menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Đầu cơ thì cờ đâu?

Hôm qua tôi nhận được một cuộc điện thoại lúc nửa đêm từ một người quen, tưởng có chuyện gì hóa ra là bạn đó hỏi "Anh ơi, em đang giữ SJF và IDI, không thể nào bán ra được. Nó giảm sàn liên tiếp, vậy nên làm gì hả anh? Có nên mua vào để bình quân giá không anh".

Nói thật lòng IDI thì tôi có biết chút ít vì từng gặp anh Thuấn TGĐ ASM hồi xưa. Còn Sao Thái dương gì đấy thì tôi không biết, hình như có vài lần nghe quảng cáo dầu gội đầu trên TV. Để có lời khuyên mà không nắm rõ câu chuyện thì tôi không dám, nhưng nếu nhìn chart thấy rõ một quả núi cao vút. Giá cổ phiếu chỉ 3 tháng trước còn ở vùng 5-6, đã lên 25 thần tốc rồi đổ đèo. Bây giờ dù đã sàn liên tiếp, nhưng giá vẫn còn khá cao so với trước đây. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi là khi tham gia vào những game như vậy, bạn có lường trước kịch bản của ngày hôm nay hay không? Nếu đã lường trước, dám chơi dám chịu, thiết nghĩ cũng là hết sức bình thường.

Bản chất tham gia TTCK đối với đa số NĐT cá nhân là tìm kiếm lợi nhuận trong một chu kỳ nào đó. Có nghĩa là có thể họ cũng chả cần quan tâm đến chính hay tà, cơ bản hay đầu cơ, miễn là mua được món hàng (cổ phiếu) với giá tốt, sau một thời gian nắm giữ vì lý do gì cũng được, nó tăng giá lên và họ chốt lời. Suy nghĩ này hoàn toàn đúng, không có gì phải xấu hổ hay che đậy cả. Vấn đề ở đây là liệu có giữ được đồng lời dễ dãi đó hay không? Có thể bạn ăn lời 9 lần, 1 lần vấp ngã là mất toàn bộ cả vốn lẫn lãi. Cho nên tôi không bao giờ phản đối hàng đầu cơ, bản thân cũng có dành ra một tỷ trọng tài sản nhất định để tham chiến, nhưng luôn tuân thủ kỷ luật, "Nó cho ăn thì ăn non, phủi đít ra về. Không tắm 2 lần trên 1 dòng sông".

Có câu nói "Đầu cơ thì Cờ đâu", có nghĩa là nếu chơi hàng đầu cơ, thuần túy không có bất cứ nội tại gì hoặc nội tại rất kém, thì phải có người phất Cờ. Có bạn hỏi tôi "Anh ơi, anh đã từng lái nhiều con, vậy anh nhìn con X kia có lái không anh". Xin nói rõ, tôi dù đã từng là NĐT lớn của một số cổ phiếu, nhưng chưa bao giờ làm lái tàu cả. Nhưng nếu hiểu theo cách nghĩ dân gian, lái tàu là những tay to tham gia mua bán, có thể tác động giá vào những giai đoạn nhất định, thì hầu như toàn bộ các cổ phiếu đều có lái. Quan trọng là lái nào. Nếu lái đó họ chỉ quan tâm đến giá trị nội tại thực của cổ phiếu, thấp thì họ mua vào, cao quá thì họ bán ra, thì đó là lái có tâm, lái chính đạo. Còn nếu lái chỉ thổi giá nhằm đến động cơ tháo hàng vùng giá cao, úp bô vào đầu những con cừu non ngơ ngác, thì đó là tội ác cần lên án. Cuộc chơi CK là khắc nghiệt, không thể đổ thừa cho ai. Tất cả là tại chúng ta quá non nớt, quá dễ bị dụ khi nhảy vào những group chat, những diễn đàn trên MXH, nghe mà không biết người mở ra nhóm chat đó là ai, họ làm với mục đích gì? Rồi ngay cả có những Broker biến chất cũng rất hay đi nghe ngóng tin đồn đại, phím hàng nhằm mục đích quay doanh số KH, cũng góp phần tạo nên nhiều thảm cảnh.

Tôi đã từng trăn trở rất nhiều vì những câu chuyện và những màn kịch đã chứng kiến trên TTCK Việt nam. Chúng ta là những con người rất kỳ lạ, có thể tiếc vài đồng bạc lẻ để nhận lại lời tư vấn, nhưng sẵn sàng mất những món tiền lớn, vì thích nghe những Room miễn phí nhảm nhí, hô hào phím hàng. Bạn không thể bỏ ra số tiền bằng 1 ly cafe hàng ngày để mời tôi, làm sao lại muốn tôi chỉ dạy bạn phương pháp quản trị, chiến lược giao dịch được? Đời nếu chỉ thích nghe miễn phí mọi thứ, liệu rằng có tính trách nhiệm trong đó hay không? Quan hệ dịch vụ sản phẩm là tương hỗ, không chỉ tôi có lợi, mà bạn cũng phải có giá trị tương xứng với đồng tiền đã bỏ ra. Tôi nói những điều này ra không hẳn chỉ để bán hàng, vì chúng tôi chắn chắn sẽ đi đến đích của con đường, mà tôi nói vì chính bạn. Trong tư vấn chứng khoán nói đúng sai, tốt xấu cũng chỉ là tương đối, cái cuối cùng vẫn là chuẩn mực đầu tư và phương pháp chiến lược.

Cuối cùng có một lời nhắn nhủ cho nhiều NĐT mới, hãy luôn nhớ:

" Đầu tư cơ bản muôn đời thịnh,

Hàng nóng đầu cơ chóng tàn suy,

Một phút huy hoàng rồi chợt tắt,

Đến khi nhìn lại có còn chi".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

110 Yêu thích
32 Bình luận 61 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại