menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Đất núi bị đẩy giá bất thường, tương lai nào cho bất động sản nghỉ dưỡng?

Giới chuyên gia cho rằng trong suốt 20 năm qua, chúng ta chỉ tập trung phát triển du lịch biển, chưa khai thác tiềm năng du lịch miền núi. Trong đó, Hoà Bình được dự đoán là một trong những điểm đến hấp dẫn giới đầu tư thời gian tới.

Vùng đất nhiều tiềm năng

PGS.TS Trần Kim Chung, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, cho rằng có nhiều lý do để khách hàng chọn lựa sản phẩm bất động sản để đầu tư ở những địa bàn xung quanh Hà Nội trong đó có Hòa Bình.

Thứ nhất là do Hòa Bình có vị trí gần, chỉ mất 1 giờ đồng hồ đi đường.

Thứ hai là Hòa Bình có nhiều tuyến đường đồng bộ nối thẳng đến Hà Nội. Đơn cử như Đại lộ Thăng Long, hay đường Hồ Chí Minh.

Thứ ba, Hòa Bình có điều kiện tự nhiên để phát triển loại hình nghỉ dưỡng. Đơn cử như nguồn nước khoáng Kim Bôi hay Mỹ Hảo. Đây là một trong những nguồn nước khoáng tốt nhất Việt Nam, hoàn toàn có thể kết hợp phát triển du lịch nghỉ dưỡng.

Ngoài ra, Hòa Bình còn có văn hóa Mường –nền văn hóa đầy tiềm năng để khai thác, phát triển du lịch.

Cuối cùng là Hồ Hòa Bình. Đây là lợi thế không phải địa phương nào cũng có. Hồ Hòa Bình có tiềm năng đem lại giá trị rất lớn về du lịch.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VaRS), đánh giá Hoà Bình là một trong những địa phương mới nổi được quan tâm của nhiều nhà đầu tư bất động sản.

Ông Đính cho rằng Hoà Bình có lợi thế cảnh quan thiên nhiên hoang sơ và ấn tượng, thuận lợi cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng như những cánh rừng nguyên sinh Phu Canh, hang Lỗ Làn, động Thác Bờ, hay như bến nước Hiền Lương, Suối Nánh, Thung Nai, cùng hệ thống hang động phong phú và những nét văn hoá đặc sắc của dân tộc Mường, Thái.

Bên cạnh đó, với sự ưu ái từ thiên nhiên, Hòa Bình từ lâu đã nổi tiếng nhờ có mạch khoáng nóng quý hiếm, mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe, tinh thần và sắc đẹp. Nhờ lợi thế khí hậu ôn hòa quanh năm, du khách bốn phương có cơ hội đến đây nghỉ dưỡng suốt cả bốn mùa.

Hoà Bình rất thích hợp cho việc phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, Hòa Bình vẫn còn thiếu các khu du lịch, sân golf có diện tích lớn, do đó tiềm năng phát triển sẽ còn cao.

Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông kết nối Hoà Bình thay đổi nhanh chóng cũng là đòn bẩy khiến bất động sản khu vực này bùng nổ.

Điển hình phải kể đến đường Hòa Lạc - TP. Hòa Bình giai đoạn 2 với 6 làn xe; cải tạo quốc lộ 70, quốc lộ 15, quốc lộ 21, đường vành đai 5 đoạn qua tỉnh Hòa Bình.

Ông Đính cho rằng kết nối hạ tầng của tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa để thu hút đầu tư lớn hơn.

Theo TS. Vũ Đình Ánh, thực tế thị trường bất động sản Hòa Bình đã trỗi dậy từ lâu, nhờ có những lợi thế về văn hóa, cơ sở hạ tầng.

Trong tại nhiều địa phương, các chủ đầu tư thường kêu ca về thủ tục pháp lý, thì ở Hòa Bình thủ tục rất suôn sẻ, thuận lợi. Đây là tín hiệu tốt thu hút nhà đầu tư đến với Hoà Bình.

Vấn đề quan trọng tại Hoà Bình chính là câu chuyện phát triển bền vững, lâu dài.

Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Công ty cổ phần phát triển Nghỉ dưỡng Ngoại ô, cho rằng Hòa Bình đang là một điểm đến thu hút nhiều chủ đầu tư với số lượng dự án đăng ký đầu tư lớn.

Các dự án nhà ở tập trung dọc trục cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, đoạn qua các xã Phúc Tiến kéo dài đến TP. Hòa Bình. Tại đây, các dự án nhà ở xen kẽ cùng sân golf, một số khu nghỉ dưỡng cao cấp và một số dự án mang tính tiện ích xã hội như trường học, y tế.

Khắc phục tình trạng đẩy giá đất

Nhắc lại câu chuyện đầu tư tại Hoà Bình vào năm 2007, ông Đính cho biết thời gian này đã có nhiều đại gia xuất hiện tại Hoà Bình để đầu tư mua đất nhưng tốc độ triển khai đến nay chưa thực sự tốt. Mới chỉ có một số ít các doanh nghiệp tham gia tại thị trường bất động sản địa phương này.

Trong năm 2021, thị trường bất động sản có hiện tượng tăng giá ở khắp nơi trên cả nước. Đặc biệt, có những địa phương như Hoà Bình cũng được nhận định là vùng trũng, có sức hút, giá cả tăng mạnh.

"Tuy nhiên, thị trường cũng có những nơi sốt ảo và những nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ không tham gia vào thị trường này. Việc tăng giá bất thường thời gian vừa qua có lỗi từ nhiều phía, trong đó có lỗi ở việc thông tin không rõ ràng nên không đánh giá được giá trị thực của bất động sản. Và một số người sẽ bị rơi vào vòng xoáy sốt ảo”, ông Đính cho hay.

Theo ông Đính, Hòa Bình cũng đang là một trong những địa phương bị đẩy giá bất động sản bất bình thường. Nguyên nhân cũng một phần là do thiếu nguồn cung.

Một năm trở lại đây, theo ghi nhận từ các đơn vị nghiên cứu, nhiều vùng tại Hòa Bình tăng giá đất tới 3 lần như Lương Sơn, Kim Bôi, Đà Bắc… đồng thời, giá đất đai các vùng lân cận cũng tăng đáng kể so với trước đó.

"Việc giá tăng sẽ thu hút nhà đầu tư, nhưng cũng là rào cản bởi nhiều doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn khi thực hiện đền bù triển khai dự án”, ông Đính nói.

Thực tế cho thấy Hoà Bình cũng như các địa phương khác đang có nhiều dự án gặp khó pháp lý nên chưa thể ra hàng.

“Tôi cho rằng, lãnh đạo Hòa Bình cần quan tâm nhiều hơn nữa, thực sự đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đền bù đất, tạo thuận lợi về các thủ tục hành chính để có thể thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư. Nếu tỉnh Hòa Bình cởi mở, chắc chắn những “con đại bàng lớn” sẽ kéo về đây để phát triển kinh tế, trong đó có bất động sản và tất yếu giá bất động sản cũng được đẩy lên cao hơn nữa", Chủ tịch VaRS chia sẻ.

Ông Trung cho biết, số dự án được đăng ký đầu tư tại Hoà Bình gia tăng rất nhanh trong 1-2 năm trở lại đây. Đa số đang trong quá trình nghiên cứu, quy hoạch, một số ít đã hoàn thành công tác quy hoạch hoặc trong giai đoạn thủ tục giao/cho thuê đất.

“Điều mà chúng tôi hướng đến đó là làm sao để việc đầu tư các dự án, đặc biệt là dự án nghỉ dưỡng đạt được sự bền vững. Bởi Hòa Bình là một tỉnh trung du, có địa hình phong phú và đa phần là đồi núi. Điều này đem lại lợi thế về cảnh quan, nhưng cũng đặt ra những thách thức về quy hoạch. Nếu không có giải pháp tốt, thì tự thân chủ đầu tư sẽ làm mất đi giá trị mà đáng ra mình được hưởng”, ông Trung đặt vấn đề.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại