lãi một phần khi cổ phiếu đang tăng

Việc bạn chốt lãi khi cổ phiếu tăng giá nó sẽ giúp tâm lý của bạn cực ổn định, bớt căng thẳng, đặc biệt là nếu bạn đang nắm giữ một lượng cổ phiếu lớn.

Tâm lý của các nhà đầu tư luôn bị ảnh hưởng, và đóng vai trò quyết định cho việc giao dịch có đạt kết quả tốt hay không. Nếu tâm lý bạn không vững, thị trường lại khó dự đoán, bạn lại càng dễ quyết sai lầm. Vì vậy chốt lãi sẽ giúp bạn trút được phần nào lo lắng.

Đặc biệt nhất, nó sẽ giúp bạn hạn chế thua lỗ, không phải tiếc nuối quá nhiều khi giá cổ phiếu bất ngờ quay đầu.

Thực tế, khó ai có thể đoán chính xác cổ phiếu có tăng nữa không. Nhưng việc chốt lãi 1 phần sẽ giúp bạn bảo toàn được lợi nhuận.

Mỗi một lệnh mua/bán đều có khả năng lời và lỗ trên thị trường, vượt qua được những cạm bẫy trên để nhìn thị trường bằng bản năng riêng của mình là điều mà nhà đầu tư cần tích lũy và củng cố qua từng phiên giao dịch, qua từng lần khớp lệnh và qua những lần mất tiền.

☎️ Câu hỏi về cổ phiếu Comment ở dưới bình luận !

🍀 Chúc anh chị tuần giao dịch mới thành công !! Bình tĩnh và quyết thắng !

💸 Trên đây là những kinh nghiệm và chia sẻ cá nhân cho anh chị nhà đầu tư đang hoang mang khi thị trường rung lắc mạnh

📊 Đánh giá trên góc nhìn cá nhân. Anh chị có thể đặt câu hỏi về mã cổ phiếu và góp ý xây dựng để cộng đồng đầu tư tốt hơn!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Hải Invest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,204.97

-0.64 (-0.05%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,233.72

+1.55 (+0.13%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
3 Yêu thích
3 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại