menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Việt Anh

Đánh thuế “tiêu thụ đặc biệt” năng lượng là cản trở tăng trưởng

Trong cơ cấu giá xăng dầu hiện có một [1] loại thuế "không công bằng" và một [2] loại thuế "không bình thường".

[1] Thuế “không công bằng” là thuế VAT. Lý do VAT là dạng Thuế lũy thoái (regressive taxation), hệ thống thuế trong đó thuế tăng khi thu nhập giảm, nếu tính bằng tỷ lệ phần trăm thu nhập của người đóng thuế. Ví dụ, nếu một mặt hàng có giá là 10 nghìn đồng và thuế hàng hóa là 10%, thì tỷ lệ 1 nghìn đồng so với 200 nghìn đồng thu nhập/tháng của một công nhân sẽ cao hơn tỷ lệ 1 nghìn đồng/ 600 nghìn đồng thu nhập/tháng của một công nhân khác. Vì vậy, một người càng nghèo, gánh nặng về thuế mà anh ta phải chịu càng lớn. Vì lý do này, nó không được coi là loại thuế công bằng trong xã hội, đặc biệt là trong những thời điểm kinh tế khó khăn thì cần phải giảm VAT để bớt gánh nặng cho người nghèo.

[2] Thuế "không bình thường" là “Thuế tiêu thụ đặc biệt”. Đúng ra năng lượng nói chung hay xăng dầu nói riêng cần phải coi là hàng hoá thiết yếu, mới đúng tinh thần “kiến tạo phát triển”. Thử hỏi, nếu không có điện thì có wifi, 4G để vận hành kinh doanh, thương mại điện tử được không? Không có điện thì ngân hàng đóng cửa, tài chính đóng băng, chứng khoán đóng cửa. Vì lẽ đó, khi đầu tư nước ngoài (FDI) vào một quốc gia, một trong những quan tâm hàng đầu là nguồn cung năng lượng có được đảm bảo?

Chỉ số tiêu thụ năng lượng là biểu hiện sức khoẻ của nền kinh tế; mức tiêu thụ năng lượng giảm là dấu hiệu của kinh tế suy thoái và ngược lại, mức tiêu thụ tăng (sản lượng) là dấu hiệu của tăng trưởng. Như vậy cần phải giảm / bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt để tăng trưởng kinh tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phạm Việt Anh

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

12 Yêu thích
6 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại