menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Ngân Pro

Đáo hạn phái sinh- Thao túng thị trường?

Ngày đáo hạn phái sinh là ngày giao dịch cuối cùng các sản phẩm hợp đồng phái sinh. Vào ngày đáo hạn, hợp đồng của tháng hiện tại được tất toán thành tiền mặt và chuyển sang các tháng tiếp theo để giao dịch.

1. Đáo hạn phái sinh là gì?

Ngày đáo hạn phái sinh là ngày giao dịch cuối cùng các sản phẩm hợp đồng phái sinh. Vào ngày đáo hạn, hợp đồng của tháng hiện tại được tất toán thành tiền mặt và chuyển sang các tháng tiếp theo để giao dịch.

Trước ngày này, nhà đầu tư cần đưa ra quyết định với vị thế mà họ đang giữ. Sau khi hợp đồng quyền chọn hay hợp đồng tương lai qua hết ngày đáo hạn phái sinh, nó sẽ không còn giá trị, cho nên ngày đáo hạn phái sinh cũng chính là ngày cuối cùng để giao dịch quyền chọn.

Trong trường hợp nhà đầu tư không thực hiện quyền chọn, hoàn tất vị thế để nhận tài sản hoặc lợi nhuận, đồng nghĩa với việc để hợp đồng hết hạn và vô giá trị.

Thời điểm đáo hạn phái sinh?

Tại thị trường Việt Nam, ngày đáo hạn phái sinh định kỳ rơi vào ngày Thứ Năm thứ 3 trong tháng đáo hạn.

Tháng đáo hạn được hiểu lần lượt là tháng hiện tại, tháng kế tiếp, tháng cuối cùng của 2 quý gần nhất.

2. Đáo hạn phái sinh ảnh hưởng đến thị trường?

Thông thường trước ngày đáo hạn phái sinh thị trường có xu hướng biến động mạnh. Thời điểm đáo hạn phái sinh chính là lúc các nhà đầu tư có thể thể hiện vị thế của mình trong giao dịch. Chứng khoán phái sinh được nhiều nhà đầu tư lựa chọn vì có ưu điểm nổi bật với giao dịch 2 chiều đồng thời có thể sinh lợi nhuận ngay cả khi thị trường đang giảm

Tại Việt Nam, các hoạt động đáo hạn chứng khoán phái sinh gây nhiều chú ý đến giới đầu tư vì sự biến động lên xuống bất ngờ của chỉ số VN30 trên thị trường chứng khoán cơ sở.

Theo số liệu từ năm 2017 (thị trường phái sinh ra đời) đến nay, lịch sử cho thấy rằng hầu hết các phiên ATC đều biến động, tăng giảm đột ngột và nhìn chung các mã đa phần là giảm chứ ít khi tăng, giá những mã luôn có sự chênh lệch trước phiên ATC.

Ví dụ về trường hợp tác động của chứng khoán cơ sở đến chỉ số phái sinh

Những “cá mập” có thể làm điều này bằng cách “sang tay” một vài cổ phiếu tiêu biểu trong VN30. Giả sử, một “cá mập” đang sở hữu 1.000.000 cổ phiếu XYZ và một lượng lớn tiền mặt. Vào ngày đáo hạn phái sinh, “cá mập” sẽ đặt lệnh ATC bán 1.000.000 cổ phiếu XYZ, đồng thời đặt lệnh ATC mua XYZ với mức giá trần của phiên. Lúc này, chỉ số VN30 sẽ được kéo tăng đột ngột chỉ trong 15 phút cuối phiên. “Cá mập” đang ở vị thế mua (Long) có được lợi nhuận ở thị trường phái sinh. Đồng thời, họ bảo toàn được số cổ phiếu ở thị trường chứng khoán cơ sở. Tuy đây là một trong những hình thức thao túng giá cổ phiếu, thế nhưng hiện tượng này vẫn xảy ra trên thị trường chứng khoán.

Trên đây là một số thông tin về đáo hạn phái sinh ace cần lưu ý. Cần thêm thông tin hay trao đổi thì có thể bình luận ở phần bên dưới để được giải đáp

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
37 Yêu thích
53 Bình luận 36 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại