menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Giang

Đất nông nghiệp khác đất thổ cư thế nào?

Đất nông nghiệp, đất thổ cư được nhắc nhiều trong cuộc sống. Vậy đất nông nghiệp và đất thổ cư khác nhau thế nào

Đất thổ cư là gì? Đất nông nghiệp là gì?

Đất thổ cư có thể hiểu nôm na là đất ở bình thường. Theo Luật Đất đai năm 2013 thì đất thổ cư thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, được nhà nước công nhận thông qua sổ đỏ (hay còn gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Cụ thể chủ đất thổ cư sẽ có quyền xây nhà ở, các công trình phục vụ nhu cầu sống,...

Tóm lại đất thổ cư là đất được cấp phép để ở hoặc xây dựng nhà phục vụ mục đích này.

Hiện nay đất thổ cư được chia thành hai loại chính:

- Đất thổ cư đô thị (ODT): còn gọi là đất thổ cư đô thị, đất ODT vẫn mang đầy đủ đặc điểm của đất thổ cư thông thường, tuy nhiên nó sẽ thuộc phạm vi các phường, thị trấn, các quận, thành phố, thị xã hoặc thậm chí là khu dân cư quy hoạch của đô thị mới.

- Đất thổ cư nông thôn (ONT): Đất thổ cư nông thôn vẫn là đất thổ cư nhưng thuộc địa giới hành chính là khu vực nông thôn và do xã quản lý. Đối với các khu đô thị đang được quy hoạch lên thành phố thì đất thổ cư ở đó không được coi là ONT. Loại đất này sẽ được áp dụng chính sách thu thuế cũng như quy hoạch riêng. Trong đó đất thổ cư nông thôn thường được ưu tiên cấp phép xây dựng vườn và ao hơn để phục vụ cho sự phát triển chung của địa phương đó.

Còn đất nông nghiệp gồm: đất trồng lúa và đất trồng cây hoa màu hàng năm, đất trồng cây lây năm, đất trồng rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất; đất làm muối; đất nuôi trồng thủy sản; và đất nông nghiệp khác như đất để xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; đất để làm nhà kính, đất ươm cây giống;…

Tóm lại, đất nông nghiệp là loại đất được sử dụng để sản xuất, canh tác nông nghiệp trong đó có cả trồng trọt, chăn nuôi, làm muối và nuôi trồng thủy sản.

Đất nông nghiệp khác đất thổ cư thế nào?
Đất nông nghiệp là loại đất được sử dụng để sản xuất, canh tác nông nghiệp trong đó có cả trồng trọt, chăn nuôi, làm muối và nuôi trồng thủy sản.

Đất thổ cư khác đất nông nghiệp thế nào?

Về mục đích sử dụng:

– Đất thổ cư hay còn gọi tắt là đất ở sử dụng vào mục đích đó là để ở, xây dựng nhà cửa và các công trình phục vụ cho đời sống dân sinh.

– Đất nông nghiệp lại có mục đích sử dụng khác đó là được sử dụng trong các hoạt động sản xuất nông nghiệp có thể kể ra như trồng trọt các loại lúa, cây ăn quả, hoa màu,…chăn nuôi các loại gia suc, gia cầm, vật nuôi, nuôi trồng thủy sản.

Thực tiễn cho thấy, đất thổ cư nếu chủ sở hữu chưa có ý định xây dựng nhà ở hoặc các công trình khác, thì vẫn có thể trồng các loại hoa màu, hoặc làm một số hoạt động nông nghiệp khác trên đất của mình. Tuy nhiên, đối với đất nông nghiệp, chủ sở hữu đất không thể xây dựng nhà ở hay các công trình trên đó, nếu muốn xây dựng thì phải xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Khác nhau về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất:

Nếu người sử dụng muốn chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư thì chỉ có thể làm được khi đủ điều kiện. Ngược lại không có thể chuyển đổi từ đất ở sang đất nông nghiệp.

Do đặc tính của đất nông nghiệp là đất để sản xuất nuôi trồng, nên khi đã chuyển đổi thành đất ở sẽ không thể trở lại đặc tính ban đầu của đất nông nghiệp nữa.

Một ví dụ dễ hình dung đó là, trong một khoảng diện tích đất dùng để trồng lúa, nếu xây nhà trên mảnh đất này, nhưng một thời gian sau không dùng nữa phá nhà đi, thì mảnh đất này không thể dùng để trồng lúa nữa.

Nguyên nhân chính là việc cải tạo, sử dụng đất đã khiến cho đất không còn màu mỡ, phì nhiêu để thích hợp cho việc trồng lúa như ban đầu. Lý do chính bởi tính chất một đi không trở lại này mà việc bảo vệ sản xuất nông nghiệp vốn là rất quan trọng ở nước ta.

Chính vì thế mà Nhà nước cũng rất chú trọng bảo vệ nguồn đất nông nghiệp bằng chứng là trong các hoạt động chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang các loại đất phi nông nghiệp đều phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền mới được thông qua.

Trường hợp người thực hiện tự ý chuyển đổi có thể bị xử phạt nặng theo quy định của pháp luật.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại